Hướng dẫn sử dụng mô hình nến Evening Star (Sao Hôm) để đầu tư chứng khoán hiệu quả | OneHousing

      Hướng dẫn sử dụng mô hình nến Evening Star (Sao Hôm) để đầu tư chứng khoán hiệu quả

      Onehousing image
      4 phút đọc
      17/06/2024
      Mô hình nến Evening Star được biết đến như một trong những phương pháp đầu tư chứng khoán hiệu quả mà mọi nhà đầu tư cần biết.

      Trong đầu tư chứng khoán, mô hình nến Evening Star được biết đến rộng rãi bởi tính hiệu quả trong quá trình đầu tư của người chơi. Liệu bạn đọc đã biết đến mô hình này và cách sử dụng chưa? Hãy tham khảo ngay nội dung dưới đây để có thêm thông tin về mô hình chứng khoán này.

      Khái niệm về mô hình nến Evening Star

      Mô hình nến Evening Star hay nến Sao Hôm chính là một trong những mô hình chứng khoán cung cấp tín hiệu đảo chiều tiềm năng nhất. Mô hình có cấu tạo gồm 3 cây nến trong đó là một cây nến tăng lên, cây thứ hai có thể là tăng hoặc giảm và cây thứ 3 là giảm. 

      Nến Evening Star cho biết giá thị trường có khả năng giảm dần. Để xác định mô hình Sao Hôm phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:  

      • Diễn ra vào giai đoạn cuối xu hướng tăng. 
      • Cây nến xuất hiện đầu tiên là màu vàng và tăng. 
      • Cây nến thứ hai là màu xanh hoặc đỏ, ngắn để dự báo cho sự do dự. Nếu bóng nến càng dài thì khả năng đảo chiều càng cao. 
      • Cây thứ ba xuất hiện là nến màu đỏ xuất hiện cho sự bắt đầu đảo ngược và hành động giá vượt ngoài tầm kiểm soát của người mua. 
       

      Cấu trúc mô hình nến Evening Star

      Đọc tiếp

      Như đã giới thiệu, mô hình nến Evening Star gồm có ba dạng cây nến xuất hiện và có dấu hiệu phân biệt rõ ràng như sau: 

      huong-dan-su-dung-mo-hinh-nen-evening-star-sao-hom-de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua-onehousing-1

      Hình ảnh cấu trúc mô hình nến Evening Star (Nguồn: Soria For Congress)

      • Cây nến đầu tiên: Đây là một cây nến có kích thước lớn màu xanh lá cây tượng trưng cho phe mua đã kiểm soát được thị trường và đẩy giá lên mức mới. 
      • Cây nến thứ hai: Đây là cây nến chạy theo sau lên các mức cao mới. Lúc này vào ngày thứ hai, thị trường bắt đầu với một khoảng trống với mô hình GAP UP để nhắc lại trạng thái giá tăng. Tuy nhiên, do lực di chuyển thiếu nên thân nến nhỏ hoặc không có thân. Điều đó cho thấy giá đóng đang ở mức gần với giá mở hoặc cân bằng. 

      Đối với phe mua, khi cây nên thứ hai có sự tăng trưởng chậm lại, điều này đang tạo ra spinning top (nến con quay) hoặc nến doji và đây là tín hiệu không mong muốn. 

      • Cây nến thứ 3: Cây nến này sẽ có màu đỏ dài và thể hiện cho người bán đang có vị thế hơn. Lúc này, thị trường đang nhạy cảm với giá giảm khiến cho phe mua rơi vào tình thế khó khăn. 

      Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo rằng khi phe mua rơi vào hoảng sợ, điều này sẽ trực tiếp dẫn đến xu hướng giảm giá trong các phiên giao dịch tiếp theo. Kết quả dễ xảy ra nhất chính là bán tháo và khi đó thì lợi nhuận đạt được từ cây nến đầu tiên sẽ bốc hơi.

      Hướng dẫn sử dụng mô hình nến Evening Star

      Áp dụng được mô hình nến Evening Star vào chứng khoán không phải điều dễ dàng với những người chơi mới. Chính vì vậy, các bạn cần thực hiện theo từng bước dưới đây để đạt được hiệu quả sớm nhất khi lựa chọn xu hướng theo mô hình này. 

      Bước 1: Xác định xu hướng thị trường chứng khoán hiện tại

      Muốn áp dụng mô hình nến Evening Star, điều đầu tiên người giao dịch cần thực hiện là xác định xu hướng của thị trường. Nếu là Uptrend và có dấu hiệu suy yếu khi không thể tạo đỉnh, đây chính là dấu hiệu nên sử dụng mô hình nến Evening Star. 

      huong-dan-su-dung-mo-hinh-nen-evening-star-sao-hom-de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua-onehousing-2

      Uptrend suy yếu nên sử dụng Evening Star (Nguồn: VnEconomy)

      Để xác định được xu hướng thị trường chứng khoán có rất nhiều cách. Nhà đầu tư có thể lựa chọn việc theo dõi thông tin, phân tích từ chuyên gia hoặc sử dụng kênh giá, công cụ đường trendline,... để nắm bắt được. 

      Bước 2: Xác định vị trí xuất hiện của cây nến trong mô hình Evening Star

      Tiếp theo người giao dịch cần nắm bắt được vị trí của nến sao hôm để biết được có nên tham gia hay không. Vị trí xuất hiện của cây nến thứ nhất nằm ở đỉnh xu hướng tăng thì đây chính là thời cơ để bạn tiếp tục giao dịch. Tuy nhiên, nếu nó xuất hiện ở đáy xu hướng giảm thì tuyệt đối không tham gia. 

      Bước 3: Kết hợp công cụ phân tích để đạt hiệu quả

      Thông thường, các chuyên gia sẽ kết hợp mô hình nến Evening Star với các công cụ như RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), MACD (phân kỳ hội tụ trung bình động), Bollinger band, …

      huong-dan-su-dung-mo-hinh-nen-evening-star-sao-hom-de-dau-tu-chung-khoan-hieu-qua-onehousing-3

      Sử dụng kết hợp với công cụ MACD tăng hiệu quả cao (Nguồn: DNSE)

      Mỗi một công cụ có cách sử dụng riêng nên hiệu quả đem lại là khác nhau. Người chơi nên biết cách kết hợp, tìm ra công cụ phù hợp nhất để nhanh chóng nắm bắt được thị trường và tiến hành áp dụng mô hình nến Evening Star. 

      Bước 4: Tìm kiếm điểm vào lệnh

      Nếu các điều kiện của mô hình nến Evening Star đều đáp ứng, người giao dịch có thể tiến hành lệnh Sell theo các bước sau: 

      • Điểm vào lệnh: Nên vào lệnh Sell tại điểm giá đóng cửa của cây nến đỏ xuất hiện sau mô hình nến Evening Star. 
      • Thực hiện cắt lỗ: Chú ý cắt lỗ tại bên trên râu nến thứ hai một số pip. Mức độ dài hay ngắn là tuỳ thuộc chiến lược giao dịch. 
      • Tiến hành chốt lời: Người chơi có thể chốt theo tỷ lệ R:R, tức từ 1:2 đến 1:3. 

      Như vậy, mô hình nến Evening Star được xem như phương pháp dự đoán đảo chiều xu hướng giá hiệu quả mà nhiều nhà giao dịch lựa chọn áp dụng. Bạn đọc là nhà đầu tư chứng khoán mới có thể tham khảo nội dung trên để kết hợp mô hình cùng các công cụ khác nhằm thu hồi vốn nhanh chóng nhất. 

      Xem thêm

      Các loại rủi ro trên thị trường chứng khoán và cách hạn chế rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán

      Tìm hiểu thanh khoản thị trường chứng khoán là gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương