Khi áp dụng các phương pháp định giá đất cần đáp ứng điều kiện gì?

      Khi áp dụng các phương pháp định giá đất cần đáp ứng điều kiện gì?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      23/08/2024
      Định giá đất không hề đơn giản! Khám phá ngay 5 phương pháp định giá phổ biến và các điều kiện cần đáp ứng để có kết quả chính xác nhất.

      Hỏi: Khi áp dụng các phương pháp định giá đất cần đáp ứng điều kiện gì?

      Trả lời:

      Mỗi phương pháp đều có những cách định giá đất riêng biệt. Tuy nhiên các phương pháp này cũng cần đáp ứng một số điều kiện như sau: 

      • Phương pháp so sánh trực tiếp: Khi có các thửa đất tương tự đã được chuyển nhượng hoặc đấu giá trên thị trường. Phương pháp này dựa vào việc so sánh giá của các thửa đất tương tự để xác định giá trị của thửa đất cần định giá.
      • Phương pháp chiết trừ: Được sử dụng cho thửa đất có tài sản gắn liền với đất khi có đủ số liệu về giá của các bất động sản tương tự (bao gồm cả đất và tài sản gắn liền) đã chuyển nhượng hoặc đấu giá. Phương pháp này dựa vào việc trừ giá trị tài sản gắn liền khỏi tổng giá trị bất động sản để xác định giá trị quyền sử dụng đất.
      • Phương pháp thu nhập: Được áp dụng khi có khả năng xác định được các khoản thu nhập và chi phí từ việc sử dụng đất. Phương pháp này tính toán giá trị của đất dựa trên khả năng tạo ra thu nhập từ việc sử dụng đất.
      • Phương pháp thặng dư: Dùng cho thửa đất có tiềm năng phát triển do thay đổi quy hoạch hoặc chuyển mục đích sử dụng đất. Phương pháp này áp dụng khi có thể xác định tổng doanh thu phát triển giả định và tổng chi phí ước tính để định giá đất.
      • Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất: Được sử dụng trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18 của Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Phương pháp này điều chỉnh giá đất dựa trên các yếu tố cụ thể đã được quy định trong nghị định.

      Mỗi phương pháp xác định giá đất đều đáp ứng các điều kiện nhất định (Nguồn: VnEconomy)

      Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng cụ thể mà các thẩm định viên, nhà đầu tư có thể chọn phương pháp xác định giá đất khác nhau. Dù áp dụng phương pháp nào thì các tổ chức/cá nhân cũng cần đáp ứng đúng các điều kiện theo quy định.

      Xem thêm

      Định giá nhà đất online ở đâu chính xác và hiệu quả?

      Có nên sử dụng AI để định giá đất hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương