Học người Nhật cách quản lý tài chính cá nhân với phương pháp Kakeibo

      Học người Nhật cách quản lý tài chính cá nhân với phương pháp Kakeibo

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/03/2024
      Khám phá bí quyết quản lý tài chính cá nhân thông qua phương pháp Kakeibo - nghệ thuật tiết kiệm độc đáo của người Nhật.

      Ngày nay, việc quản lý tài chính cá nhân ngày càng trở nên quan trọng nhằm đảm bảo một cuộc sống ổn định và tự do về mặt tài chính. Phương pháp Kakeibo, một phương pháp quản lý tài chính cá nhân đến từ Nhật Bản, đã giúp hàng triệu người trên khắp thế giới học cách tiết kiệm và chi tiêu một cách thông minh. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách áp dụng Kakeibo vào cuộc sống hàng ngày để tối ưu hóa ngân sách và tăng cường khả năng tiết kiệm.

      Phương pháp Kakeibo, cách người Nhật giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

      Kakeibo, một khái niệm từ Nhật Bản, không chỉ đơn thuần là sổ chi tiêu tài chính gia đình mà còn là một phương pháp sống, một triết lý về quản lý tài chính đúng nghĩa. Được sáng tạo bởi nữ nhà báo Hani Motoko vào năm 1904, Kakeibo không chỉ là việc ghi chép chi tiết mọi khoản thu chi, mà còn là quá trình thấu hiểu và kiểm soát tài chính một cách tỉ mỉ và cẩn thận.

      Với phương pháp này, việc sử dụng bút và sổ tay trở nên quan trọng hơn so với việc dùng các phần mềm tính toán hiện đại. Bằng cách ghi lại mọi khoản chi tiêu và thu nhập hàng ngày, người dùng có thể tự mình đánh giá và phân tích tình hình tài chính của mình một cách chặt chẽ hơn.

      Quản lý tài chính không chỉ là việc phân chia các khoản chi tiêu một cách hợp lý để đảm bảo tiêu dùng hàng ngày mà còn là việc tạo ra một kế hoạch tiết kiệm cho tương lai. Việc tính toán và đưa ra quyết định đúng đắn về việc sử dụng tiền bạc không chỉ giúp tiết kiệm được một phần thu nhập mà còn giúp tạo ra cơ hội và an sinh cho cuộc sống sau này.

      Phương pháp Kakeibo đặc biệt ở chỗ bạn không cần sử dụng các ứng dụng hiện đại. Thay vào đó, bạn sẽ phải viết tay tất cả các khoản thu chi của mình để có thêm thời gian suy ngẫm, nhìn nhận và điều chỉnh thói quen chi tiêu phù hợp với tài chính của mình.

      Đối với những người cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát chi tiêu và thường xuyên gặp tình trạng "chưa đến cuối tháng đã hết tiền", hãy thử áp dụng phương pháp tiết kiệm tiền Kakeibo theo các bước sau.

      hoc-nguoi-nhat-cach-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-voi-phuong-phap-kakeibo-anh1

      Phương pháp Kakeibo, cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả (Nguồn: Prudential)

       

      Các bước thực hiện Kakeibo để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

      Đọc tiếp

      Tích lũy tiền một cách hiệu quả với phương pháp Kakeibo chỉ với 5 bước cụ thể như sau:

      Bước 1: Ghi chép lại tất cả các nguồn thu nhập

      Khi bước vào mỗi tháng, hãy ghi chép kỹ lưỡng các nguồn thu nhập như:

      Tiền lương từ công việc chính; Thu nhập từ công việc phụ; Số tiền trả lại từ những khoản nợ cũ; Lãi suất thu được từ các khoản đầu tư hoặc tiết kiệm đã đáo hạn.

      Sau đó, hãy tổng hợp tất cả số tiền này để có tổng thu nhập cuối cùng trong tháng.

      Bước 2: Liệt kê các khoản phải chi cố định

      Dành thời gian để liệt kê những khoản chi cố định như:

      Tiền thuê nhà; Các chi phí về điện, nước, Internet, điện thoại

      Tổng hợp các khoản chi này để có tổng số tiền chi tiêu cố định.

      Lấy số tiền tổng ở bước 1 trừ đi tổng số tiền này để có số tiền dư thừa, và chuyển sang bước tiếp theo.

      Bước 3: Xác định số tiền muốn tiết kiệm

      Từ số tiền dư thừa, bạn có thể chọn một phần để tiết kiệm hoặc đầu tư, có thể là 10-20% thu nhập, tùy thuộc vào tình hình tài chính để điều chỉnh con số cho phù hợp.

      hoc-nguoi-nhat-cach-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-voi-phuong-phap-kakeibo-anh2

      Ghi chép bằng tay các khoản thu - chi (Nguồn: Prudential)

      Bước 4: Ghi chép các khoản chi tiêu hàng ngày theo từng mục cụ thể

      Sau khi hoàn thành 3 bước trên, số tiền còn lại sẽ là số tiền để bạn chi tiêu cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể chia khoản tiền này thành 4 mục như sau:

      • Nhu cầu cơ bản: bao gồm thực phẩm, nhiên liệu cho xe, chi phí khám chữa bệnh, chi phí học tập và các vật dụng cá nhân hàng ngày.
      • Nhu cầu không cần thiết: bao gồm các món đồ xa xỉ không cần thiết, việc tiêu thụ cà phê và ăn uống tại nhà hàng sang trọng.
      • Nhu cầu giải trí và tinh thần: bao gồm việc xem phim, du lịch, đọc sách và báo, thưởng thức tranh ảnh và âm nhạc.
      • Nhu cầu phát sinh: bao gồm các chi phí không dự tính trước như tiệc sinh nhật, chi phí liên quan đến hiếu hỷ, các hoạt động từ thiện và các chi phí khác.

      Bạn có thể dành khoảng 5 phút cuối ngày để ghi chép các khoản chi tiêu này. Hãy giữ lại phiếu thu sau khi thanh toán để giúp bạn nhớ rõ từng con số. Việc ngồi lại ghi chép bằng tay có vẻ tốn thời gian, nhưng đó chính là lúc bạn có thể xem xét lại thói quen chi tiêu và nhu cầu cuộc sống của mình. So sánh với nguồn thu ban đầu, bạn có thể tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

      • Trong ngày có xuất hiện các chi tiêu không cần thiết hoặc quá mức không?
      • Mình cần điều chỉnh lại cách chi tiêu như thế nào để tránh tình trạng thiếu tiền?

      Theo dõi thu chi một cách chi tiết như vậy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thực sự của mình, từ đó có thể thực hiện các biện pháp tiết kiệm hiệu quả hơn, tăng cường nguồn thu nhập hoặc giảm bớt các chi phí không cần thiết.

      Bước 5: Tính tổng số chi tiêu vào cuối tháng

      Khi cuối tháng đến, bạn cần tính tổng số tiền đã chi tiêu và xem xét xem liệu bạn đã vượt quá ngân sách đã đề ra ở đầu tháng chưa.

      Nếu có, bạn cần xem xét các mục chi tiêu mà bạn đã sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là những mục không cần thiết hoặc liên quan đến giải trí. Sau đó, bạn cần điều chỉnh lại để tiết kiệm trong tháng tiếp theo.

      Khi thực hiện theo phương pháp tiết kiệm tiền Kakeibo của người Nhật, bạn cần lưu ý những điều sau:

      • Giữ lại các hóa đơn mua sắm để ghi chép chi tiêu một cách chính xác và biết được mình đã dùng tiền cho những món đồ nào nhiều nhất.
      •  Hãy kiên nhẫn ghi chép chi tiêu một cách cẩn thận, tốt nhất là nên làm hàng ngày để tránh sai sót.
      •  Ngay cả khi thu nhập thấp, bạn vẫn cần có kế hoạch quản lý tài chính khoa học, tiết kiệm và ghi lại chi tiêu mỗi ngày, mỗi tháng để kiểm soát cũng như sử dụng tiền một cách hiệu quả.

      Hướng dẫn tiết kiệm thông minh để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

      Muốn tiết kiệm mà vẫn đủ đầy, bạn cần chi tiêu một cách khôn ngoan. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn tích cóp dần dần cho quỹ tiết kiệm của mình.

      Xây dựng quỹ khẩn cấp, quỹ này nên tương đương với tổng chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng.

      Khi việc sử dụng Kakeibo đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các nhu cầu và chi phí cố định của mình. Bạn cần có một quỹ dự phòng để đối phó với những tình huống không may khi thu nhập chính bị gián đoạn.

      hoc-nguoi-nhat-cach-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-voi-phuong-phap-kakeibo-anh3

      Bạn cần có một quỹ dự phòng để đối phó với những tình huống không may (Nguồn: VPBank)

      Làm thế nào để tạo ra quỹ khẩn cấp? Đối với những người có thu nhập hạn chế, việc này có thể khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì được sự kỷ luật theo phương pháp Kakeibo, bạn sẽ thấy rằng mình có thể tiết kiệm được một khoản nhỏ vào cuối mỗi tháng. Dù không nhiều, nhưng khoản tiền này có thể góp phần vào quỹ khẩn cấp. Bạn nên gửi tiền này vào một tài khoản tiết kiệm riêng biệt để tránh việc tiêu pha không cần thiết.

      Nguyên tắc 10 giây Trước khi mua sắm, hãy chuẩn bị một danh sách mua hàng. Khi đứng trước một món đồ không có trong danh sách, hãy dành 10 giây để suy nghĩ xem bạn có thực sự cần nó hay không, nếu câu trả lời là không, hãy bỏ qua.

      Nguyên tắc 30 ngày Đối với những món đồ giá trị cao mà bạn không chắc chắn có cần thiết hay không, hãy chờ đợi 30 ngày trước khi quyết định mua. Nếu sau 30 ngày bạn vẫn không cảm thấy cần thiết, nhu cầu mua sẽ tự nhiên biến mất.

      Mua sắm theo cách này giúp bạn tránh lãng phí tiền bạc và có thể dành dụm cho những mục tiêu quan trọng hơn như đầu tư và xây dựng quỹ khẩn cấp.

      Quản lý tài chính cá nhân có thể trở nên dễ dàng và hiệu quả khi áp dụng phương pháp Kakeibo. Phương pháp này giúp chúng ta theo dõi chi tiêu, tiết kiệm tiền và đạt được mục tiêu tài chính một cách thực tế.

      Xem thêm 

      Đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên?

      Gen Z và cái nhìn về quản lý tài chính cá nhân

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương