Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp sổ hồng cho chung cư mini

      Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp sổ hồng cho chung cư mini

      Onehousing image
      7 phút đọc
      27/06/2023
      Thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini được thực hiện như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp sổ hồng cho chung cư mini qua bài viết sau.

      Cấp sổ hồng chung cư mini là một giai đoạn quan trọng trong quá trình sở hữu căn hộ trong một dự án. Việc có sổ hồng không chỉ đảm bảo quyền lợi pháp lý của cư dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán và chuyển nhượng căn hộ. Tuy nhiên, quy trình này đòi hỏi sự hiểu biết về các yêu cầu và thủ tục cần thiết. Trong bài viết này, OneHousing sẽ đi vào tìm hiểu về hồ sơ, trình tự và các thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini, nhằm mang đến những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này.

      Tìm hiểu về khái niệm chung cư mini

      Chung cư mini là gì?

      Căn hộ chung cư mini là một loại căn hộ nhỏ được xây dựng trên đất thuộc sở hữu của cá nhân hoặc nhà đầu tư. Đặc điểm của chung cư mini là diện tích nhỏ và giá cả phải chăng, phù hợp cho sinh viên, người lao động và những người có thu nhập trung bình hoặc thấp.

      ho-so-trinh-tu-thu-tuc-cap-so-hong-cho-chung-cu-mini-onehousing-1

      Một căn chung cư mini điển hình (Nguồn: Cenhomes)

      Theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 71 và Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND, chung cư mini được xác định là nhà ở xây dựng bởi cá nhân hoặc gia đình. Các căn hộ trong chung cư mini phải có ít nhất 2 tầng, mỗi tầng chứa từ 2 căn hộ trở lên. Căn hộ được thiết kế riêng biệt, bao gồm các phòng riêng, nhà vệ sinh, phòng tắm và khu bếp riêng. Diện tích mặt sàn tối thiểu của mỗi căn hộ trong chung cư mini là 30m2. Đồng thời, các căn hộ này cũng phải tuân thủ các quy định về nhà chung cư được quy định rõ tại Điều 70 của Luật Nhà ở năm 2014.

      Chung cư mini có những đặc điểm đáng chú ý:

      • Số lượng căn hộ trong mỗi tòa nhà ít, thường chỉ từ 6 đến 8 tầng, với mỗi tầng có từ 2 đến 4 căn hộ nhỏ.
      • Diện tích của căn hộ đa dạng từ 29m2 đến 55m2, và loại chung cư mini phổ biến nhất là căn hộ có diện tích 35m2 với một phòng ngủ.

      Chung cư mini có được cấp sổ hồng riêng không?

      Theo quy định tại khoản 2 của Điều 6 trong Luật Nhà ở năm 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (còn được gọi là sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

      • Căn hộ chung cư mini phải có ít nhất 2 tầng và mỗi tầng được thiết kế và xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín. Kiểu khép kín đồng nghĩa với việc mỗi căn hộ có phòng riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm và khu bếp riêng, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chung cư.
      • Căn hộ chung cư mini phải đáp ứng tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu cho mỗi căn hộ, theo quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng. Hiện nay, quy định của Chính phủ yêu cầu diện tích mặt sàn tối thiểu là từ 30m2 trở lên.
      • Căn hộ chung cư mini phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích sở hữu chung của toàn bộ chung cư.

      Đối với trường hợp chung cư được xây dựng mà không có giấy phép hoặc xây dựng sai phép, hiện nay thành phố Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể theo quyết định 12/2017/QĐ-UBND. Công trình đó sẽ được xem xét, kiểm tra và đánh giá về chất lượng thi công, an toàn phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện, thủ tục cấp Sổ hồng có thể được xem xét.

      ho-so-trinh-tu-thu-tuc-cap-so-hong-cho-chung-cu-mini-onehousing-2

      Đảm bảo chất lượng an toàn trong công tác xây dựng, phòng cháy chữa cháy là một trong những điều kiện cần để chung cư mini được cấp sổ hồng

      (Nguồn: Toancanhbatdongsan)

      Đọc tiếp

      Hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp sổ hồng cho chung cư mini

      Về hồ sơ cần thiết

      Để được cấp sổ hồng chung cư mini, chủ dự án cần nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương, những hồ sơ cần thiết gồm có:

      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài liệu liên quan đến việc xây dựng của hộ gia đình hoặc cá nhân xây dựng chung cư mini.
      • Các giấy tờ liên quan đến người yêu cầu cấp sổ hồng, theo quy định tại Khoản 3, Điều 72 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

      Trình tự, thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini

      Việc cấp sổ hồng chung cư mini được thực hiện theo trình tự và thủ tục sau:

      • Trong vòng 2 ngày, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra và lập giấy chứng nhận, sau đó gửi hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để xem xét và phê duyệt. Sau khi được ủy quyền từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ ký cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.
      • Trong vòng 2 ngày, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội duyệt hồ sơ và ký cấp Giấy chứng nhận.
      • Sau khi hồ sơ được phê duyệt bởi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trong vòng 1 ngày, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ gửi thông tin địa chính đến Chi cục Thuế nhằm mục đích xác định nghĩa vụ tài chính hoặc giá thuê đất (trong trường hợp thuê đất) cho người mua căn hộ chung cư mini.
      • Trong vòng 1 ngày tính từ ngày Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội ký cấp Giấy chứng nhận theo ủy quyền, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 12 của Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội (đã được sửa đổi và bổ sung theo Khoản 5, Điều 1 của Quyết định này).

      Trong trường hợp chủ sở hữu quyết định bán, cho thuê, tặng, hoặc để thừa kế căn hộ trong chung cư mini này cho các tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân khác đủ điều kiện sở hữu nhà ở tại Việt Nam, quyền sử dụng đất ở liên quan sẽ thuộc về sử dụng chung của những người đã mua, thuê, nhận tặng hoặc nhận thừa kế căn hộ đó.

      ho-so-trinh-tu-thu-tuc-cap-so-hong-cho-chung-cu-mini-onehousing-3

      Sổ hồng chung cư mini đại diện cho quyền sở hữu và giá trị pháp lý của căn hộ (Nguồn: Luatvietnam)

      Các quy định về bán chung cư mini có sổ hồng

      Những giấy tờ cần cần thiết để làm thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini

      Để yêu cầu cấp giấy sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu căn hộ chung cư mini, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

      • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu căn hộ chung cư mini (theo mẫu).
      • Bản sao hộ khẩu và giấy chứng minh thư nhân dân.
      • Tờ khai nộp lệ phí trước bạ của nhà và đất (theo mẫu).
      • Hợp đồng mua bán nhà ở hoặc công trình xây dựng, đã được công chứng và chứng thực theo quy định (bản chính).
      • Bản sao chứng từ chứng minh rằng bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với bên bán, hoặc giấy xác nhận từ bên bán về việc bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
      • Biên bản bàn giao nhà ở hoặc công trình xây dựng (nếu đã bàn giao) và biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở hoặc công trình xây dựng (nếu có).
      • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cần có bản sao giấy tờ chứng minh rằng họ thuộc đối tượng và đáp ứng điều kiện để sở hữu nhà ở tại Việt Nam, theo quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng trong hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014.

      Sau khi công trình được bàn giao để ở, chủ đầu tư sẽ thực hiện việc đưa tài sản là tòa nhà vào sổ đỏ của mảnh đất tương ứng. Sau đó, chủ đầu tư sẽ nộp đơn xin tách sổ và khi chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện tiếp nhận hồ sơ, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện thuế và giấy tờ cần thiết để nộp lên và chờ đợi ngày cấp sổ.

      Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình và thủ tục cấp sổ hồng chung cư mini. Việc sở hữu sổ hồng chung cư mini là một bước quan trọng để tạo ra sự an tâm và giá trị pháp lý cho căn hộ. Bằng việc tuân thủ đúng quy trình và hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ cần thiết, chủ đầu tư và cư dân sẽ thuận lợi hơn trong quá trình giao dịch và mua bán. Để đảm bảo việc cấp sổ hồng chung cư mini diễn ra thuận lợi, khách hàng nên hợp tác với chủ đầu tư, cung cấp đầy đủ thông tin và tuân thủ các quy định pháp luật.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Hướng dẫn thủ tục bán căn hộ chung cư mini có sổ hồng

      Hồ sơ, thủ tục sang tên sổ hồng chung cư như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương