Vì sao phong cách tối giản được chuộng trong thiết kế nội thất

      Vì sao phong cách tối giản được chuộng trong thiết kế nội thất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/04/2024
      Phong cách tối giản trong thiết kế nội thất rất được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là không gian sống của những gia đình trẻ. Lý do vì sao?

      Phong cách tối giản là một trong những phong cách thiết kế nội thất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong các gia đình trẻ. Vậy đặc trưng của phong cách thiết kế tối giản là gì? Vì sao người trẻ lại ưa chuộng không gian sống tối giản? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

      Tìm hiểu phong cách tối giản trong thiết kế nội thất

      Phong cách tối giản có nguồn gốc từ phương Tây và phát triển mạnh mẽ từ những năm 60 của thế kỷ XX. Đến nay, phong cách này đã trở nên phổ biến và thịnh hành với nguyên tắc là đơn giản, gọn gàng và tinh tế.

      Phong cách tối giản trong kiến trúc được xây dựng dựa trên nguyên tắc “Less is more” (ít là nhiều), đơn giản đến tận cùng, đơn giản nhất có thể. Song, với một số người, phong cách tối giản có thể tạo ra cảm giác đơn điệu và hơi khô cứng. Do đó, thay vì chỉ nhìn vào bề ngoài, chúng ta nên mở rộng tư duy và cảm nhận vẻ đẹp độc đáo bên trong của phong cách này.

      vi-sao-phong-cach-toi-gian-duoc-chuong-trong-thiet-ke-noi-that-anh1

      Phong cách tối giản hướng đến sự đơn giản tối đa (Ảnh: Crystal design TPL)

      Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, phong cách này thể hiện sự tối giản tối đa với ít chi tiết rườm rà, giảm thiểu về số lượng, trong đó mỗi chi tiết đều mang ý nghĩa riêng để tạo không gian sống hài hòa và thoải mái nhất.

      Phong cách tối giản trong thiết kế nội thất đã trở nên rất phổ biến tại châu Âu. Không những vậy, phong cách này còn ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng và phong cách nội thất khác ở các nước Bắc Âu từ thập kỷ 90 và lan rộng ra các nước châu Mỹ.

      Ở khu vực châu Á, phong cách tối giản xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản. Vì thế, đất nước mặt trời mọc được xem là bậc thầy của phong cách này và nó được áp dụng trong hầu hết các công trình tại Nhật Bản, bất kể đó là nội thất đương đại hay truyền thống.

       

      Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất theo phong cách tối giản

      Đọc tiếp

      Nguyên tắc “Less it more”

      Nguyên tắc “Less it more” chỉ ra phong cách nội thất tối giản hết mức, giản lược tuyệt đối về những chi tiết thiết kế. Đồ dùng nội thất sẽ được loại bỏ hầu hết, chỉ sử dụng những vật dụng cần thiết. Đối với phong cách tối giản, đồ nội thất thông minh, đa năng, tích hợp được nhiều tiện ích trong một sản phẩm sẽ được ưu tiên lựa chọn. Nguyên tắc này tạo ra không gian sống thoáng, rộng cho cuộc sống thêm nhẹ nhàng, giảm sự gò bó.

      vi-sao-phong-cach-toi-gian-duoc-chuong-trong-thiet-ke-noi-that-anh2

      Đồ nội thất được lược giản trong phong cách tối giản (Ảnh: Feel decor)

      Hạn chế sử dụng màu sắc

      Không gian sống tối giản rất chú trọng đến việc sử dụng màu sắc. Không nên sử dụng quá 4 màu trong cùng một không gian, tốt nhất chỉ nên sử dụng 3 màu gồm: màu chủ đạo, màu nền và màu nhấn. Màu trung tính thường được sử dụng cho màu sơn tường để làm nổi bật đồ nội thất và tạo ra một không gian sống thoáng đãng. Những gam màu nhẹ khi kết hợp với đồ nội thất tối giản sẽ mang lại cảm giác trang nhã, tinh tế.

      Ánh sáng tạo nên điểm nhấn

      Ánh sáng là yếu tố đem lại hiệu ứng thẩm mỹ về thị giác và cũng là yếu tố tạo nên điểm nhấn của phong cách nội thất tối giản. Thiết kế ánh sáng phù hợp sẽ đem lại sự thu hút cho các khu vực thông qua hiệu ứng đổ bóng làm nổi bật hình khối của vật dụng nội thất. Tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách thiết kế các cửa kính lớn được che bằng rèm cửa sáng còn đem lại cảm giác tự do, thoải mái cho gia chủ.

      vi-sao-phong-cach-toi-gian-duoc-chuong-trong-thiet-ke-noi-that-anh3

      Ánh sáng tự nhiên là điểm nhấn trong phong cách này (Ảnh: Phố Gia decor)

      Đề cao đồ nội thất đơn giản

      Những đồ nội thất như bàn, ghế, tủ, kệ,… sẽ được hạn chế ở mức tối đa. Trong phong cách thiết kế nội thất tối giản, để làm không gian không bị tẻ nhạt, hầu hết những món đồ nội thất sẽ mang phong cách châu Âu. Thiết kế nội thất đơn giản tích hợp nhiều chức năng còn giúp hạn chế sự bày biện và tiết kiệm không gian, mở ra một không gian sống phóng khoáng, tự do.

      Những lý do phong cách tối giản được chuộng trong thiết kế nội thất

      Giúp tiết kiệm chi phí

      Phong cách tối giản giúp chủ nhân ngôi nhà tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Bởi lẽ, khi theo đuổi phong cách này, bạn sẽ không cần mua quá nhiều đồ đạc. Chưa kể, việc thiết kế tối giản sẽ giúp bạn tái sử dụng hoặc nâng cấp những món đồ sẵn có thay vì mua mới hoàn toàn.

      vi-sao-phong-cach-toi-gian-duoc-chuong-trong-thiet-ke-noi-that-anh4

      Việc sử dụng ít nội thất sẽ giúp gia chủ tiết kiệm nhiều chi phí (Ảnh: Kiến Nhật)

      Cảm giác yên tĩnh bên trong

      Một ngôi nhà tối giản sẽ mang lại cảm giác yên tĩnh về mặt tâm trí. Người sống trong ngôi nhà này luôn cảm nhận được sự thoải mái, thư thái. Chỉ cần hình dung đến việc trở về một ngôi nhà với đầy ắp đồ đạc và không được sắp xếp gọn gàng thì chắc hẳn ai cũng cảm thấy mệt mỏi.

      Ngược lại, ngôi nhà theo phong cách thiết kế nội thất tối giản sẽ có nhiều khoảng trống để đón nắng gió tự nhiên, là yếu tố quan trọng giúp không gian sống trở nên dễ chịu hơn.

      Không tốn nhiều thời gian dọn dẹp

      Phong cách thiết kế nội thất tối giản cực kỳ phù hợp với những người bận rộn. Ngôi nhà ít đồ đạc sẽ dễ vệ sinh và nhanh chóng trở nên gọn gàng chỉ sau khoảng thời gian ngắn sắp đặt.

      vi-sao-phong-cach-toi-gian-duoc-chuong-trong-thiet-ke-noi-that-anh5

      Thời gian dọn dẹp nhà cửa sẽ được cắt bỏ khi không có nhiều đồ nội thất (Ảnh: Là nhà)

      Chính yếu tố này cũng giúp mối quan hệ của những thành viên trong gia đình trở nên tốt đẹp hơn. Trên thực tế, có không ít gia đình mâu thuẫn khi phân chia công việc dọn dẹp nhà cửa.

      Ngôi nhà dễ thanh khoản

      Phong cách nội thất tối giản thường sử dụng gam màu trung tính. Tông màu này đem lại nhiều lợi ích về mặt thị giác, giúp dễ dàng trong việc trang trí và có tính thanh khoản cao.

      Một ngôi nhà sử dụng nhiều món đồ với màu sắc trung tính, thiết kế đơn giản, hài hòa sẽ giúp bạn dễ dàng bán lại trong trường hợp bạn đầu tư kinh doanh.

      Với nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, cạnh tranh trong công việc ngày càng lớn, mật độ dân số ngày càng tăng, một không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng là điều mà mọi người mơ ước. Đây có lẽ là lý do giải thích tại sao phong cách này được nhiều người ưa chuộng trong trang trí nội thất nói riêng và thiết kế kiến trúc nói chung.

      Xem thêm 

      Tại sao nhiều bạn trẻ chọn phong cách Japandi khi thiết kế nội thất chung cư 1 phòng ngủ?

      Ánh sáng tự nhiên trong thiết kế nội thất chung cư quan trọng như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương