Học hỏi bí quyết quản lý tài chính cá nhân của người thành công

      Học hỏi bí quyết quản lý tài chính cá nhân của người thành công

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/03/2024
      Không phải ai cũng biết cách quản lý tài chính cá nhân tốt và hợp lý. Nắm rõ các nguyên tắc quản lý tài chính sau đây sẽ giúp bạn kiểm soát dòng tiền được tốt hơn.

      Các doanh nhân nổi tiếng như Warren Buffett, Oprah Winfrey, Bill Gates…không chỉ là giỏi về lĩnh vực kinh doanh mà còn là bậc thầy trong việc quản lý tài chính cá nhân, luôn biết cách dùng tiền sinh ra tiền. Cùng tìm hiểu về bí quyết quản lý tài chính cá nhân của các vị doanh nhân này trong bài viết sau đây.

      Quản lý tài chính cá nhân: Bước đầu hướng đến tự do tài chính

      Quản lý tài chính cá nhân là chìa khóa quan trọng mở ra cuộc sống tài chính ổn định và hạnh phúc. Việc kiểm soát tốt dòng tiền mang lại những lợi ích sau:

      Quản lý tài chính đúng cách giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu tự do về tài chính (Nguồn: Nội thất Govi)

      • Giữ cho tài chính cá nhân của bạn được ổn định, tránh tình trạng thiếu trước hụt sau
      • Tạo cơ hội đầu tư có lợi nhuận và đạt được mục tiêu tài chính cá nhân.
      • Phòng tránh rủi ro và bảo vệ tài chính cá nhân qua việc xây dựng quỹ dự phòng và mua bảo hiểm.
      • Kiểm soát nợ giúp giảm áp lực tài chính và nguy cơ gặp khó khăn trong quản lý tài chính.
      • Đầu tư thông minh và quản lý tài chính có hiệu quả giúp tăng giá trị tài sản và cải thiện chất lượng cuộc sống.
      • Xây dựng cơ sở vững chắc để đối mặt với thách thức và cơ hội tài chính trong tương lai.
       

      10 nguyên tắc giúp bạn quản lý tài chính cá nhân tốt nhất

      Đọc tiếp

      Đề ra các mục tiêu tài chính chi tiết

      Nguyên tắc đầu tiên giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả đó là hãy tự đặt mục tiêu chi tiết cho bản thân, sau đó liệt kê các mục tiêu tài chính một cách chi tiết nhất. 

      • Mục tiêu tài chính dài hạn: Trả các khoản nợ hay mua nhà hoặc nghỉ hưu sớm.
      • Mục tiêu tài chính ngắn hạn: Chi tiêu theo ngân sách, giảm thanh toán hoặc không dùng đến thẻ tín dụng
      • Ưu tiên các mục tiêu: Tạo kế hoạch tài chính rõ ràng và chi tiết. Sử dụng các ứng dụng quản lý chi tiêu tài chính cá nhân để tạo sự thuận tiện, dễ dàng.

      Luôn rà soát các khoản chi tiêu cá nhân

      Bạn hãy luôn rà soát chi tiêu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và phân loại thành 2 loại cơ bản: Có thể cắt giảm và không thể cắt giảm. Ví dụ, những chi phí quan trọng như học phí không thể cắt giảm nhưng những khoản như mua sắm quần áo, xem phim hoặc cà phê có thể được giảm bớt để tiết kiệm chi phí.

      Luôn rà soát tốt các khoản chi tiêu cá nhân (Nguồn: Nội thất Govi)

      Lên hoạch tài chính cá nhân chi tiết

      Để quản lý dòng tiền cá nhân hiệu quả, việc lập mục tiêu tài chính là điều rất quan trọng. Mục tiêu có thể là dài hạn, trung hạn hoặc ngắn hạn nhưng cần phải rõ ràng để xây dựng một lộ trình tiết kiệm chính xác. 

      Ví dụ, nếu bạn dự định đi du lịch cùng gia đình trong vòng 1 năm với kế hoạch chi tiêu khoảng 12 triệu đồng, lộ trình mỗi tháng cần dành tối thiểu 1 triệu đồng để đạt được mục tiêu này.

      Theo dõi sát sao kế hoạch tài chính cá nhân

      Sau khi lập ngân sách, bước tiếp theo cần tuân thủ kế hoạch chi tiêu và thường xuyên theo dõi các khoản chi tiêu. Quản lý chi tiêu bằng cách ghi chép chi tiết hàng ngày vào sổ tay, excel hoặc ứng dụng quản lý tài chính trên điện thoại. 

      Việc này giúp bạn nắm bắt tình hình chi tiêu và đánh giá thói quen chi tiêu. Việc quan trọng là bạn cần theo dõi chi tiêu hàng tháng để phát hiện lỗ hổng và điều chỉnh kế hoạch quản lý tài chính.  

      Xây dựng thói quen tạo quỹ dự phòng

      Để quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn cũng nên xây dựng thói quen tạo một quỹ dự phòng để dùng vào các trường hợp cấp bách. Hình thành thói quen kiểm soát chi tiêu theo ngày, tháng, năm; xác định khoản chi tiêu cần thiết và có thể cắt giảm.  

      Tạo thói quen tiết kiệm từ khi có thu nhập. Bạn nên dành 10%-15% thu nhập cho việc tiết kiệm, điều chỉnh phù hợp với thu nhập và chi tiêu. Lập tài khoản tiết kiệm hoặc chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng khác để tránh chi tiêu nhầm.

      Thoát khỏi vòng xoáy nợ nần

      Nhiều người trẻ thường tiêu hết tiền giữa tháng sau đó phải mượn nợ để duy trì cuộc sống. Để thoát khỏi tình trạng này, bạn nên cố gắng trả hết nợ hiện tại và hạn chế việc mượn thêm nợ ở tháng sau. Thêm vào đó, việc thắt chặt chi tiêu và tránh mua sắm không cần thiết cũng là cách giúp bạn thoát khỏi vòng xoáy nợ nần.

      Gia tăng thu nhập cho bản thân

      Sự thành công của các doanh nhân không chỉ đến từ việc quản lý tài chính hiệu quả mà còn từ sự đa dạng hóa nguồn thu nhập. Để hướng đến sự tự do tài chính, bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc chính để thực hiện các công việc khác như viết nội dung thuê, quản lý fanpage hoặc kinh doanh nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng để làm nhiều công việc mỗi ngày, bạn cần biết cách sắp xếp công việc và quản lý thời gian hợp lý.

      Cố gắng không chi tiêu quá 10% thu nhập

      Nguyên tắc quản lý tài chính cho người trẻ là không nên tiêu quá 10% thu nhập hàng tháng. Ví dụ, nếu thu nhập là 10 triệu đồng không nên mua chiếc túi có giá hơn 1 triệu đồng. Dùng 10% thu nhập để mua sắm có thể dẫn đến việc tiêu tiền không kiểm soát và mua những đồ không cần. 

      Thay vào đó, bạn hãy dành chi phí này cho tài sản có giá trị và lợi ích lâu dài như nhà, xe hoặc gửi tiết kiệm. Bạn cũng có thể dành một khoản nhỏ từ 100 ngàn đến 500 ngàn mỗi tháng để mua những đồ nhỏ và hình thành thói quen tiết kiệm.

      Cố gắng không chi tiêu quá 10% thu nhập (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với năng lực

      Khoản dự phòng không chỉ giúp giải quyết rủi ro mà còn có thể là nguồn tiết kiệm có thể đầu tư để sinh lời. Để thực hiện điều này, bạn cần lựa chọn kênh đầu tư tài chính phù hợp và an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng, tham gia quỹ đầu tư tích lũy hoặc đầu tư. 

      Trước khi quyết định, hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh các vấn đề có thể phát sinh. Đối với gửi tiết kiệm, chọn ngân hàng có lãi suất cao. 

      Đối với đầu tư tài chính hãy có tầm nhìn xa và chọn lựa một cách cẩn thận. Bạn cần dựa trên khả năng và năng lực cá nhân chứ không theo trào lưu hoặc hứng thú ngắn hạn.

      Tham khảo lời khuyên và kinh nghiệm từ các chuyên gia

      Khi bạn muốn bắt đầu đầu tư để gia tăng tài sản hãy tham khảo ý kiến của một nhà hoạch định tài chính. Một cố vấn tài chính giỏi sẽ giúp bạn hiểu rõ về rủi ro của từng khoản đầu tư và tìm ra sản phẩm phù hợp với khả năng, nhu cầu của bạn. 

      Họ cũng có thể giúp bạn lập kế hoạch tài chính và ngân sách. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ bố mẹ, đồng nghiệp và bạn bè.

      Nằm lòng các nguyên tắc trên có thể giúp bạn dễ dàng kiểm soát chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân một cách hợp lý và có hiệu quả hơn. Rất mong những thông tin trên bài mang lại nhiều giá trị hữu ích với bạn đọc. 

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương