Hơi thở thiên nhiên trong thiết kế nội thất: Nâng tầm không gian sống với vật liệu sinh học

      Hơi thở thiên nhiên trong thiết kế nội thất: Nâng tầm không gian sống với vật liệu sinh học

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/04/2024
      Vật liệu sinh học sử dụng trong thiết kế nội thất đã giúp nâng tầm không gian sống, bảo vệ môi trường và bền vững theo thời gian.

      Trong lĩnh vực thiết kế nội thất hiện nay, vật liệu sinh học nổi lên như một giải pháp hữu hiệu thay thế cho các vật liệu nhựa, vật liệu công nghiệp,... Nhờ đó, những không gian sống không chỉ lôi cuốn về mặt thị giác mà còn thể hiện sự cam kết chủ động với môi trường.

      Vật liệu sinh học là gì?

      Vật liệu sinh học là những vật liệu có nguồn gốc một phần hoặc toàn bộ từ sinh học. Vật liệu sinh học ngày càng được sử dụng phổ biến, mang lại lợi ích cho sức khỏe, môi trường bên trong và bên ngoài công trình, bao gồm khả năng làm mát tự nhiên, thoát ẩm, thoáng khí và giữ lại lượng carbon. (Nguồn: Nguyễn Ngọc Uyên - Viện Khoa học công nghệ xây dựng).

      Trong thiết kế nội thất và xây dựng dân dụng, vật liệu sinh học được ứng dụng rộng rãi từ yếu tố kết cấu đến đồ trang trí. Những vật liệu này vượt khỏi ranh giới của sự thẩm mỹ đơn thuần; chúng là lời cam kết sâu sắc với thiên nhiên. Những đường vân tự nhiên, kết cấu đa dạng mở ra cánh cửa sáng tạo không gian đẹp mắt và thân thiện với môi trường.

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-1

      Vật liệu sinh học đang được các kiến trúc sư ưa chuộng (Nguồn ảnh: Kiến Việt)

      Những vật liệu sinh học này không chỉ mang đến sự ấm cúng cho không gian sống mà còn vun đắp mối liên hệ sâu sắc với thiên nhiên, yếu tố cốt lõi trong triết lý "biophilia" - yêu thiên nhiên. Triết lý cho rằng việc hòa nhập những yếu tố tự nhiên vào không gian sống có thể nâng cao sức khỏe và tinh thần của con người. 

      Bằng cách sử dụng vật liệu sinh học trong thiết kế nội thất, môi trường sống sẽ mang đậm nét chân thực và ấm áp, tạo nên bầu không khí chào đón, nuôi dưỡng lòng kính trọng sâu sắc với thiên nhiên, khơi dậy sự trân trọng những món quà thiên nhiên ban tặng.

       

      Vật liệu sinh học giúp nâng tầm không gian sống

      Đọc tiếp

      Đưa vật liệu sinh học vào thiết kế nội thất, các kiến trúc sư không chỉ giúp giảm thiểu tối đa dấu chân sinh thái của công trình mà còn nâng cao tính trải nghiệm cho người sử dụng. Vượt xa tính bền vững, những vật liệu này tôn lên vẻ đẹp thẩm mỹ của không gian nội thất, đồng thời chứng minh sự hòa hợp giữa thiết kế sáng tạo và trách nhiệm với môi trường theo cách đầy cảm hứng và gần gũi. 

      Tre

      Tre nổi tiếng với những đặc tính về khả năng chịu lực và kết cấu, mang đến nhiều ứng dụng linh hoạt trong những dự án nội thất. Tính dẻo dai của tre giúp nó trở thành vật liệu lý tưởng để tạo những đồ vật theo yêu cầu, uốn nắn thành nhiều hình dạng khác nhau. Đặc điểm này cho phép các kiến trúc sư khám phá vô số kiểu dáng, cách kết hợp và họa tiết, chỉ với một loại vật liệu duy nhất.

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-2

      Vật liệu tre trong công trình Nhà thi đấu trường Panyaden - Thái Lan (Nguồn ảnh: hvlxdvn)

      Đá tự nhiên

      Đá tự nhiên ngày nay thường xuyên được sử dụng như một loại vật liệu ốp lát. Đá thô được sử dụng để tích hợp kết cấu tự nhiên vào trong kiến trúc. Một cách tiếp cận khác là sử dụng những mảnh đá thô cắt theo kích thước. Trong trường hợp này, sự kết hợp giữa gỗ, tường gạch, tường đất nện, kính và sàn đá tự nhiên sẽ tạo nên một tổng thể hài hòa và tương phản.

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-3

      Đá tự nhiên được ứng dụng khá rộng rãi trong thiết kế nội thất (Nguồn ảnh: Kiến Việt)

      Cork (Nút bần)

      Cork là một loại vật liệu tự nhiên được lấy từ vỏ cây sồi núi (Quercus suber) sống ở vùng Địa Trung Hải. Cork có đặc tính êm ái và đàn hồi, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường an toàn và hấp dẫn dành cho trẻ em. 

      Bề mặt mềm mại của cork cho phép trẻ chơi đùa thỏa thích, nhảy múa, leo trèo và khám phá mà không sợ bị thương. Hơn nữa, chất liệu cork còn góp phần tạo bầu không khí ấm áp, lôi cuốn nhờ sắc cam vàng tươi sáng.

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-4

      Cork được thiết kế lộ, tạo ra cái nhìn tự nhiên (Nguồn ảnh: năng lượng sạch Việt Nam)

      Rơm rạ

      Rơm rạ được hiểu là phần thân khô sau khi thu hoạch hạt của các loại ngũ cốc như lúa gạo, lúa mì, lúa mạch, yến mạch. Vật liệu này đang nổi lên như một giải pháp quan trọng trong giảm thải khí carbon của ngành xây dựng. So với những vật liệu khác, rơm rạ sở hữu những ưu điểm vượt trội nhờ khả năng tái tạo và phân hủy sinh học. 

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-5

      Văn phòng với bức tường rơm bền vững (Nguồn ảnh: Xi măng)

      Là một sản phẩm phụ khá dồi dào trong nông nghiệp, việc sử dụng rơm rạ trong xây dựng giúp giải phóng lượng carbon ít hơn đáng kể so với việc ủ phân hoặc đốt bỏ. Thêm vào đó, với quy trình sản xuất đơn giản, không đòi hỏi những khâu chế tạo phức tạp,vật liệu này giúp giảm đáng kể việc tiêu thụ năng lượng trong sản xuất và vận chuyển, tối thiểu hóa dấu chân carbon của vật liệu.

      Cây gai dầu

      Cây gai dầu gần đây nổi lên như một lựa chọn sáng giá trong vật liệu xây dựng bền vững. Được trồng phổ biến trên toàn thế giới, cây gai dầu là một nguồn tài nguyên tái tạo và phân hủy sinh học. Với khả năng cách nhiệt, chống ồn, điều hòa độ ẩm, gai dầu trở thành lựa chọn lý tưởng cho những dự án xây dựng. 

      hoi-tho-thien-nhien-trong-thiet-ke-noi-that-nang-tam-khong-gian-song-voi-vat-lieu-sinh-hoc-onehousing-6

      Căn nhà được làm hoàn toàn bằng cây gai dầu (Nguồn ảnh: oisp.hcmut)

      Một số ứng dụng của cây gai dầu trong lĩnh vực xây dựng như: tấm bê tông gai dầu có khả năng chống sâu bệnh, hư hỏng và nấm mốc; gạch gai dầu đảm bảo sự kiên cố và khả năng cách âm ấn tượng, đồng thời giúp ion hóa không khí, loại bỏ bụi mịn, nấm và vi khuẩn. Với đặc tính không độc hại, vật liệu từ cây gai dầu còn thúc đẩy môi trường trong nhà trở nên lành mạnh hơn.

      Có thể thấy, vật liệu sinh học đang trở thành xu hướng chủ đạo giữa dòng chảy liên tục đổi mới của ngành thiết kế nội thất toàn cầu. Nó góp phần giải quyết vấn đề về chất thải, ô nhiễm môi trường và tái tạo không gian sống xanh

      Xem thêm

      6 kinh nghiệm thuê thiết kế nội thất cho người thuê căn hộ chung cư lần đầu

      Vì sao phong cách tối giản được chuộng trong thiết kế nội thất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương