Khởi công cao tốc Nam Định - Thái Bình: Dự án giao thông trọng điểm của vùng duyên hải Bắc Bộ

      Khởi công cao tốc Nam Định - Thái Bình: Dự án giao thông trọng điểm của vùng duyên hải Bắc Bộ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      01/01/1970
      Cao tốc Nam Định - Thái Bình chính thức khởi công, mở ra bước ngoặt kết nối giao thông vùng duyên hải Bắc Bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng.

      Với vai trò là tuyến kết nối chiến lược giữa các tỉnh ven biển đồng bằng sông Hồng, tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra dư địa lớn cho phát triển kinh tế, logistics và thu hút đầu tư. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm góp phần hiện thực hóa liên kết vùng theo hướng đồng bộ và bền vững.

      Tổng quan về dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình

      Cao tốc Nam Định - Thái Bình là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực duyên hải Bắc Bộ, với tổng chiều dài khoảng 60,9 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A. Tuyến đường có vận tốc thiết kế 120 km/h, gồm 4 làn xe và nền đường rộng 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự kiến đạt gần 19.800 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

      Dự án khởi đầu từ xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), đi qua nhiều địa phương trọng điểm và kết thúc tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy (Thái Bình). Trong đó, đoạn qua tỉnh Nam Định dài khoảng 27,6 km, còn đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km.

      Không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, cao tốc Nam Định - Thái Bình còn có vai trò chiến lược trong việc tăng cường kết nối liên vùng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy logistics và giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu như QL10, QL21. Đây được xem là “đòn bẩy” quan trọng cho sự phát triển bền vững của khu vực duyên hải Bắc Bộ.

      Tổng quan về dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình (Nguồn: SaiGon Times)

      Tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình

      Dự án được định hướng là một phần quan trọng trong mạng lưới hạ tầng khu vực Bắc Bộ, với tổng mức đầu tư lên tới gần 19.800 tỷ đồng. Quy mô tài chính này không chỉ phản ánh tầm vóc của dự án mà còn cho thấy quyết tâm thúc đẩy kết nối vùng và phát triển kinh tế – xã hội của hai tỉnh.

      Nguồn vốn triển khai được cấu trúc theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT – xây dựng, vận hành và chuyển giao. Trong đó, nhà đầu tư tư nhân, dự kiến là Tập đoàn Geleximco, sẽ chịu trách nhiệm thu xếp hơn 10.400 tỷ đồng, tương ứng hơn một nửa tổng vốn đầu tư. Phần còn lại sẽ được hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm đóng góp trực tiếp từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

      Cụ thể, tỉnh Nam Định cam kết bố trí khoảng 1.675 tỷ đồng, trong khi Thái Bình cũng dự kiến phân bổ hơn 1.460 tỷ đồng để đồng hành triển khai dự án. Cách tiếp cận linh hoạt này cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương, địa phương và khu vực tư nhân trong đầu tư vào các công trình trọng điểm như tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình.

      Với mô hình tài chính cân bằng và bền vững, dự án không chỉ đảm bảo nguồn lực triển khai đúng tiến độ, mà còn mở ra tiền lệ tích cực trong việc xã hội hóa đầu tư hạ tầng tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

      Dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình được định hướng là một phần quan trọng trong mạng lưới hạ tầng khu vực (Nguồn: Tạp chí Kinh tế Môi trường)

      Tiến độ thi công và cam kết của các nhà đầu tư

      Dự án  cao tốc Nam Định - Thái Bình hiện đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và chuẩn bị nguồn vốn để có thể khởi công vào cuối năm 2025. 

      Mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác dự án 

      Dự án  cao tốc Nam Định - Thái Bình được xác định là một trong những tuyến đường trọng điểm nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng duyên hải Bắc Bộ. Theo kế hoạch được cơ quan chức năng phê duyệt, tuyến cao tốc này sẽ khởi công vào năm 2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028. 

      Thời gian thi công kéo dài khoảng ba năm, phù hợp với quy mô công trình dài hơn 60 km, bề rộng nền đường 24,75m và vận tốc thiết kế tối đa 120 km/h. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nam Định và Thái Bình mà còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, đặc biệt với tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.

      Dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình có thể khởi công vào cuối năm 2025 (Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết)

      Các giải pháp công nghệ được áp dụng tại dự án

      Nhằm đảm bảo chất lượng công trình và tăng cường hiệu quả quản lý, dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình sẽ ứng dụng mô hình BIM (Building Information Modeling) – một công nghệ hiện đại cho phép mô phỏng, giám sát toàn bộ vòng đời công trình từ thiết kế đến vận hành. Áp dụng BIM giúp đồng bộ hóa dữ liệu giữa các bên tham gia dự án, hỗ trợ dự báo rủi ro và giảm thiểu sai sót trong thi công thực tế. Đây là bước tiến đáng kể trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, cho thấy định hướng rõ ràng trong việc số hóa ngành xây dựng tại Việt Nam. Nhờ BIM, quá trình triển khai cao tốc Nam Định - Thái Bình sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn về tiến độ, chi phí và chất lượng.

      Các giải pháp công nghệ được áp dụng tại dự án (Nguồn: Adscivil)

      Cam kết của nhà đầu tư về tiến độ, chất lượng và vận hành dự án

      Với vai trò là nhà đầu tư chính trong mô hình đối tác công tư (PPP), Tập đoàn Geleximco cam kết huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công đúng hạn, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Geleximco cũng đồng thuận với các cơ quan chức năng trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu uy tín để đảm bảo chất lượng từng hạng mục công trình. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ tham gia vận hành tuyến cao tốc theo hình thức BOT, bảo đảm khả năng lưu thông an toàn, thông suốt, đồng thời duy trì bảo trì định kỳ để giữ ổn định lâu dài cho tuyến đường. Cam kết này thể hiện nỗ lực mang lại giá trị bền vững cho cả khu vực và quốc gia.

      Cam kết của nhà đầu tư về tiến độ, chất lượng và vận hành dự án (Nguồn: Nhatoday)

      Khởi công  cao tốc Nam Định - Thái Bình không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông khu vực duyên hải Bắc Bộ, mà còn mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực kết nối liên vùng.

      Xem thêm

      Tuyến metro số 10 TP. Thủ Đức: Mở rộng mạng lưới metro và kết nối vùng đô thị mới

      Bùng nổ hạ tầng TP. Thủ Đức: 9 đại dự án giao thông ‘thay da đổi thịt’ khu Đông Sài Gòn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K