Hạ tầng TP. Thủ Đức đang bước vào giai đoạn bùng nổ với 9 đại dự án giao thông quy mô lớn, mang đến những thay đổi rõ rệt cho khu Đông Sài Gòn. Những công trình này góp phần giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo cơ hội mới cho thị trường bất động sản, nâng cao chất lượng sống cho cư dân khu vực. Hãy cùng tìm hiểu những dự án trọng điểm hiện nay.
TP.Thủ Đức, với vai trò là cửa ngõ chiến lược của TP.HCM và trung tâm kinh tế khu Đông, đang nhận được sự chú ý đặc biệt trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Một trong những lý do chính là tầm quan trọng chiến lược của TP.Thủ Đức trong quy hoạch đô thị TP.HCM, khi đây là khu vực trung tâm kinh tế, khoa học, công nghệ và giáo dục với dân số dự kiến lên đến hơn 3 triệu người vào năm 2040.
Thực trạng ùn tắc giao thông hiện nay, đặc biệt tại các khu vực như cảng Cát Lái và nút giao Mỹ Thủy, là vấn đề bức thiết cần giải quyết. Mặc dù TP.HCM có nhiều dự án giao thông lớn như các vành đai, metro, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống. Việc liên kết vùng cũng là mục tiêu quan trọng, giúp TP.Thủ Đức trở thành một trung tâm kết nối với các tỉnh phía Đông và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc đẩy mạnh những dự án giao thông không chỉ giải quyết ùn tắc mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế bất động sản, tạo động lực cho sự phát triển lâu dài của khu vực này.
Đẩy mạnh các dự án hạ tầng tại TP. Thủ Đức nhằm giải quyết ùn tắc và hỗ trợ phát triển kinh tế – bất động sản (Nguồn: Báo CafeF)
TP.Thủ Đức đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào dự án giao thông trọng điểm. Các dự án hạ tầng TP. Thủ Đức này là giải pháp căn bản để giảm ùn tắc và có tác động trực tiếp đến việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thị trường bất động sản tại khu vực Đông Sài Gòn.
Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 30m với 6 làn xe đang được khởi công vào tháng 4/2025, có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Tuyến đường này kéo dài từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy, nhằm kết nối khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM, đặc biệt là cảng Cát Lái.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực. Dự án cũng góp phần nâng cao năng lực vận tải liên vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bất động sản xung quanh.
Dự án mở rộng tuyến đường Võ Chí Công dài 8 km từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu có tổng vốn đầu tư lên đến 3.400 tỉ đồng, chia thành 2 đoạn: từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài 2,3 km và từ Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6 km.
Các đoạn đường này sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc và tăng khả năng kết nối với các tuyến cao tốc trọng điểm như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Vành đai 3 TP.HCM và Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự án này sẽ giúp khu vực Cát Lái dễ dàng kết nối với vùng phụ cận, tạo điều kiện cho giao thương và vận chuyển hàng hóa.
Dự án mở rộng tuyến đường Võ Chí Công từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu (Nguồn: Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn)
Giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy, bao gồm cầu vượt trên Vành đai 2 và cầu Kỳ Hà 3, sẽ hoàn thành vào năm 2025. Nút giao này có vai trò quan trọng trong việc giảm tải ùn tắc giao thông tại cảng Cát Lái, cửa ngõ phía Đông TP.HCM, đồng thời nâng cao năng lực vận tải cho cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu. Dự án cũng góp phần thúc đẩy đô thị hóa và cải thiện điều kiện giao thông cho các khu vực như Phường Thạnh Mỹ Lợi và Phường Cát Lái.
Được lập kế hoạch khởi công vào năm 2026, dự án xây dựng tuyến đường liên cảng dài 6km, kết nối đường Nguyễn Thị Định với Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, có tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông tại cảng Cát Lái, giúp thông suốt giao thông giữa các khu vực liên quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải và logistics.
Cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai là dự án hạ tầng TP. Thủ Đức quan trọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kết nối khu vực kinh tế trọng điểm giữa hai tỉnh. Dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội giữa TP.HCM và Đồng Nai, đặc biệt là trong việc vận chuyển hàng hóa giữa khu vực Cát Lái và các khu công nghiệp của Đồng Nai.
Cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai cải thiện hạ tầng TP. Thủ Đức đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)
Tuyến metro số 6 dài 53,8 km kết nối khu vực Thạnh Mỹ Lợi, cảng Cát Lái, khu công nghệ cao và sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027. Dự án này sẽ đóng góp vào việc giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời giúp kết nối khu vực trọng điểm của TP.HCM với các tỉnh lân cận, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến metro số 10 dài 83,9 km kết nối nhà ga đường sắt cao tốc Thủ Thiêm với các khu vực như Thạnh Mỹ Lợi, Long Phước, khu công nghệ cao và Hiệp Bình Chánh. Tuyến metro này sẽ giúp kết nối TP.Thủ Đức vớivùng phụ cận, thúc đẩy sự phát triển giao thông công cộng và giảm tải cho tuyến đường bộ trong khu vực.
Cầu Tăng Long và cầu Ông Nhiêu là các công trình hạ tầng TP. Thủ Đức trọng điểm, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Những cây cầu này sẽ kết nối tuyến đường chính và nâng cao khả năng vận hành của tuyến giao thông quan trọng, giúp tăng khả năng kết nối với các khu vực lân cận.
Dự án này, được dự kiến hoàn thành vào năm 2025, sẽ kết nối TP.Thủ Đức với sân bay Long Thành, tạo ra một tuyến giao thông mới quan trọng cho khu vực phía Đông TP.HCM. Tuyến đường sắt này giúp kết nối TP.Thủ Đức với khu vực sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và dịch vụ logistics trong khu vực.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành tạo ra một tuyến giao thông quan trọng cho khu vực phía Đông TP.HCM (Nguồn: Khu đô thị Đông Sài Gòn)
Các dự án hạ tầng TP. Thủ Đức sẽ tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong giá trị đất đai và thanh khoản của bất động sản trong khu vực. Cùng với việc kết nối hiệu quả với sân bay Long Thành, dự án giao thông như metro số 6 và metro số 10 sẽ tạo ra lợi thế lớn cho các dự án bất động sản gần ga đường sắt. Những khu vực này sẽ trực tiếp hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng, tạo đà tăng trưởng cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Mức độ đầu tư vào hạ tầng của TP.HCM trong những năm qua rất ấn tượng, với hơn 200 dự án hạ tầng giao thông tổng vốn lên tới 350.000 tỷ đồng. Đặc biệt, khu Đông (TP.Thủ Đức) chiếm đến 70% tổng mức đầu tư này, cho thấy sự tập trung lớn vào khu vực này.
Khi những công trình như cầu Cát Lái và đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu hoàn thành, khu vực sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong hoạt động bất động sản, đặc biệt là tại các điểm giao thông trọng điểm như Thủ Thiêm và Cát Lái.
Trong giai đoạn tiếp theo, khi các tuyến metro và cao tốc hoàn tất, mặt bằng giá bất động sản sẽ có sự điều chỉnh mạnh mẽ, thúc đẩy nhiều dự án bất động sản từ trung cấp đến cao cấp. Cũng theo đại diện Savills Việt Nam, hiện nay, các căn hộ tại TP.Thủ Đức vẫn còn ít, đặc biệt là căn hộ có mức giá dưới 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, những dự án có mức giá hợp lý, như CitiGrand của Kiến Á (giá từ 2,9 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ), đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ người mua nhờ vào vị trí thuận lợi gần dự án giao thông.
Các dự án hạ tầng TP. Thủ Đức sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ (Nguồn: Báo Thanh Niên)
Theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy tăng trưởng bất động sản tại TP.Thủ Đức, đặc biệt trong giai đoạn từ 2025 đến 2030. Các dự án hạ tầng TP. Thủ Đức mới như tuyến metro số 6 và metro số 10 sẽ giúp kết nối khu vực TP.Thủ Đức với khu vực khác trong TP.HCM và tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Điều này sẽ giúp tăng cường thu hút đầu tư và phát triển du lịch và dịch vụ logistics, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
Tổng vốn đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, đặc biệt là các dự án trong khu Đông TP.HCM, sẽ làm gia tăng đáng kể nguồn cung căn hộ tại TP.Thủ Đức. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, nhận định rằng TP.Thủ Đức sẽ dẫn đầu về nguồn cung căn hộ trong dài hạn. Theo quy hoạch TP.Thủ Đức, khoảng 40.000 căn hộ sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2027, với TP.Thủ Đức chiếm 55% trong tổng số căn hộ này, tiếp theo là quận 7 và quận Bình Tân với cùng tỷ lệ 9%.
Đặc biệt, khu đô thị Trường Thọ và các dự án phức hợp như Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc và Công viên văn hóa lịch sử sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản. Những dự án này mang lại giá trị sử dụng cao, hứa hẹn tạo ra cộng đồng dân cư sôi động, góp phần xây dựng TP.Thủ Đức thành một thành phố đáng sống và phát triển bền vững.
Thủ Đức sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản trong thời gian tới (Nguồn: Báo Cafeland)
Tóm lại, các dự án hạ tầng TP. Thủ Đức, với tổng vốn đầu tư lớn và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, là yếu tố quan trọng trong việc tạo động lực phát triển bất động sản khu vực này. Mặc dù thị trường bất động sản có những biến động, nhưng với tiềm năng lớn từ hạ tầng giao thông, TP.Thủ Đức sẽ tiếp tục là một điểm sáng trong quy hoạch đô thị của TP.HCM trong những năm tới.
Xem thêm
Quy hoạch huyện Cần Giờ TP. HCM sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính
Quy hoạch huyện Củ Chi TP. HCM sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính