Khi sơn lại nhà chung cư có cần phải xin phép không?

      Khi sơn lại nhà chung cư có cần phải xin phép không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/08/2023
      Tìm hiểu quy trình xin phép sơn lại nhà chung cư: thủ tục, hồ sơ, chi phí. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm đúng quy trình, đảm bảo an toàn pháp lý cho bạn.

      Khi bạn quyết định sơn lại căn nhà chung cư, việc xin phép là bước quan trọng đảm bảo tuân thủ pháp luật và tạo sự an yên cho hàng xóm xung quanh. Bài viết nêu rõ thủ tục xin giấy phép từ việc chuẩn bị hồ sơ đến thời gian giải quyết. 

      Đọc bài viết để đảm bảo mọi bước thực hiện đúng quy trình, từ đó tạo môi trường sống tốt hơn cho bạn và cộng đồng chung cư.

      Sơn lại nhà chung cư: Có cần phải xin phép hay không?

      Việc sơn lại nhà chung cư có thể cần xin phép hoặc không tùy thuộc vào mức độ thay đổi kết cấu và kiến trúc của căn hộ. Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, nghiêm cấm chủ sở hữu nhà chung cư thực hiện các hành vi sau:

      • Chiếm dụng trái phép diện tích nhà ở
      • Lấn chiếm không gian thuộc sở hữu chung hoặc của chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức.
      • Tự ý sửa đổi kết cấu chịu lực hoặc sửa đổi thiết kế của phần sở hữu riêng 

      Nếu bạn chỉ sơn lại bên trong căn hộ mà không làm thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng hoặc phần kiến trúc tiếp giáp với đường trong đô thị thì bạn không cần xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, bạn cần có sự đồng ý của chủ nhà hoặc chủ đầu tư nếu bạn là người thuê căn hộ.

      Nếu bạn muốn sơn lại mặt tiền của căn hộ hoặc làm thay đổi kết cấu chịu lực, bạn phải xin giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền. Bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

      • Đơn đề nghị cấp giấy phép cải tạo công trình và sửa chữa
      • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng căn hộ (bản sao)
      • Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng phần căn hộ dự kiến ​​cải tạo, sửa chữa

      khi-son-lai-nha-chung-cu-co-can-phai-xin-phep-khong-onehousing-1

      Sửa chữa nhiều hơn việc chỉ sơn bên trong nhà cần xin phép (nguồn: Charming Home)

      Bạn nên liên hệ với Phòng Xây dựng hoặc Sở Xây dựng địa phương để biết chi tiết quy trình và thời gian giải quyết.

      Quy định về thời hạn sở hữu chung cư: Những điều cần biết

      Đọc tiếp

      Thủ tục xin giấy phép khi sửa chữa nhà chung cư 

      • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở chung cư
      • Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng nhà ở theo pháp luật (Sổ đỏ, Sổ hồng)
      • Bản vẽ mặt bằng hiện trạng của bộ phận công trình sửa chữa, cải tạo được phê duyệt theo quy định, có tỷ lệ tương ứng với bản vẽ trong đơn đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (tối thiểu 10 x 15 cm) các công trình hiện trạng và các công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo
      • Bản hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo nhà ở chung cư: Bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật có yêu cầu.

      khi-son-lai-nha-chung-cu-co-can-phai-xin-phep-khong-onehousing-2

      Chuẩn bị những giấy tờ và hồ sơ cần thiết nếu sửa chữa nhà (nguồn: Báo Lao Động)

      • Đơn đề nghị cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà hiện đang thuộc quyền sở hữu của người viết đơn. 
      • Cam kết thu gom, vận chuyển chất thải rắn trong quá trình xây dựng. 

      Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp quận/ huyện nơi có nhà ở riêng lẻ dự kiến được sửa chữa, cải tạo.

      Thời gian xem xét và giải quyết

      Thời gian ước tính để xem xét và phê duyệt hồ sơ là khoảng 15 ngày, tính từ ngày cơ quan nhận được bộ hồ sơ. Tuy nhiên, thời gian này có thể dao động tùy thuộc vào một số yếu tố sau:

      Độ phức tạp của công trình sửa chữa, cải tạo

      Nếu công trình có thay đổi kết cấu chịu lực, công năng sử dụng, mặt ngoài tiếp giáp với đường trong đô thị thì sẽ cần phải có giấy phép cải tạo, sửa chữa và hồ sơ thiết kế chi tiết. Điều này sẽ kéo dài thời gian xử lý hồ sơ.

      Sự hợp pháp của công trình

      Nếu công trình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật thì việc xin giấy phép sửa chữa, cải tạo sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu công trình bị tranh chấp về quyền sở hữu hoặc vi phạm quy hoạch xây dựng thì việc xin giấy phép sửa chữa, cải tạo sẽ khó khăn hơn hoặc không được cấp.

      khi-son-lai-nha-chung-cu-co-can-phai-xin-phep-khong-onehousing-3

      Nhà có giấy tờ hợp pháp được xét duyệt sửa chữa nhanh chóng (nguồn: baobariavungtau)

      Các bên liên quan khác phải đồng ý

      Nếu công trình sửa chữa, cải tạo có ảnh hưởng đến các công trình liền kề hoặc các phần thuộc quyền sở hữu chung của nhà chung cư sẽ cần các bên liên quan phải đưa ra sự đồng ý bằng văn bản. Điều này có thể làm kéo dài thời gian xin giấy phép nếu các bên liên quan không đồng ý hoặc có tranh chấp.

      Chi phí xin giấy phép xây dựng và sửa chữa

      Chi phí xin giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà chung cư bao gồm các khoản sau:

      Lệ phí cấp giấy phép xây dựng

      Đây là khoản phí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu khi cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư. Mức lệ phí này được quy định bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi chủ đầu tư xin cấp giấy phép xây dựng, thông thường từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

      Chi phí thiết kế

      Đây là khoản chi trả cho việc lập bản vẽ thiết kế xây dựng, bao gồm thiết kế kiến trúc, điện nước, PCCC… Chi phí thiết kế phụ thuộc vào diện tích, độ phức tạp và yêu cầu của công trình sửa chữa. Tuy nhiên một số công ty xây dựng có chính sách ưu đãi cho khách hàng, ví dụ như công trình sửa nhà chung cư từ 100 triệu trở lên được miễn phí thiết kế.

      khi-son-lai-nha-chung-cu-co-can-phai-xin-phep-khong-onehousing-4

      Bản thiết kế xây dựng là cần thiết trong mọi công trình dù là sửa chữa (Nguồn: CityA Homes)

      Chi phí thẩm tra, thẩm duyệt

      Đây là khoản chi trả cho việc kiểm tra tính hợp lý và khả thi của bản vẽ thiết kế xây dựng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật. Chi phí thẩm tra, thẩm duyệt được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng mức đầu tư của công trình sửa chữa, tùy theo loại hình và quy mô của công trình.

      Chi phí thi công

      Đây là khoản chi trả cho việc thực hiện các công việc xây dựng, sửa chữa theo bản vẽ thiết kế đã được cấp phép. Chi phí thi công bao gồm chi phí vật liệu, nhân công, máy móc thiết bị, vận chuyển. Chi phí thi công được tính theo đơn giá của từng hạng mục công việc hoặc theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

      Trong quá trình sơn lại nhà chung cư, việc xin phép không chỉ đảm bảo sự tuân thủ pháp luật mà còn mang lại nhiều lợi ích. Việc chuẩn bị hồ sơ cẩn thận, thời gian giải quyết tương đối và sự hỗ trợ từ cơ quan cấp phép giúp đảm bảo quá trình sửa chữa diễn ra suôn sẻ. Bằng việc đảm bảo an toàn pháp lý và tôn trọng quy định, mỗi người sẽ đóng góp vào việc duy trì môi trường sống tốt cho cư dân chung cư. Hãy luôn nhớ rằng, việc xin phép và tuân thủ quy trình là cách đảm bảo môi trường sống hòa hợp và bình an cho tất cả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gợi ý 5 màu sơn giúp nâng cao giá bán của ngôi nhà

      Chủ sở hữu có những quyền gì với căn nhà của mình sau khi mua xong?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương