Những khó khăn khi mua nhà lần đầu & Giải pháp tốt nhất

      Những khó khăn khi mua nhà lần đầu và cách khắc phục

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/09/2023
      Nhà là tài sản lớn. Quá trình tìm hiểu và quyết định mua sẽ tốn nhiều thời gian, đặc biệt với những người mua nhà lần đầu tiên. Ước tính giai đoạn này thường mất từ 6 tháng đến 1 năm, trải qua đủ các bước như thu thập và tìm kiếm thông tin dự án, vị trí, tiện ích,... Tiếp sau đó là quá trình tìm hiểu về giấy tờ, thủ tục pháp lý và các giải pháp tài chính. Trong hành trình này, bạn cần sự đồng hành từ nhiều phía. Một người môi giới có tâm, một dự án với chủ đầu tư uy tín, những công cụ hỗ trợ phân tích giá và khoản vay,... Kinh nghiệm trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn mua nhà thuận tiện và đơn giản hơn.
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      1. Điều kiện khách quan khiến người mua nhà gặp khó

      Loạn thông tin trên thị trường bất động sản

      Những người mua nhà lần đầu thường gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Ảnh: Chase Bank 

      Tại Việt Nam, người mua nhà thường rơi vào tình trạng loạn thông tin khi tìm kiếm trên nền tảng trực tuyến như website từ các chủ đầu tư, sàn giao dịch cho đến các hội/ nhóm rao bán nhà trên Facebook, Zalo,...

      Nguồn thông tin tuy nhiều nhưng chưa thực sự cần thiết với người mua, cụ thể như đối với phân khúc cao tầng là số thang máy trên một tầng, độ rộng của cửa thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, số lượng hầm để xe của mỗi dự án chung cư. 

      Ngoài ra, việc định giá một căn nhà cũng là vấn đề nan giải nếu như không nhờ vào sự hỗ trợ của đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm. Giá trị căn hộ chủ yếu dựa vào những yếu tố như vị trí, số tầng, hệ thống tiện ích, mức độ uy tín của chủ đầu tư, chất lượng vận hành. Người mua nhà thường phải tốn một khoản phí dành cho đơn vị định giá để biết được giá trị đích thực của căn hộ mà họ quan tâm để không bị mua hớ. Ngoài ra, quá trình để nhận được kết quả thường kéo dài khá lâu khoảng hơn 2 tuần. 

      Không biết chọn mua BĐS trên thị trường sơ cấp hay chuyển nhượng

      Đối với chung cư, mỗi dự án có nhiều tòa căn hộ, được mở bán ở nhiều thời điểm khác nhau, mỗi lần mở bán theo một “concept” riêng. Thời gian mở bán có thể kéo dài 1-2 năm thậm chí nhiều hơn. Đó là chưa kể sự khác nhau giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp khiến người mua nhà không biết chọn mua theo hình thức nào. Cùng một tầng của tòa căn hộ chung cư, có thể mua một căn từ chủ đầu tư nhưng căn bên cạnh có vị trí đẹp hơn thì bạn phải mua lại trên thị trường chuyển nhượng. Lúc này, giá cả và thủ tục pháp lý, thủ tục tài chính cũng sẽ khác nhau. 

      Thị trường đóng băng, chính sách ưu đãi không đủ hấp dẫn

      Giai đoạn này khiến người mua nhà có ít lựa chọn hơn về giá cũng như loại hình sản phẩm. Nguồn cung khá hạn chế, bạn khó tìm được những căn hộ giá tốt với những tiêu chí cơ bản về vị trí, cơ sở hạ tầng, hệ thống nội thất bàn giao, chất lượng vận hành và giấy tờ pháp lý. 

      “Dính phải” dự án bị vi phạm các điều kiện thi công, pháp lý 

      Ngay cả những người mua nhà am tường về pháp lý bất động sản cũng vẫn có thể vướng phải khó khăn phổ biến này.

      Một số dự án bất động sản trên thị trường bị xử phạt các vấn đề về đảm bảo mức độ an toàn thi công hay chưa rõ ràng về giấy tờ pháp lý. Điều này có thể dẫn tới dự án bị chậm thi công và chậm bàn giao, hay thậm chí là không cấp được sổ hồng cho cư dân.

      >>> Kinh nghiệm kiểm tra pháp lý dự án <<<

      2. Khó khăn khi mua nhà bởi…chính người mua nhà

      Không hoạch định rõ nhu cầu mua nhà 

      Mục đích mua nhà chiếm phần lớn quyết định giao dịch. Nếu mua để đầu tư, bạn định đầu tư dài hạn hay ngắn hạn, đầu tư sinh lời tạo ra dòng tiền lâu dài hay đầu tư sinh lời dựa vào các giao dịch chuyển nhượng sau này? Điều này ảnh hưởng tới việc bạn chọn dự án ở đâu, căn hộ ở tòa nào, tầng mấy, diện tích và mức giá ra sao,... 

      Nếu là mua để ở, người mua cũng khó định hình được giữa hàng trăm yếu tố: nhu cầu đi lại của gia đình , chỗ học cho con, mức giá,  vị trí,tiện ích, pháp lý,...

      Đọc tiếp

      Chưa sẵn sàng về mặt tài chính 

      Nhiều người trẻ chưa có mức thu nhập ổn định thường phân vân và cân nhắc rất nhiều trước khi mua nhà. Ảnh: Bankrate

      Nhiều người lựa chọn phương thức vay vốn ngân hàng theo gói chính sách của chủ đầu tư, một số vẫn phân vân nên chờ tiết kiệm được 70% giá trị căn hộ mới quyết định mua. 

      Nếu như vay lãi suất mua nhà trả góp tại ngân hàng, nhiều người vẫn giữ tâm lý lo ngại phải trả nợ đến tuổi nghỉ hưu khi hầu hết lãi suất tại các ngân hàng dao động từ 13 - 14%/ năm trong 1 tháng trở lại đây. Trong trường hợp, người mua muốn vay lãi ngân hàng để mua căn nhà 1,3 tỷ đồng với mức vốn đang có là 100 triệu đồng, người mua cần vay 1,2 tỷ, mức lãi suất năm đầu lên đến 8,5%/ năm. Với mức lãi suất này, người mua cần phải thanh toán 14 triệu đồng/ tháng trong năm đầu và những năm sau, tính gộp cả gốc lẫn lãi mỗi tháng lên đến 16 triệu đồng. Đây có thể là gánh nặng kinh tế đối với những gia đình hai vợ chồng chỉ thu nhập trung bình từ 10 - 20 triệu. 

      3. Giải pháp cho người mua nhà lần đầu

      Cẩm nang mua nhà của OneHousing được phát triển nhằm đồng hành cùng các khách hàng trong hành trình mua nhà 

      Những vấn đề được liệt kê trên đây có thể vẫn chưa bao quát hết những khó khăn khi mua nhà của những ai lần đầu tham gia vào hành trình này. Đây là điều bình thường bởi nhà là tài sản có giá trị lớn, ngoại trừ những người làm nghề chuyên giao dịch bất động sản, hầu hết mọi người chỉ mua nhà 1-2 lần trong đời. Chính vì thế, sự chuẩn bị về kiến thức giao dịch mua nhà là điều cần thiết. 

      Có nhiều thông tin được chia sẻ trên mạng về hành trình mua nhà lần đầu nhưng hiếm có tài liệu nào được hệ thống hóa một cách bài bản, logic, ngắn gọn và chỉn chu như Cẩm nang mua nhà của OneHousing. Cẩm nang bao gồm 10 chương: chương 1 (mục đích và nhu cầu), chương 2 (khả năng tài chính và gói vay), chương 3 (tìm chuyên viên tư vấn), chương 4 (tìm kiếm nhà ở phù hợp), chương 5 (đặt cọc và ráp căn), chương 6 (thanh toán theo tiến độ), chương 7 (hồ sơ vay mua nhà), chương 8 (giải ngân khoản vay), chương 9 (nhận bàn giao nhà), chương 10 (kế hoạch sử dụng nhà).

      CẨM NANG MUA NHÀ
      CHO NGƯỜI MỚI

      Với mong muốn sẽ mang đến những thông tin chi tiết cùng kinh nghiệm thực tế về mua, bán và giao dịch nhà cửa/bất động sản, OneHousing hy vọng sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho bạn trong hành trình tìm kiếm ngôi nhà mơ ước. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết, hãy liên hệ với Pro Agent của chúng tôi hoặc thông qua hotline: 1800 646 466 (miễn phí) hoặc gửi câu hỏi về hộp thư [email protected]

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương