Hướng dẫn làm biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm

      Hướng dẫn làm biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm

      Onehousing image
      4 phút đọc
      15/04/2024
      Cùng tìm hiểu về mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm khi làm hợp đồng thuê nhà qua bài viết dưới đây. 

      Hợp đồng thuê nhà đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của các bên trong hoạt động cho thuê bất động sản. Một trong những thủ tục bắt buộc của bên cho thuê sau khi đã ký kết hợp đồng chính là bàn giao nhà và nội thất đi kèm. Vậy làm thế nào để thực hiện biên bản trên một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất? Cùng khám phá qua bài viết hôm nay!

      Biên bản bàn giao nhà và trang thiết bị đi kèm là gì?

      Biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm là một tài liệu pháp lý quan trọng, được thực hiện nhằm ghi nhận các quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê trong việc thực hiện bàn giao cơ sở vật chất với bên thuê nhà. Trong đó, hai bên sẽ thống kê tài sản và vật dụng đi kèm nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao tài sản trở nên nhanh chóng hơn.

      Biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm sẽ thúc đẩy quá trình chuyển giao tài sản diễn ra nhanh chóng hơn (Nguồn: CafeF)

      Mục đích chính của biên bản bàn giao nhà và trang thiết bị đi kèm là hình thành cơ sở pháp lý giúp quá trình giải quyết tranh chấp (nếu có) và đảm bảo quyền lợi các bên trở nên thuận tiện hơn; đồng thời giúp hoạt động giao dịch trở nên minh bạch và chính xác hơn. 

      Trên thực tế, có thể tách riêng biên bản bàn giao nhà và trang thiết bị đi kèm thành hai văn bản khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay nhiều chủ nhà lựa chọn gộp chung thành một tài liệu pháp lý bởi tính thuận tiện và nhanh chóng; việc làm này cũng không làm mất đi các giá trị căn bản của quá trình chuyển giao tài sản giữa các bên liên quan theo hợp đồng thuê nhà. 

       

      Các bước thực hiện biên bản bàn giao nhà và trang thiết bị đi kèm

      Đọc tiếp

      Quy trình thực hiện thủ tục biên bản bàn giao nhà cho thuê và trang thiết bị đi kèm gồm các bước cơ bản như sau:

      Bước 1: Điền thông tin vào biên bản bàn giao nhà cho thuê theo mẫu được quy định. Lưu ý rằng chủ nhà cần chuẩn bị thêm một văn bản bằng tiếng Anh nếu khách thuê là người nước ngoài.

      Mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê và thiết bị đi kèm (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Bước 2: Bên thuê nhà có quyền thực hiện đối chiếu giữa hồ sơ, biên bản được cung cấp với thực tế căn nhà, sau đó cần thông báo sửa đổi và điều chỉnh nếu có.

      Bước 3: Sau khi đã thỏa thuận lại sao cho đảm bảo lợi ích giữa bên cho thuê và bên thuê nhà, các bên tiến hành ký kết văn bản và thực hiện quy trình bàn giao nhà, tài sản đi kèm. 

      Một số lưu ý khi thực hiện biên bản bàn giao nhà cho thuê và thiết bị đi kèm

      Đối với các văn bản có hiệu lực pháp lý ràng buộc, bạn cần cẩn trọng trong nội dung của từng tài liệu; biên bản bàn giao nhà và tài sản cho thuê không phải là trường hợp ngoại lệ. Nếu các thông tin trong biên bản không rõ ràng thì quá trình giải quyết tranh chấp nhằm khôi phục quyền lợi giữa các bên sẽ gặp nhiều khó khăn và căng thẳng hơn. 

      Chính vì vậy, để hạn chế các rủi ro không đáng có, bạn cần đảm bảo các thông tin sau luôn xuất hiện trong loại giấy tờ pháp lý này:

      - Thông tin chính xác của các bên được thực hiện theo thỏa thuận của hợp đồng thuê nhà trước đó. 

      - Đảm bảo chính xác về diện tích nhà cùng các phòng liên quan, ngoài ra cần lưu ý về số lượng tài sản cho thuê đi kèm. 

      - Rõ ràng và minh bạch về thời gian và địa điểm chuyển giao tài sản.

      - Chú ý về các điều kiện cần có trong hợp đồng sao cho đảm bảo tốt nhất quyền lợi hợp pháp của bản thân.

      - Chữ ký của các bên tham gia giao kết.

      Bên cạnh đó, đối với người đi thuê nhà, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để quá trình thực hiện thủ tục bàn giao nhà và tài sản trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể:

      - Hãy lên danh sách cần thiết về các vật dụng cần kiểm tra trước khi đặt bút ký biên bản. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các rủi ro có thể xảy đến trong tương lai nếu bạn không cẩn thận và bỏ sót một yếu tố nào đó trong căn nhà. 

      - Khi thực hiện công việc đồng kiểm với chủ nhà, bạn hãy chú ý tới các yếu tố như: tình trạng, chất lượng sử dụng hiện tại của căn nhà và tài sản; số lượng tài sản được bàn giao theo biên bản đã chính xác chưa; hệ thống điện nước trong căn nhà,... Điều này sẽ giúp cho cuộc sống sinh hoạt sau này của bạn sẽ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

      - Đọc kỹ các điều kiện mà chủ nhà đặt ra trong hợp đồng thuê nhà và biên bản giao nhà, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. 

      Người đi thuê cần chú ý một số yếu tố quan trọng trước khi đi đến thỏa thuận bàn giao nhà và tài sản (Nguồn: Địa ốc Kiến Hưng)

      Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin cơ bản liên quan đến biên bản chuyển giao nhà và tài sản cho thuê. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích tới cộng đồng cư dân để quá trình ký kết hợp đồng thuê nhà trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhé!

      Xem thêm

      Thủ tục vay 3 bên mua nhà Vinhomes Metropolis như thế nào?

      Vay ngân hàng Techcombank 2,5 tỷ mua nhà trong 10 năm, gốc lẫn lãi phải trả mỗi tháng là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương