Hành trình "lật ngược dòng" tài chính của cặp vợ chồng trẻ: Trả hết 2 khoản vay chỉ sau 9 năm

      Hành trình "lật ngược dòng" tài chính của cặp vợ chồng trẻ: Trả hết 2 khoản vay chỉ sau 9 năm

      Onehousing image
      7 phút đọc
      28/03/2024
      Khám phá hành trình lật ngược dòng tài chính đầy ấn tượng của một cặp vợ chồng trẻ, trả hết 2 khoản vay mua nhà và ôtô chỉ sau 9 năm nhờ bài học quản lý tài chính và tài chính đầu tư.

      Hiện nay, biết cách quản lý tiền bạc thông minh và đầu tư đúng cách chính là bí quyết để đạt được tự do tài chính, đặc biệt là khi bạn phải gánh vác các khoản vay mua nhà. Một cặp đôi trẻ đã chia sẻ câu chuyện vượt qua khó khăn tài chính của mình, khi họ thành công trả hết hai khoản vay trong 9 năm. Hành trình truyền cảm hứng này mang lại nhiều bài học quý giá về cách quản lý tài chính hiệu quả.

      Hành trình xây dựng tổ ấm từ không có gì đến cuộc sống ổn định tại đô thị

      Vào năm 2012, Minh và bạn đời của mình bắt đầu xây dựng tổ ấm, với quỹ tiết kiệm chỉ là số tiền nhỏ nhận được sau lễ cưới.

      Đến năm 2013, cả hai quyết tâm sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình và sau đó mua ôtô vào năm 2014 để việc di chuyển giữa gia đình hai bên cũng như giúp công việc thuận lợi hơn.

      "Trong suốt 9 năm, chúng tôi đã bắt đầu từ điểm xuất phát là không có gì. Giờ đây, gia đình sở hữu 2 căn hộ và 2 chiếc xe. Mặc dù không phải là những thứ xa hoa, nhưng chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc", Minh kể lại những gì mình đã đạt được. Nhìn lại 12 năm trước, Minh cảm nhận cuộc sống của họ phản ánh một hình mẫu phát triển khá điển hình. Đến từ vùng nông thôn, không có nền tảng tài chính vững chắc, thậm chí còn bị xem là thuộc diện nghèo, cả hai đã không ngừng nỗ lực để tìm chỗ đứng ở thành phố.

      Hành trình xây dựng tổ ấm từ không có gì đến cuộc sống ổn định, có nhà, có xe tại đô thị (Nguồn: Archdaily)

       

      Quyết tâm và kế hoạch cụ thể, 'dự án 5 năm' để mua nhà và xe không còn là giấc mơ

      Đọc tiếp

      Minh tiết lộ rằng trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp, bối cảnh tài chính gia đình cùng với thu nhập khi đó khiến việc mua nhà và ô tô tại đô thị gần như bất khả thi. Dù vậy, mong muốn thoát khỏi cuộc sống thuê nhà chật chội, cả hai đã đề ra một "dự án 5 năm" rõ ràng.

      "Trọng tâm là chúng tôi sẽ sở hữu nhà và ôtô trong 5 năm tới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là chúng tôi không có đủ tài chính", Minh thừa nhận.

      Để giải quyết vấn đề, cả hai đều quyết tâm tăng thu nhập bằng mọi giá.

      "Chúng tôi miệt mài làm việc, không ngừng cải thiện kỹ năng nghề nghiệp để tăng thu nhập, mặc dù tiến trình không nhanh nhưng đó là lựa chọn duy nhất. Chúng tôi đã làm thêm giờ không ngừng và cuối cùng cũng tích lũy được một số tiền đáng kể. Khi đó, công việc không còn đáp ứng được nhu cầu tài chính, chúng tôi quyết định chuyển sang công việc mới để nhanh chóng tăng thu nhập. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tiết kiệm và quản lý chi tiêu", Minh chia sẻ về chiến lược tài chính của họ.

      "Làm việc văn phòng thông thường, nếu không tìm được phương pháp tốt hơn để tăng thu nhập, thì việc nâng cao năng suất làm việc có thể là phương án duy nhất để tăng lợi nhuận", Minh tiết lộ.

      Ba năm sau khi ra trường, thu nhập của họ tăng gấp đôi và vợ chồng Minh đã tiết kiệm đủ để thanh toán trước 70% giá trị căn nhà: "Chồng tôi quyết định nhanh chóng trước khi giá nhà tăng cao, sau đó vay mượn để mua một chiếc xe trị giá 800 triệu đồng". Dù chỉ là một căn hộ ngoại ô và chiếc xe không quá mới, nhưng họ cảm thấy vô cùng tự hào vì đã hoàn thành mục tiêu của "dự án 5 năm".

      Lời khuyên từ vợ chồng Minh: Mọi người thường nói việc mua nhà và xe là khó khăn. Tôi nghĩ rằng, chỉ suy nghĩ thế thì chắc chắn sẽ khó. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu cụ thể và không ngừng nỗ lực, xác định rõ ràng các bước thực hiện, thì việc đó không phải là không thể.

      Để có thể kiếm được tiền, bạn cũng cần biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan, và quá trình gom góp tài sản đòi hỏi phải có một kế hoạch đầy tính toán.

      'Dự án 5 năm' từ không đến có, mua nhà và xe không còn là giấc mơ (Nguồn: Lawnet)

      Kiểm soát chi tiêu, từng bước tiến tới mục tiêu tự do tài chính qua kế hoạch 5 năm

      Trong giai đoạn thứ hai của kế hoạch 5 năm, vợ chồng Minh đặt ra mục tiêu sở hữu một ngôi nhà thứ hai. Mặc dù thu nhập đã tăng lên đáng kể, việc đặt ra mục tiêu này ngay sau khi họ chào đón đứa con đầu lòng và vẫn đang gánh khoản vay mua nhà và xe hơi, đích thực là một thách thức lớn.

      "Dù thu nhập cao hơn, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều chi phí hơn. Để có thể tiết kiệm, chúng tôi cần phải lập một kế hoạch tài chính thật sự chặt chẽ", Minh chia sẻ.

      Trong lĩnh vực kinh tế, có một khái niệm được gọi là "hiệu ứng bánh cóc", nó chỉ ra rằng thói quen chi tiêu của con người một khi đã hình thành thì rất khó thay đổi. Khi thu nhập tăng lên, chi phí sinh hoạt cũng tăng theo và ngược lại, khi thu nhập giảm, việc giảm chi tiêu lại trở nên khó khăn.

      Minh giải thích, đây cũng chính là lý do vì sao một số người không thể tiết kiệm được nhiều dù thu nhập tăng: "Tôi cho rằng, yếu tố then chốt trong quá trình tích lũy tài chính của gia đình chúng tôi, ngoài việc nỗ lực không ngừng, là giữ nguyên thói quen chi tiêu như từ ban đầu. Để đạt mục tiêu, chúng tôi hạn chế mua sắm xa xỉ, ít khi mua hàng hiệu, và cũng không thường xuyên đi ăn ngoài hay giải trí. Chúng tôi cẩn thận với mỗi khoản chi tiêu và luôn cố gắng sử dụng tiền một cách thông minh".

      Sau nỗ lực không mệt mỏi, vợ chồng Minh cuối cùng đã sở hữu được căn nhà thứ hai trong kế hoạch 5 năm giai đoạn hai. Mặc dù đó là một căn hộ nhỏ ở vùng ngoại ô có thể cho thuê, nhưng đó cũng là một phương thức kiếm tiền khác của họ.

      Hiện tại, họ đang tiếp tục thực hiện kế hoạch 5 năm thứ ba. Trong kế hoạch này, vợ chồng Minh đã thanh toán xong khoản thế chấp và vay mua xe. Chắc chắn sẽ có kế hoạch 5 năm thứ 4, thứ 5 và nhiều hơn nữa. Họ hy vọng sẽ sớm đạt được sự độc lập tài chính.

      Bài học về quản lý tài chính được rút ra là gì?

      Lập kế hoạch tài chính rõ ràng: Xác định mục tiêu tài chính cụ thể và lên kế hoạch chi tiết để đạt được chúng, chẳng hạn qua các giai đoạn 5 năm, giúp hướng dẫn hành động và tối ưu hóa quá trình tiết kiệm và đầu tư.

      Kiểm soát chi tiêu: Duy trì thói quen tiêu dùng thông minh và kiểm soát chi tiêu, tránh lãng phí và ưu tiên đầu tư vào những gì thực sự quan trọng.

      Tích cực tăng thu nhập: Nỗ lực cải thiện kỹ năng và tìm kiếm cơ hội mới để tăng thu nhập, như làm thêm giờ hoặc chuyển đổi công việc.

      Tiết kiệm một cách khôn ngoan: Tiết kiệm không chỉ là giữ tiền mà còn bao gồm cách sử dụng tiền một cách hiệu quả, chẳng hạn như đầu tư vào bất động sản có thể mang lại thu nhập thụ động.

      Thích nghi và linh hoạt: Sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trong tình hình tài chính cá nhân và không ngần ngại điều chỉnh kế hoạch tài chính khi cần thiết.

      Kiên nhẫn và kiên định: Quản lý tài chính là một quá trình dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên định, không nản lòng trước những khó khăn và thách thức.

      Qua câu chuyện của vợ chồng anh Minh, có thể thấy rằng, bằng cách áp dụng những nguyên tắc cơ bản về quản lý tài chính một cách nhất quán và có chủ đích, mỗi cá nhân đều có thể dần dần xây dựng và mở rộng tài sản của mình, tiến tới mục tiêu tự do tài chính.

      Hành trình "lật ngược dòng" tài chính của cặp vợ chồng trẻ truyền cảm hứng cho nhiều người (Nguồn: Báo lao động)

      Hành trình "lật ngược dòng" tài chính của cặp vợ chồng trẻ này là minh chứng sống động cho thấy, với sự kiên định trong bài học quản lý tài chính và việc áp dụng chiến lược tài chính đầu tư đúng đắn, việc trả hết khoản vay mua nhà không còn là điều xa vời. Qua đó, họ không chỉ xây dựng được một tương lai tài chính vững chắc cho mình mà còn truyền cảm hứng cho nhiều người khác mong muốn kiểm soát và "lật ngược" tình hình tài chính cá nhân của mình.

      Xem thêm

      Làm thế nào để môi giới bất động sản cân bằng giữa công việc và cuộc sống

      Quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong nghề môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương