Hành trình thuê căn hộ cho người mới: Những câu hỏi quan trọng dành cho bạn

      Hành trình thuê căn hộ cho người mới: Những câu hỏi quan trọng dành cho bạn

      Onehousing image
      9 phút đọc
      30/04/2024
      Cùng tìm hiểu về các thắc mắc thường gặp mà người thuê nhà chung cư lần đầu quan tâm nhất. 

      Nếu bạn là người thuê nhà lần đầu thì sẽ có rất nhiều khó khăn và bất ngờ mà bạn phải đối mặt. Để gỡ rối những vấn đề này, hãy khám phá bộ câu hỏi thường gặp dành riêng cho người thuê nhà chung cư trong bài viết sau.

      Những câu hỏi dành riêng cho người thuê nhà chung cư

      Giá thuê nhà chung cư vào khoản phí liên quan là bao nhiêu?

      Giá thuê căn hộ có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí, kích thước và tiện nghi của căn hộ. Thông thường, giá thuê sẽ được xác định trong hợp đồng thuê và có thể tăng theo thời gian dựa vào thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi rõ về các khoản phí khác ngoài tiền thuê hàng tháng như tiền đặt cọc, tiền điện, nước, gas, internet và các dịch vụ tiện ích khác. Đôi khi, các khoản phí này có thể được bao gồm trong tiền thuê hàng tháng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, vì vậy việc xác định rõ ràng từ đầu sẽ giúp tránh những bất ngờ không mong muốn về tài chính.

      Phương thức thanh toán tiền thuê nhà ra sao?

      Trong thời đại số hóa ngày nay, việc lựa chọn phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi là vô cùng cần thiết. Chuyển khoản trực tuyến hoặc thanh toán trực tiếp đã trở thành phương thức được ưa chuộng. Đôi khi cũng có những trường hợp thanh toán theo tháng, theo năm hoặc theo quý.  Khi thực hiện giao dịch, hãy ghi chép cẩn thận và xác nhận thanh toán không chỉ giúp ngăn chặn hiểu lầm không đáng có mà còn đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giữa các bên liên quan. 

      Người trẻ có nhu cầu thuê nhà chung cư ngày càng cao (Nguồn: Poppy)

      Tiện ích chung cư nhận được là gì?

      Khi thuê nhà lần đầu, bạn nên tìm hiểu rõ những tiện ích mà bạn được nhận. Các tiện ích cơ bản như nước, điện, gas ra sao? Nhiều căn hộ cung cấp thêm tiện ích như chỗ đậu xe riêng, hồ bơi, phòng tập thể dục và là dịch vụ Internet. Đôi khi, các tiện ích này có thể không được bao gồm trong giá thuê hàng tháng và có thể yêu cầu bạn trả thêm phí phụ trội.

      Phí phụ trội có thể bao gồm phí quản lý tòa nhà, phí sử dụng các cơ sở vật chất và phí dịch vụ khác như vệ sinh căn hộ. Hãy xác định rõ các phí này trước khi ký hợp đồng thuê để tránh bất kỳ rủi ro nào. Bạn nên yêu cầu chủ nhà hoặc quản lý tòa nhà cung cấp một danh sách đầy đủ các phí phụ trội và xác nhận chúng có thay đổi theo thời gian hay không. Đánh giá tổng thể về những gì bạn thực sự cần và mong muốn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thông minh khi chọn thuê căn hộ. Nhớ rằng, một căn hộ với nhiều tiện ích hấp dẫn có thể có giá thuê cao hơn, nhưng nó cũng có thể mang lại cho bạn một lối sống thoải mái và tiện nghi hơn.

      Bạn cũng cần phải xác định xem có chỗ đậu xe riêng cho mình không và các quy tắc đậu xe trong tòa nhà là gì, ví dụ như giờ giới nghiêm, khu vực đậu xe có giới hạn hay không, và liệu có phí đậu xe hàng tháng hay không. Ngoài ra, nếu bạn có vị khách thường xuyên, bạn cần phải hỏi xem họ có được phép đậu xe ở đâu, và liệu có chỗ đậu xe dành cho khách hay không, cũng như các quy định liên quan đến việc đậu xe tạm thời. 

      Thời gian hợp đồng và gia hạn khi thuê chung cư như thế nào?

      Hợp đồng thuê thường có thời hạn cụ thể, có thể là vài tháng hoặc vài năm tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người thuê và chủ nhà. Việc có thể gia hạn hợp đồng hay không cũng như các điều kiện gia hạn cần được xác định rõ ràng ngay từ đầu để tránhhiểu lầm hoặc tranh chấp sau này. Đối với hợp đồng dài hạn, thảo luận về khả năng gia hạn là cần thiết, nhất là khi bạn cần sự linh hoạt trong trường hợp có những thay đổi trong kế hoạch cá nhân hoặc công việc. 

      Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển hoặc không chắc chắn về thời gian lưu trú, việc lựa chọn hợp đồng thuê ngắn hạn hoặc có điều khoản gia hạn linh hoạt sẽ là lựa chọn thông minh. Điều này giúp bạn duy trì sự linh động trong việc quản lý thời gian ở và cũng giảm bớt gánh nặng tài chính hoặc cam kết lâu dài không cần thiết. 

      Khi ký kết hợp đồng, hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ các điều khoản, hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, cũng như các quy định liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng hoặc gia hạn. Hành động này giúp bạn tránh được những rủi ro pháp lý, an tâm khi thuê nhà. 

      Người thuê nhà chung cư có quyền cải tạo căn hộ hay không?

      Trong quá trình thuê nhà, việc trang trí căn hộ là một phần quan trọng để tạo nên không gian sống phản ánh cá nhân của bạn. Tuy nhiên, việc này cần được tiến hành một cách cẩn thận để không vi phạm các điều khoản của hợp đồng thuê nhà. Thông thường, các chủ nhà cho phép việc sơn lại hoặc treo tranh ảnh nhưng có thể yêu cầu bạn phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của căn hộ khi bạn chuyển đi. 

      Thông thường, thay đổi nội thất lớn như tháo dỡ tường ngăn hoặc thay đổi cấu trúc căn hộ thường không được phép, trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản từ chủ nhà. Để loại bỏ rắc rối pháp lý, bạn nên tham khảo ý kiến của chủ nhà và xin phép trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào. 

      Quy định về khách đến thăm chung cư là gì?

      Khi thuê nhà chung cư sẽ không tránh khỏi những trường hợp bạn bè hoặc người thân đến thăm. Vậy nên bạn cần tìm hiểu quy định liên quan đến vấn đề này như số lượng khách được ngủ lại qua đêm hoặc là thời gian họ có thể ở lại. Thông thường, có thể có giới hạn về số lượng người để đảm bảo an ninh và sự yên tĩnh cho cư dân khác trong tòa nhà. Ngoài ra, việc khách ở lại qua đêm có thể cần được thông báo trước cho chủ nhà hoặc ban quản lý tòa nhà.

      Một số nơi còn yêu cầu khách phải đăng ký tạm trú nếu khách ở lại quá một khoảng thời gian nhất định. Yêu cầu này nhằm giúp quản lý dân số trong tòa nhà và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Bạn cũng cần lưu ý đến các quy định về tiếng ồn, đặc biệt là trong các giờ quy định yên tĩnh, để không làm phiền đến hàng xóm.

      Tìm hiểu kỹ về chung cư trước khi thuê để đảm bảo lợi ích (Nguồn: Atpland)

      Người thuê nhà chung cư có được đảm bảo an ninh hay không?

      Khi tìm kiếm một căn hộ để thuê, an ninh là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần được xem xét. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn cần yêu cầu thông tin chi tiết về các biện pháp an ninh mà tòa nhà đang áp dụng. Những vấn đề bạn nên đặt ra với chủ thuê là có bảo vệ túc trực 24/24 hay không, hệ thống camera giám sát được lắp đặt ở vị trí nào, và chất lượng của hệ thống báo cháy cũng như khả năng chữa cháy khi có sự cố xảy ra. 

      Chính sách về vật nuôi khi thuê chung cư ra sao?

      Thông thường, mỗi tòa nhà sẽ có những quy định riêng về loại vật nuôi được phép và số lượng tối đa có thể nuôi trong mỗi căn hộ. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về các khoản phí phát sinh khi nuôi thú cưng, bao gồm phí đăng ký, phí duy trì, và có thể là cả phí xử lý chất thải của thú cưng. Đối với vấn đề vệ sinh và dọn dẹp, bạn phải hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh chung và tuân thủ các quy định về vệ sinh thú cưng để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ và thoải mái cho cả bạn và hàng xóm xung quanh.

      Có quyền cho thuê lại chung cư đang thuê hay không?

      Nếu bạn muốn cho thuê lại phòng đang sử dụng bạn cần phải hiểu rõ các quy định và điều kiện của hợp đồng cho thuê ban đầu. Thông thường, hợp đồng sẽ có điều khoản cụ thể về việc có được phép cho thuê lại hay không. Nếu hợp đồng cho phép, bạn cần tuân theo quy trình được thỏa thuận, bao gồm việc thông báo cho chủ nhà và có thể phải xin phép bằng văn bản. Đồng thời, bạn cũng cần xác định rõ trách nhiệm pháp lý của mình trong trường hợp người thuê lại gây ra thiệt hại cho tài sản. Ngoài ra, việc thiết lập một bản hợp đồng cho thuê lại rõ ràng, chi tiết các điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên là điều không thể thiếu. Điều này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn và ngăn chặn những rủi ro pháp lý có thể xảy ra.

       

      Lưu ý khác khi thuê nhà lần đầu

      Đọc tiếp

      Một vài điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi thuê nhà lần đầu để có được trải nghiệm sống tốt nhất và đảm bảo quyền lợi của bản thân. 

      • Kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý của căn hộ, bao gồm Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc Hợp đồng mua bán có xác nhận của Chủ đầu tư nên được ưu tiên thực hiện trước. 
      • Đảm bảo rằng căn hộ là không gian khép kín, có chất lượng và an toàn cho người thuê. 
      • Ngoài ra, việc đánh giá nội thất và tình trạng bảo dưỡng của căn hộ cũng rất quan trọng. 
      • Hãy xem xét không gian sống xung quanh, cộng đồng cư dân, và các tiện ích như hệ thống điện, nước, cách âm, và môi trường sống để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu và lối sống của bạn.

      Ví dụ tại Hà Nội, Masteri Waterfront là một dự án hàng đầu đáp ứng đầy đủ một cuộc sống tiện nghi và sang trọng. Mỗi căn hộ được trang bị nội thất từ những thương hiệu danh tiếng, đảm bảo chất lượng và phong cách sống đẳng cấp. Với vị trí thuận lợi, cư dân có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm thành phố và các tiện ích xung quanh. Dự án cung cấp một loạt các tiện ích nội khu như hồ bơi, phòng tập gym, khu vui chơi cho trẻ em, và nhiều hơn nữa, tất cả đều nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của cư dân. An ninh 24/7 và các dịch vụ hỗ trợ như dọn dẹp và bảo dưỡng giúp cuộc sống hàng ngày trở nên thuận tiện và an tâm hơn. Chọn Masteri Waterfront không chỉ là chọn một nơi ở, mà còn là chọn một phong cách sống đầy đẳng cấp chuẩn quốc tế.

      Nâng tầm cuộc sống tại Masteri Waterfront (Nguồn: Vietstarland)

      Trên đây là danh sách câu hỏi mà người thuê nhà lần đầu cần biết. Bằng cách tìm hiểu các vấn đề này, bạn có thể đảm bảo rằng môi trường sống trong căn hộ phản ánh được nhu cầu và mong muốn của bản thân. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi và yêu cầu thông tin chi tiết từ chủ nhà để đưa ra quyết định thông minh khi chọn lựa căn hộ phù hợp với lối sống và nhu cầu cá nhân.

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản: Chớm phục hồi đã gặp "nỗi lo" tăng giá

      Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chuyển biến như thế nào khi Vành đai 4 hoàn thiện xây dựng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương