Khó mua căn hộ 3 tỷ nội thành, môi giới khuyên "ra ngoại thành mà ở"

      Khó mua căn hộ 3 tỷ nội thành, môi giới khuyên "ra ngoại thành mà ở"

      Onehousing image
      8 phút đọc
      06/03/2024
      Môi giới tư vấn tài chính cá nhân khoảng 3 tỷ đồng thì nên mua nhà ngoại thành để ở. Tìm hiểu thêm trong bài viết sau.

      Với 3 tỷ đồng, việc tìm kiếm một căn hộ phù hợp tại khu vực nội thành đang trở nên vô cùng khó khăn. Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung hạn hẹp khiến giá nhà đất liên tục tăng phi mã, vượt xa khả năng tài chính của nhiều người. Trước tình hình này, các nhà đầu tư được khuyên nên đổi hướng lựa chọn mua nhà ở vùng ngoại thành để sinh sống.  

      Nhu cầu mua nhà tỷ lệ thuận với sự gia tăng giá bất động sản

      Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2023 của một đơn vị nghiên cứu uy tín, nhu cầu tìm mua nhà ở đang có xu hướng gia tăng trên khắp cả nước. Nổi bật nhất là tại TP.HCM, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng 4% so với tháng trước đó. Phân khúc nhà phố và biệt thự thu hút sự chú ý mạnh mẽ nhất từ phía khách hàng.

      Tại các thành phố lớn khác như Hải Phòng, Hưng Yên, Đà Nẵng, Long An, Bình Dương nhu cầu mua nhà cũng tăng từ 3 - 5%. Ở các tỉnh Bắc Ninh, Khánh Hòa, Đồng Nai mức độ quan tâm tuy thấp hơn nhưng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng từ 1 -  2%.

      Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam Trang Bùi nhận định rằng sức mua của khách hàng đang có dấu hiệu quay trở lại. Thị trường căn hộ, đất nền và biệt thự tại các khu vực lân cận thành phố lớn đã chứng kiến tín hiệu phục hồi rõ rệt trong quý II và nửa đầu quý III năm 2023. Lượng cung mới được tung ra thị trường cũng tăng cao, một phần nhờ vào các chính sách hỗ trợ người mua từ các chủ đầu tư.

      Tuy nhiên nhu cầu mua nhà ở thực tăng cao cũng dẫn đến tình trạng khan hiếm nhà ở, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm thành phố như Hà Nội và TP. HCM. Chính tình trạng mất cân bằng cung - cầu trên đã đẩy giá nhà tăng một cách chóng mặt. Điều này khiến cho nhiều người gặp khó khăn trong việc mua nhà, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

      kho-mua-can-ho-3-ty-noi-thanh-moi-gioi-khuyen-ra-ngoai-thanh-ma-o-onehousing-1

      Mất cân bằng cung - cầu đẩy giá nhà tăng “phi mã” (Nguồn: VnExpress)

      Chỉ tính riêng phân khúc chung cư, dữ liệu nghiên cứu từ VARS cho thấy rằng chỉ số giá căn hộ ở Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019, trong khi tại TP. HCM là 16%. Giá căn hộ ở Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, trong khi giá căn hộ ở TP. HCM cũng bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá, với sự giảm chậm lại ở các dự án cao cấp và hạng sang trên thị trường thứ cấp.

      Chỉ 5 - 7 năm trước đây, mức giá 27 - 28 triệu đồng/m2 cho một căn hộ sơ cấp được xem là khá cao. Tuy nhiên, thị trường bất động sản ngày nay đã chứng kiến biến động mạnh mẽ, đẩy giá nhà tăng phi mã, khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

      Hiện tại, giá nhà sơ cấp liên tục tăng hằng năm, với mức giá trung bình đã lên tới 47 - 50 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều dự án cao cấp còn có giá lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2, vượt xa khả năng tài chính của đại đa số.

      Dự báo từ các chuyên gia và nhà đầu tư cho biết, thị trường bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ và ổn định từ nửa cuối 2024, nhờ vào việc thông qua 03 Luật Bất động sản, giảm lãi suất và duy trì ổn định, cùng với sự cải thiện của niềm tin và thanh khoản, đặc biệt tập trung vào phân khúc căn hộ. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng được kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho việc hồi phục toàn thị trường bất động sản.

       

      Nhu cầu mua căn hộ 3 tỷ đồng nội thành của gia đình trẻ

      Đọc tiếp

      kho-mua-can-ho-3-ty-noi-thanh-moi-gioi-khuyen-ra-ngoai-thanh-ma-o-onehousing-2

      Tài chính cá nhân hạn chế khó mua nhà 3 tỷ đồng nội thành (Nguồn: VietNamNet)

      Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ, tập trung vào tháo gỡ pháp lý, thủ tục hành chính và giảm lãi suất cho vay.

      Dấu hiệu rõ nét cho thấy sự giảm đà cắt lỗ và tăng giá nhẹ đã xuất hiện, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ chung cư. Mặc dù thị trường có dấu hiệu khởi sắc, nhưng việc tìm kiếm nhà vẫn không dễ dàng do nguồn cung hiện tại đang gặp khó khăn.

      Chị Bùi Thị Thư (26 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) và chồng đã miệt mài tìm kiếm một tổ ấm mới cho gia đình nhỏ của mình sau khi kết hôn. Tuy nhiên, hành trình này dường như gặp nhiều trắc trở.

      Chị Thư chia sẻ từ sau khi cưới, hai vợ chồng bắt đầu tìm nhà để mua. Tuy nhiên, các dự án mới mở bán đều rất ít ỏi. Một số dự án tuy có sẵn nhưng giá cả lại vượt quá khả năng tài chính của hai vợ chồng. Khi chuyển hướng sang tìm nhà trong ngõ hoặc nhà chung cư cũ, giá cũng bị đẩy lên cao khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

      Chị Thư cũng chia sẻ thêm, chị cũng tìm hiểu một dự án căn hộ tại quận Nam Từ Liêm, mới được chủ đầu tư khởi công. Tuy nhiên, vợ chồng chị Thư được môi giới thông báo rằng họ sẽ phải chờ đến cuối năm 2026 mới nhận được nhà. Mức giá mà chủ đầu tư đưa ra cũng khá cao, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2.

      Chị Thư bày tỏ mức giá này quá cao và thời gian chờ đợi nhận nhà quá lâu, hơn 2 năm, đồng thời họ cũng không thể biết chắc chắn tiến độ dự án, vì vậy họ tiếp tục tìm kiếm những dự án khác phù hợp hơn.

      Tương tự hoàn cảnh chị Thư, Anh Nguyễn Đức Duy, 31 tuổi cũng có nhu cầu tìm kiếm một căn chung cư 2 phòng ngủ với mức giá từ 2.5 - 3 tỷ đồng tại khu vực nội thành Hà Nội. Lý do chính là con trai anh sắp đến tuổi đi học. Anh Duy tin rằng với mức tài chính này, gia đình nhỏ của anh sẽ có một nơi ổn định để định cư giữa trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, dù miệt mài tìm kiếm, thậm chí nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, môi giới cũng khó tìm được bất động sản ưng ý theo nhu cầu gia đình. 

      Lời khuyên chuyên gia: Tài chính cá nhân hạn chế nên mua nhà 3 tỷ đồng ở vùng ngoại thành 

      Trước 2 trường hợp nêu trên, chuyên gia bất động sản có lời khuyên tài chính cá nhân là dưới 3 tỷ đồng thì rất khó để mua được nhà chung cư ở nội thành Hà Nội. 

      Họ gợi ý, tài chính 3 tỷ đồng có thể lựa chọn phương án mua nhà ở các khu vực ngoại thành Hà Nội như các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Sóc Sơn… 

      kho-mua-can-ho-3-ty-noi-thanh-moi-gioi-khuyen-ra-ngoai-thanh-ma-o-onehousing-3

      Tài chính cá nhân 3 tỷ đồng có thể lựa chọn mua nhà ngoại thành Hà Nội (Nguồn: Báo Dân trí)

      Theo chia sẻ của chuyên gia bất động sản Nguyễn Thế Điệp, việc "chờ đủ tiền mới mua nhà" sẽ là một rào cản lớn đối với những người có thu nhập thấp, chỉ trông chờ vào khoản lương đều đặn, do giá nhà luôn có xu hướng tăng theo thời gian.

      Ông Điệp dự báo rằng từ nay đến cuối năm, giá chung cư và nhà trong ngõ, đặc biệt là những căn có vị trí đẹp, khổ đất vuông vắn và không phạm lỗi phong thủy sẽ tiếp tục tăng. Nguồn cung nhà ở phân khúc giá dưới 3 tỷ đồng sẽ rất khan hiếm.

      Theo khảo sát của Savills, thị trường nhà ở Hà Nội sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới trong năm 2024, với khoảng 12.100 căn hộ. Trong đó, phần lớn nguồn cung (chiếm 87%) sẽ tập trung tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai và Nam Từ Liêm.

      Tại quận Nam Từ Liêm, Tập đoàn CapitaLand Development Việt Nam mới công bố kế hoạch khởi công dự án Lumi Hanoi, hứa hẹn cung cấp cho thị trường địa ốc Hà Nội khoảng 4.000 căn hộ cao cấp trong tương lai gần. 

      Bên cạnh đó, khu vực lân cận Hà Nội như Hưng Yên và Bắc Ninh được dự đoán sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ giai đoạn 2024 - 2026. Phân khúc thấp tầng hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ với 14.000 căn mới dự kiến được cung cấp từ 37 dự án cho đến năm 2026. Các dự án lớn như Vinhomes Cổ Loa và Vinhomes Wonder Park sẽ đóng góp đáng kể vào nguồn cung thấp tầng mới cho thị trường.

      Có thể thấy thị trường địa ốc Hà Nội đang có nhiều dấu hiệu phục hồi và phát triển tích cực sau thời gian dài “ngủ đông” trầm lắng. Minh chứng rõ nhất là ngày càng có nhiều chủ đầu tư tham gia vào cuộc chơi bất động sản, điều này đồng thời cũng sẽ gia tăng thêm lượng cung cho các nhà đầu tư, khách hàng có nhu cầu mua bất động sản để đầu cơ, đầu tư hoặc để ở. 

      Vấn đề đặt ra ở đây, mặc dù thị trường địa ốc sẽ gia tăng thêm nguồn cung, song việc lựa chọn được bất động sản ưng ý với mức tài chính cá nhân, nhu cầu và mục đích của bản thân sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các khách hàng. Với mức tài chính hạn chế, thay vì mua nhà nội đô, các nhà đầu tư có thể lựa chọn ra vùng ngoại ô sinh sống hoặc có thể tham khảo phương án vay vốn mua nhà nếu muốn ở khu trung tâm.

      Việc lựa chọn được nguồn bất động sản chất lượng với giá cả hợp lý cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Hiện tại, OneHousing đang là nền tảng phân phối bất động sản hàng đầu tại Việt Nam với hơn 370+ dự án và 1.371.000+ bất động sản đã xác thực. Tại OneHousing, khách hàng có thể tiếp cận những dự án cao cấp từ các thương hiệu, chủ đầu tư uy tín trên thị trường như Vinhome, Masterise Homes với giá bán ưu đãi cùng sự hỗ trợ tư vấn của hơn 3.150 Pro Agents. 

      Hy vọng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường nhà ở nói chung cũng như phân khúc chung cư nội đô nói riêng hiện nay để đưa ra lựa chọn tài chính cá nhân đúng đắn.

      Xem thêm

      Bí quyết mua nhà của người trẻ vào đầu năm Giáp Thìn: Tích cóp mạnh mẽ, không ngại bận rộn và vay ngân hàng một cách tỉnh táo

      Cách tiết kiệm tiền mua nhà thông minh mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương