Không còn “mặn mà” việc gửi tiết kiệm, dòng tiền đổ vào bất động sản sẽ tạo ra chu kỳ mới

      Không còn “mặn mà” việc gửi tiết kiệm, dòng tiền đổ vào bất động sản sẽ tạo ra chu kỳ mới

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/02/2024
      Đầu tư bất động sản lên ngôi khi lãi suất gửi tiết kiệm giảm mạnh. Thực hư vấn đề này ra sao hãy cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết tài chính đầu tư sau.

      Việc lãi suất ngân hàng giảm liên tục trong thời gian qua khiến nhiều chủ đầu tư không còn “mặn mà” việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó, dòng tiền được lựa chọn để đầu tư bất động sản nhằm tăng khả năng sinh lời. Cùng tìm hiểu thực trạng của vấn đề này trong bài viết tài chính đầu tư hôm nay của OneHousing.

      Mức lãi suất gửi ngân hàng hiện tại

      Những thông tin cập nhật mới nhất về lãi suất ngân hàng cùng nhận định chuyên gia sẽ được chia sẻ trong nội dung liên quan dưới đây. 

      Cập nhật lãi suất ngân hàng mới nhất (I/2024)

      Cụ thể tại ngày 30/1/2024, các ngân hàng đồng loạt công bố mức lãi suất mới. Ngân hàng PVcombank đứng đầu thị trường khi có lãi suất cao nhất là 10% cho kỳ hạn 12 đến 13 tháng với số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỷ đồng. Đứng sau đó là ngân hàng HDBank với mức 8.2%/năm áp dụng cho 13 tháng với điều kiện duy trì hạn gửi tối thiểu 300 tỷ đồng. 

      khong-con-man-ma-viec-gui-tiet-kiem-dong-tien-do-vao-bat-dong-san-se-tao-ra-chu-ky-moi-onehousing-1

      Mức lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng nhẹ (Nguồn: VietnamFinance)

      Những ngân hàng còn lại có dấu hiệu hạ lãi suất, điển hình như hai ngân hàng SaigonBank và KienlongBank đã điều chỉnh và giảm mức lãi suất gửi tại các kỳ ngắn hạn. Tại KienlongBank, kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng đến 24 tháng đều lần lượt giảm từ 3.95%, 4.8%, 5.1%, 5.6% xuống 3.75%, 4.6%, 4.9% và 5.4%. Như vậy, mức giảm trung bình là 0.2%/năm. 

      Ngân hàng SaigonBank cũng công bố giảm lãi suất các kỳ hạn tương tự: Kỳ hạn  3 tháng giảm từ 3% xuống còn 2.7%, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 4.2% xuống 3.9%, kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng vẫn giữ nguyên lãi suất lần lượt là 5.1% và 5%. 

      Nguồn: Laodong.vn, cập nhật 02/2024

      Đánh giá về lãi suất ngân hàng hiện nay

      Theo chỉ tiêu tín dụng được đề ra từ đầu năm 2024, các ngân hàng đã được giao chỉ tiêu hạ lãi suất thấp để tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn đầu đầu tư bất động sản. Dù đây là cơ hội cho đầu tư phát triển nhưng với hoạt động gửi tiết kiệm lại trái ngược lại. Khi mức lãi suất càng thấp khiến người dân không muốn tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng. 

      Hiện nay, lãi suất đã giảm khoảng 2% so với giai đoạn đầu năm 2023. Tuy nhiên, lãi suất gói vay mua nhà trả góp, vay vốn tiêu dùng thị trường có phần nhỉnh hơn từ 1% đến 2%/năm. Trong đó, lãi suất vay mua nhà từ 5% đến 10.5% được xem là mức lãi suất thấp nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây. 

       

      Chủ đầu tư chuyển hướng dòng tiền sang bất động sản

      Đọc tiếp

      Theo dự báo của Công ty chứng khoán KB, năm 2024 sẽ là năm mà thị trường bất động sản có được hỗ trợ tích cực nhất, đặc biệt nhờ vào việc hạ nhiệt lãi suất. Các chuyên gia kỳ vọng dòng tiền gửi tiết kiệm sẽ điều chuyển vào đầu tư bất động sản và từ đó tăng cường phục hồi cho thị trường này. 

      khong-con-man-ma-viec-gui-tiet-kiem-dong-tien-do-vao-bat-dong-san-se-tao-ra-chu-ky-moi-onehousing-2

      Đầu tư bất động sản là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Huế đánh giá: Khi điều tiết lãi suất giảm liên tục sẽ khiến nhà đầu tư không còn “mặn mà” với việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó, họ sẽ định hướng chuyển dòng tiền này sang các kênh đầu tư giúp đem lại lợi nhuận cao hơn. Trong đó, đầu tư bất động sản được cho là lựa chọn sáng giá bởi nhiều dự báo tích cực tại thị trường này trong năm 2024. 

      Về bản chất, doanh nghiệp bất động sản chủ yếu hoạt động đều dựa trên nguồn vay vốn ngân hàng và người mua nhà cũng phải vay mua trả góp để sở hữu nhà ở. Do đó, việc điều tiết lãi suất đã mang đến tác động tích cực kép cho cả khách hàng và chủ đầu tư.

      Dù trong năm 2023, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn nhưng nguồn vốn tín dụng vẫn tăng 6% so với năm 2022. Điều này chứng minh cho niềm tin vào đầu tư đất đai được cải thiện rõ rệt. 

      Những tác động của luật mới đến bất động sản 2024

      Một số điều luật trong Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc hội thông qua trong kỳ họp gần nhất. Những sửa đổi này sẽ tác động trực tiếp đến các dự án bất động sản trên thị trường. 

      khong-con-man-ma-viec-gui-tiet-kiem-dong-tien-do-vao-bat-dong-san-se-tao-ra-chu-ky-moi-onehousing-3

      Nhiều điều luật được sửa đổi giúp thị trường bất động sản phát triển mạnh hơn (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Khi đa số chủ đầu tư hiện nay đang gặp khó khăn trong giấy tờ pháp lý, dẫn đến trì hoãn quá trình thi công. Việc các điều luật được thông qua mang ý nghĩa to lớn giúp quá trình phục hồi được rút ngắn. Theo nhận định, quý II năm 2024 sẽ là quý phát triển mạnh mẽ nhất nhờ vào tình hình chung điều tiết lãi suất ngân hàng và nền kinh tế thị trường tạo điều kiện cho tài chính đầu tư hơn.

      Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng quát thì bất động sản nước nhà vẫn cần thời gian dài để phục hồi hoàn toàn. Năm 2024 có thể coi là giai đoạn nắm bắt cơ hội nhưng phải sang đến năm 2025 mới xuất hiện những tín hiệu phục hồi rõ rệt, bởi đây mới là thời điểm các dự án Luật sửa đổi được áp dụng thực vào thực tiễn. 

      Trên đây, lãi suất gửi tiết kiệm giảm chính là thời cơ cho đầu tư bất động sản phát triển. OneHousing hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về thị trường bất động sản và lãi suất ngân hàng thời gian qua. Nếu bạn có ý định chuyển hướng thành tài chính đầu tư hãy cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro không đáng có. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trước khi đầu tư bất động sản cần đánh giá kỹ những yếu tố nào?

      Đầu tư bất động sản: Động lực kích giá bất động sản phía Nam Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương