Thị trường bất động sản: Chớm phục hồi đã gặp "nỗi lo" tăng giá

      Thị trường bất động sản: Chớm phục hồi đã gặp "nỗi lo" tăng giá

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/04/2024
      Tin tức mới nhất về thị trường bất động sản: Thị trường chớm phục hồi đã gặp “nỗi lo” tăng giá. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

      Nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục sau những tác động của đại dịch, ngành bất động sản dường như đang chứng kiến sự khởi sắc, nhưng đồng thời cũng gặp phải "nỗi lo" tăng giá không kiểm soát. Điều này đặt ra câu hỏi về tương lai của thị trường này, cũng như cách thức ứng phó với những biến động không lường trước.

      Thị trường bất động sản đang bắt đầu nóng lên

      Trái ngược với sự suy giảm 6,38% trong năm 2023, thị trường bất động sản TP.HCM đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm 2024, với sự tăng trưởng đáng chú ý khi doanh thu từ kinh doanh bất động sản tăng 20,1%, lên trên 42.000 tỷ đồng.

      Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã đánh giá rằng thị trường bất động sản đang cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan sau khi các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu. Phó chủ tịch HUBA, ông Nguyễn Phước Hưng nhấn mạnh rằng nỗ lực tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ đã có hiệu quả, với nhiều dự án được chính quyền địa phương hỗ trợ giải quyết vấn đề pháp lý và môi trường lãi suất giảm dần, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.

      Thị trường nhà đất đang dần phục hồi (Nguồn: VnEconomy)

      Nhờ vào phục hồi của thị trường bất động sản, các ngành liên quan như xây dựng, sắt thép, và vật liệu xây dựng cũng đồng loạt tăng trưởng. Ông Hưng dự đoán rằng sự phục hồi của ngành bất động sản sẽ tiếp tục rõ ràng hơn vào nửa cuối năm 2024.

      Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã thông báo rằng số lượng hồ sơ nhà đất trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 67.750 hồ sơ, tăng 18.801 hồ sơ so với cùng kỳ. Điều này đóng góp vào tổng thu nhập của 2 tháng, đạt 103.164 tỷ đồng, trong đó, nguồn thu thuế từ mua bán nhà đất đã tăng mạnh lên 955,3 tỷ đồng, so với chỉ 659,9 tỷ đồng trong cùng kỳ.

      Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, Quốc hội vừa thông qua 3 luật cực kỳ quan trọng: Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), và Luật Đất đai (sửa đổi), với nhiều điều khoản linh hoạt hơn, giảm bớt thủ tục hành chính. Từ đó giúp các dự án triển khai nhanh chóng, khiến cho các doanh nghiệp đều rất hứng khởi.

      “Hiện tại, thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án phù hợp với nhu cầu ở thực vẫn đang được tiêu thụ, mặc dù không có sự bùng nổ như thời kỳ thị trường sốt nóng. Nhưng giai đoạn khó khăn nhất đã qua, với việc giảm lãi suất và lợi suất tiết kiệm giảm, nên bất động sản vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dân”, ông Phúc nhấn mạnh.

       

      Giá nhà có khả năng tăng cao

      Đọc tiếp

      Mặc dù thị trường tài chính đầu tư bất động sản đang dần hồi phục, các doanh nghiệp đang điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với chu kỳ mới, nhưng điều lo ngại là giá bán của cả những sản phẩm mới và cũ trên thị trường thứ cấp đều có dấu hiệu tăng.

      Ví dụ, tại Dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức), mặc dù giá chính thức chưa được công bố, nhưng theo các đơn vị môi giới, giá bán dự kiến dao động từ 6.000 - 7.000 USD/m2 (tương đương 147,6 - 172,2 triệu đồng/m2). Đây là dự án mà Gamuda Land đã mua lại từ Công ty Tâm Lực, xây dựng khoảng 2.000 căn hộ. Dự kiến, đầu tháng 4/2024 sẽ chính thức mở bán đợt đầu, và hoàn thành vào năm 2027.

      Nhiều dự án tăng giá bán (Nguồn: Stockbiz)

      Hoặc như dự án căn hộ cao cấp trong Khu đô thị Vạn Phúc (cũng tại TP. Thủ Đức), theo tiết lộ của đại diện chủ đầu tư, giá bán không dưới 100 triệu đồng/m2. Tương tự, dự án căn hộ cao cấp tại đô thị The Global City của Masterise Homes cũng đang có mức giá bán từ 100 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi sản phẩm nhà phố tại dự án này đã từng được tiếp thị với mức giá 400 triệu đồng/m2.

      Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn kéo dài, dự kiến giá sẽ giảm, nhưng thực tế không những không giảm mà còn tăng. Điều này có vẻ nghịch lý, nhưng do nguồn cung khan hiếm trong khi các yếu tố đầu vào tăng, khiến giá nhà tăng là tất yếu.

      Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong vòng 3 năm qua, số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư tại TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2021 ghi nhận 7 dự án, năm 2022 có 2 dự án, và năm 2023 cũng chỉ có 2 dự án được chấp thuận. Tính tổng cộng, sau 3 năm kể từ khi Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, Thành phố ghi nhận tổng cộng 11 dự án được "khai sinh", chưa tính đến thời gian triển khai xây dựng.

      Trong thực tế, thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án thường kéo dài, đồng thời, sự khan hiếm và tăng giá của đất đai đã thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển hướng đến vùng ven để triển khai dự án, từ đó giúp gia tăng nguồn cung bất động sản trong khu vực này. Tuy vậy, khảo sát những dự án công bố gần đây cũng cho thấy, giá bán vùng ven đang thiết lập mặt bằng mới.

      Vùng ven, ngoại thành cũng có khả năng tăng giá (Nguồn: hanoimoi)

      Ví dụ, Phú Đông Group sẽ công bố dự án Phú Đông Sky One tại TP. Dự án tại Dĩ An dự kiến sẽ được xây dựng trong khoảng thời gian từ 24 đến 36 tháng và hoàn thành bàn giao nhà vào tháng 12/2025. Dự án này cung cấp tổng cộng 780 căn hộ, có diện tích từ 42 đến 75m2, giá bán trung bình dao động từ 30 đến 32 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).

      Tại TP. Dĩ An, một dự án khác là Picity Sky Park, dự kiến sẽ được mở bán trong năm nay. Dự án này tọa lạc gần trung tâm hành chính Thành phố, có quy mô hơn 1 ha với 1.794 căn hộ. Mặc dù chưa chính thức mở bán, nhưng nhiều môi giới cho biết, giá bán có thể khoảng 42 - 45 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Mức giá này được coi là khá cao so với giá trung bình của thị trường Bình Dương trong những năm trước đây.

      “Kỳ vọng thị trường căn hộ sẽ giảm giá trong tương lai trở nên khó khăn hơn, do chi phí đầu vào như nguyên vật liệu xây dựng và giá đất đều đang trên đà tăng. Chưa kể, thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý kéo dài cũng góp phần đẩy giá nhà tăng”, ông Ngô Quang Phúc nhấn mạnh.

      (Nguồn: baodautu 4/2024)

      Kết luận, thị trường bất động sản đang chứng kiến sự chớm phục hồi sau thời gian khó khăn, tuy nhiên, "nỗi lo" tăng giá lại trở thành điều mà nhiều người quan tâm. Sự tăng giá này không chỉ ảnh hưởng đến người mua nhà mà còn đặt ra thách thức lớn cho chính sách quản lý thị trường của các cơ quan chức năng. Việc cân nhắc kỹ lưỡng giữa thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và kiểm soát giá cả trở thành một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời gian tới. 

      Xem thêm

      Hướng dẫn cách mua chung cư quận Long Biên có giá dưới 1 tỷ

      Hướng dẫn cách mua chung cư huyện Gia Lâm có giá dưới 5 tỷ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương