Đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên?

      Đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/03/2024
      Đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để được giải đáp.

      Để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý tài chính của sinh viên, nhóm sinh viên từ Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Duy Tân) đã tiến hành một cuộc thu thập dữ liệu. Thông tin thu được được lấy từ 258 sinh viên khác có độ tuổi từ 18 trở lên tại TP. Đà Nẵng. Kết quả phân tích cho thấy, có 3 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của sinh viên bao gồm: Thái độ tài chính, ảnh hưởng tài chính từ cha mẹ và hiểu biết tài chính.

      Thái độ tài chính

      Theo các nghiên cứu của cá nhân Listiani (2017) hay Potrich và cộng sự (2016), mối quan hệ giữa thái độ tài chính và thực hành quản lý tài chính tương đối mật thiết.

      Thái độ tài chính không chỉ thể hiện tư duy về tiền bạc mà còn bao gồm lòng tin, giáo dục tài chính và khả năng đối mặt với thách thức tài chính. Sinh viên nên có nhận thức về việc hiểu biết tài chính, có thái độ tích cực trong việc nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của mình.

      dau-la-cac-yeu-to-anh-huong-den-ky-nang-quan-ly-tai-chinh-cua-sinh-vien-onehousing-1

      Thái độ tài chính là yếu tố được đề cập đầu tiên ảnh hưởng tới quản lý tài chính cá nhân sinh viên (Nguồn: Lifetoday)

      Để phát triển thái độ tích cực về tài chính, sinh viên có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu kiến thức về kinh tế, tiền tệ thông qua các nguồn tin cậy. Các bạn trẻ cũng nên tham gia các khóa học hoặc hội thảo về quản lý tài chính để mở rộng kiến thức, kỹ năng.

      Việc lập ngân sách cá nhân rất quan trọng trong quá trình quản lý tài chính. Sinh viên có thể bắt đầu bằng cách theo dõi thu nhập, chi tiêu hàng tháng của mình. Bằng cách này, các bạn có thể xác định rõ những lĩnh vực cần được tối ưu hóa và xem xét lại thói quen chi tiêu của mình. 

      Việc đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể và thiết lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp sinh viên duy trì sự kiểm soát và có những hành động tích cực về tài chính trong tương lai.

       

      Ảnh hưởng từ tài chính cha mẹ

      Đọc tiếp

      Theo nghiên cứu của các cá nhân là Gudmunson và Danes (2011), sức ảnh hưởng tài chính từ phía cha mẹ có thể tạo ra những điều tích cực đối với hành vi quản lý tiền bạc của sinh viên.

      Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức về tài chính cá nhân của thanh thiếu niên. Cách cha mẹ thảo luận và hướng dẫn về các vấn đề tài chính có thể tác động đến hành vi thực hành tài chính của con cái trong tương lai (Paul Webley, Ellen và K. Nyhus, 2006). 

      Do đó, việc dạy con về quản lý tài chính không chỉ là trách nhiệm của trường học mà còn ở nền tảng gia đình.

      dau-la-cac-yeu-to-anh-huong-den-ky-nang-quan-ly-tai-chinh-cua-sinh-vien-onehousing-2

      Giáo dục từ gia đình ảnh hưởng tới quản lý tài chính cá nhân sinh viên trước cả trường học (Nguồn: KidCre8tive)

      Giáo dục thông minh từ cha mẹ về quản lý tài chính có thể bắt đầu từ việc giảng dạy về giá trị đồng tiền, ý thức tiết kiệm từ khi trẻ còn nhỏ. Điều này giúp xây dựng một tư duy tích cực về tài chính từ sớm, tránh được các thói quen chi tiêu hoang phí khi trưởng thành.

      Đối với cha mẹ, việc tham gia vào các buổi hội thảo về giáo dục tài chính được xem như cách hiệu quả để thu thập thêm thông tin, kỹ năng cần thiết để giảng dạy con cái về quản lý tiền một cách chuyên sâu.

      Các buổi hội thảo cung cấp không chỉ kiến thức mà còn là cơ hội để cha mẹ tương tác với những người chuyên gia trong lĩnh vực tài chính. Điều này không chỉ nâng cao sự tự tin của họ trong việc hướng dẫn con cái về tài chính mà còn tạo ra một môi trường tích cực để chia sẻ, thảo luận với con cái về những quyết định tài chính quan trọng. 

      Vấn đề này đặc biệt quan trọng, nhất là với gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Là nơi mà cha mẹ có thể có xu hướng hiểu biết về tài chính thấp hơn.

      Hiểu biết tài chính

      Mối quan hệ chặt chẽ giữa hiểu biết về tài chính và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân đang trở thành yếu tố then chốt đối với sự thành công trong việc quản lý tài chính sinh viên. Nghiên cứu cá nhân đến từ Rizky và Nadia (2018), mức độ hiểu biết về tài chính ảnh hưởng sâu sắc đến cách cá nhân quản lý và đưa ra quyết định của mình.

      Sự hiểu biết rõ về tài chính giúp ngăn chặn tình trạng gặp khó khăn kinh tế. Những người có kiến thức hạn chế có thể dễ dàng rơi vào các quyết định tài chính không đúng, từ đó gây ra những hậu quả tiêu cực. Điều này nhấn mạnh hành vi quản lý tài chính đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc cùng khả năng đánh giá thông tin hiệu quả.

      dau-la-cac-yeu-to-anh-huong-den-ky-nang-quan-ly-tai-chinh-cua-sinh-vien-onehousing-3

      Khả năng hiểu biết cũng ảnh hưởng đến quản lý tài chính (Nguồn: Tạp chí Giáo dục)

      Mối quan hệ giữa thái độ tài chính và giáo dục tài chính cá nhân cũng là yếu tố quan trọng. Theo đó, giáo dục tài chính có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong kiến thức, kỹ năng giữa những người có thái độ tích cực và tiêu cực. 

      Một số nghiên cứu khác cũng chứng minh, giáo dục tài chính có tác động tích cực đến thái độ và hành vi của người tiêu dùng.

      Để tăng cường hiểu biết và kỹ năng quản lý tài chính, sinh viên cần tích cực tham gia vào quá trình học tập và thực hành. Họ có thể bắt đầu với việc học các kỹ năng lập ngân sách, quản lý và thanh toán nợ cũng như hiểu rõ về các sản phẩm tài chính và đầu tư. 

      Những kiến thức này không chỉ giúp họ đưa ra các quyết định chi tiêu thông minh mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai tài chính của mình.

      Nội dung bài viết trên đây đã phân tích về yếu tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính cá nhân của sinh viên hiện nay. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thêm góc nhìn mới mẻ về chủ đề này.

      Xem thêm

      Chuyên gia "chỉ đường" hướng dẫn người trẻ lập kế hoạch tài chính: vừa mua được nhà, vừa có tiền để đầu tư bất động sản

      5 bí kíp giúp bạn giảm căng thẳng về tài chính và tiền bạc

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương