Khi nào là thời gian hợp lý để thuê nhà và mua nhà?

      Khi nào là thời gian hợp lý để thuê nhà và mua nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/04/2024
      Khi nào nên thuê nhà chung cư và khi nào nên mua nhà? Bài viết này sẽ giúp bạn chỉ ra thời điểm thuê nhà và mua nhà thích hợp nhất. 

      An cư thì mới lạc nghiệp, hay nói cách khác phải mua được nhà để ổn định cuộc sống thì mới có thể chú tâm làm ăn, xây dựng kinh tế. Đây là quan niệm quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt. Tuy nhiên, để theo đuổi mục tiêu mua nhà lại là điều không mấy dễ dàng. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng thuê nhà chung cư để trải nghiệm trước sẽ giúp bạn có thêm thời gian tích lũy tài chính và kinh nghiệm để mua nhà thuận lợi hơn.  

      Lợi ích và hạn chế của việc mua nhà, thuê nhà chung cư 

      Việc lựa chọn thời điểm mua nhà và thuê nhà chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không có câu trả lời chung. Để biết được chính xác thời điểm thuê nhà chung cư hay mua nhà phù hợp nhất, trước tiên phải hiểu được ưu - nhược điểm của từng lựa chọn. 

      Ưu và nhược điểm khi mua nhà

      Nhà ở, cho dù là chung cư hay nhà liền thổ, cũng đều là tài sản có giá trị lớn. Đó là lý do vì sao mua nhà được xếp vào danh sách những mục tiêu quan trọng nhất của cuộc đời mỗi người. Khi mua nhà, bạn sẽ được hưởng lợi thế từ việc: 

      • Toàn quyền sở hữu và sử dụng tài sản nhà đất. Nhờ vậy, bạn có thể yên tâm làm việc và tận hưởng cuộc sống mà không phải lo tìm kiếm “chỗ trú chân”. 
      • Tự do sử dụng ngôi nhà như một tài sản đầu tư để nâng cao khả năng tài chính trong tương lai. 
      • Tùy chỉnh và sửa chữa ngôi nhà theo ý muốn của mình, tạo ra một không gian sống mang đậm yếu tố cá nhân.
      • Tiết kiệm tiền thuê nhà hàng tháng. Mặc dù mỗi tháng có thể vẫn phải trả tiền vay mua nhà, nhưng vì đó là khoản chi phí giúp bạn sở hữu được tài sản nên sẽ không khiến bạn cảm thấy tiếc nuối và mất động lực như khi thuê nhà. 

      Mua nhà giúp bạn có toàn quyền sở hữu và sử dụng ngôi nhà (Nguồn: Thư viện Pháp luật) 

      Mặt khác, mua nhà cũng đi kèm với không ít hạn chế như: 

      • Việc mua nhà đòi hỏi một khoản tiền lớn ban đầu, bao gồm tiền cọc, chi phí giao dịch và chi phí sửa chữa hoặc nâng cấp. Điều này có thể mang lại cho bạn áp lực tài chính không nhỏ. 
      • Giá nhà có thể giảm và trong tương lai, nếu bạn cần bán nhà, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro lỗ vốn. 
      • Mua nhà nghĩa là ngôi nhà đã thuộc toàn quyền sở hữu và quản lý của bạn. Do đó, mọi vấn đề từ bảo dưỡng, giữ gìn, sửa chữa đều là trách nhiệm bạn phải gánh vác. 

      Ưu và nhược điểm khi thuê nhà

      Trái lại với việc mua nhà, thuê nhà sẽ giúp bạn: 

      • Dễ dàng chuyển đổi nơi ở khi cần thiết, điều này rất phù hợp với những người thích sự linh hoạt hoặc cần di chuyển thường xuyên vì công việc.
      • Không phải lo lắng về việc giá nhà giảm hoặc phải trả tiền mua nhà, giúp bạn tránh được các rủi ro tài chính như khi mua nhà. 
      • Không cần lo lắng về bảo dưỡng hay sửa chữa nhà cửa vì chủ nhà sẽ giúp bạn giải quyết. 

      Thuê nhà giúp bạn thoải mái chuyển đổi nơi ở bất cứ lúc nào, thích hợp với người thường xuyên phải di chuyển (Nguồn: Luật sư X) 

      Tuy nhiên, đây cũng đồng thời là nhược điểm vì: 

      • Bạn không được sở hữu tài sản và không có quyền tự do tùy chỉnh ngôi nhà theo ý muốn của mình.
      • Chủ nhà có thể quyết định không gia hạn hợp đồng thuê hoặc tăng giá thuê, buộc bạn phải tìm một nơi ở mới.
      • Trong dài hạn, chi phí thuê nhà có thể tăng, nhưng nếu bạn mua nhà, khoản thanh toán hàng tháng cho khoản vay mua nhà thường cố định.
       

      Thời điểm thích hợp để mua nhà và thuê nhà chung cư 

      Đọc tiếp

      Dựa vào những đặc điểm của từng phương án kể trên, có thể kết luận rằng việc thuê nhà thường phù hợp với giai đoạn tuổi trẻ, đang trong quá trình xây dựng sự nghiệp và tìm kiếm phong cách sống phù hợp nhất. Đây sẽ là giai đoạn cuộc sống có nhiều biến động, chẳng hạn như thường xuyên thay đổi công việc, thường xuyên di chuyển đến những thành phố mới,... Hay nói cách khác, bạn nên thuê nhà khi chưa ổn định tài chính và chưa sẵn sàng để định cư lâu dài. 

      Nếu không chắc chắn về tương lai hoặc không muốn chịu trách nhiệm tài chính, bảo dưỡng ngôi nhà thì thuê nhà cũng sẽ là lựa chọn tốt. 

      Trong khi đó, mua nhà là một cam kết lớn và thường phù hợp với những người đang bước vào giai đoạn ổn định cuộc sống. Lúc này, bạn đã có tài chính vững chắc, dễ dàng giải quyết các gánh nặng kinh tế khi đầu tư cho loại tài sản đắt giá. 

      Quyết định nên thuê hay mua nhà phụ thuộc vào khả năng tài chính và mục tiêu sống của mỗi người (Nguồn: Dân trí) 

      Bên cạnh đó, việc quyết định nên thuê nhà hay mua nhà còn phục thuộc vào biến động của thị trường bất động sản. Nếu thị trường đang mất ổn định hoặc giá nhà dao động ở mức cao, việc thuê nhà và chờ đến khi giá cả hợp lý hơn mới mua có thể là một quyết định sáng suốt. Thời điểm mua nhà tốt nhất thường là khi giá cả của thị trường và lãi suất vay đang ở mức thấp.

      Masteri Waterfront - trải nghiệm cuộc sống chất lượng trước khi mua nhà 

      Cũng bởi việc mua nhà đòi hỏi khoản tài chính đầu tư lớn mà nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên thuê nhà để trải nghiệm trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, cho dù là thuê nhà, bạn cũng cần chọn thuê tại các dự án đảm bảo chất lượng, chẳng hạn như dự án Masteri Waterfront. 

      Masteri Waterfront mang đến những căn hộ chất lượng cho cư dân thuê để trải nghiệm trước khi quyết định mua (Nguồn: OneHousing) 

      Là dự án cao cấp được đầu tư bài bản giữa lòng thủ đô, thuê nhà chung cư tại Masteri Waterfront, bạn sẽ được tận hưởng nhiều lợi thế như:  

      • Dự án sở hữu vị trí đắc địa ở cửa ngõ phía Đông thành phố Hà Nội, được bao quanh bởi 3 tuyến đường quốc lộ huyết mạch, giúp cư dân an tâm về việc di chuyển. 
      • Không gian sống được trang bị hệ thống tiện ích hiện đại đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới, bền đẹp, hạn chế tối đa các sự cố có thể xảy ra, ảnh hưởng đến trải nghiệm thuê. 
      • Được thừa hưởng toàn bộ tiện ích chung của đại đô thị Vinhomes Ocean Park. Ngay cả các tiện ích riêng của dự án cũng đa dạng và hấp dẫn với bể bơi bốn mùa, vườn thượng uyển, nhà để xe rộng rãi,... 
      • Các căn hộ sở hữu tầm nhìn tuyệt mỹ và khoáng đạt, cho phép cư dân ngắm trọn vẻ đẹp của biển hồ nước mặn 6.1ha và hồ nước ngọt cát trắng 24.5ha ngay từ cửa sổ hoặc ban công nơi mình ở. 
      • Cộng đồng cư dân văn minh, hiện đại, giúp mọi người dễ dàng kết nối và tạo nên một môi trường sống thân thiện. 

      Ngoài ra, vì được phát triển và quản lý bởi “ông lớn” Masterise Homes nên mọi chính sách mua bán, cho thuê căn hộ Masteri Waterfront đều minh bạch và đặt lợi ích của cư dân nên hàng đầu. 

      Với nhiều lợi thế hấp dẫn cùng đa dạng lựa chọn về loại hình căn hộ (từ căn studio đến 3PN), thuê nhà tại Masteri Waterfront, bạn có thể ổn định cuộc sống để yên tâm xây dựng nền tảng tài chính vững chắc, từ đó sớm đạt được mục tiêu mua nhà. 

      Như vậy, bài viết cung cấp thông tin, tư vấn về thời điểm thuê nhà và mua nhà thích hợp dựa trên ưu nhược điểm của từng lựa chọn. Hy vọng bạn có thể tìm thấy những chia sẻ hữu ích trước khi quyết định. 

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương