Hàng tỷ đồng “bốc hơi” vì tin lời hứa hẹn đầu tư tài chính và xây nhà trên mạng xã hội

      Hàng tỷ đồng “bốc hơi” vì tin lời hứa hẹn đầu tư tài chính và xây nhà trên mạng xã hội

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/03/2024
      Bài viết dưới đây sẽ cảnh báo cho bạn về tình trạng lừa đảo gia tăng trong lĩnh vực tài chính đầu tư và mua nhà online.

      Sự thiếu hiểu biết về tài chính đầu tư, mua nhà online đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân của các kẻ lừa đảo trên mạng xã hội. Hàng tỷ đồng đã "bốc hơi" theo những lời hứa hẹn lợi nhuận cao, nhà giá rẻ, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng. Bài viết này sẽ cảnh báo bạn về những thủ đoạn lừa đảo phổ biến và cách thức để bảo vệ bản thân.

      Mạng xã hội biến thành "bẫy" lừa đảo

      Thời gian gần đây, Công an Thừa Thiên Huế đã nhận được thông tin về các vụ tố giác liên quan đến hình thức lừa đảo "đầu tư tài chính qua mạng xã hội". Cụ thể, những đối tượng lừa đảo đã sử dụng các phương thức kinh doanh trực tuyến thông qua ứng dụng hoặc trang web, quảng cáo lãi suất cao, linh hoạt và an toàn để thu hút và lừa đảo nạn nhân.

      Ngày 21/2/2024, cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng Đ.V.C (trú tại Hà Nam) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối tượng đã sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo, giới thiệu khả năng thi công, xây dựng nhà gỗ với giá rẻ, chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng. Sau khi nhận đặt cọc từ các chủ đầu tư, C hủy kết bạn, chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

      Cơ quan chức năng đã bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Nguồn: Báo Mới)

      Thủ đoạn lừa đảo của C khá tinh vi. C tạo dựng hình ảnh một công ty xây dựng uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm thi công nhà gỗ. C sử dụng các hình ảnh thi công nhà gỗ đẹp mắt, cùng với những lời hứa hẹn hấp dẫn về giá cả và chất lượng để thu hút khách hàng. Sau khi nhận đặt cọc, C sẽ tìm cách trì hoãn việc thi công, sau đó cắt liên lạc với khách hàng và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

      Từ năm 2023 đến đầu năm 2024, C đã lừa đảo nhiều bị hại trên cả nước với tổng số tiền lên tới 2,5 tỷ đồng. Đến nay, Cơ quan Công an hiện đang mở rộng điều tra vụ án. Vụ việc là lời cảnh tỉnh cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội.

       

      Đầu tư online - Tiềm năng và rủi ro song hành

      Đọc tiếp

      Đầu tư online đang ngày càng trở nên phổ biến, đem lại nhiều lợi ích như sự tiện lợi và cơ hội đầu tư đa dạng. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích này, đầu tư mua nhà online cũng kèm theo những rủi ro không nhỏ.

      Rủi ro lừa đảo tài chính đầu tư

      Một trong những rủi ro lớn nhất khi đầu tư online là lừa đảo tài chính đầu tư. Kẻ lừa đảo sẽ tạo ra các trang web và ứng dụng giả mạo, lôi kéo nhà đầu tư bằng những lời hứa lợi nhuận cao. Khi đã nhận được tiền, họ sẽ biến mất, để lại nhà đầu tư với tài khoản bị khóa và mất tiền. 

      Một hình thức lừa đảo khác là thông qua việc bán nhà online, với những thông tin giả mạo và giá cả quá hấp dẫn, nhằm thu hút người mua. Những kẻ lừa đảo này sau khi nhận được tiền cọc thường tìm cách trì hoãn hoặc không bao giờ hoàn thành giao dịch, chiếm đoạt số tiền đã cọc.

      Một trong những rủi ro lớn nhất khi mua nhà online là lừa đảo tài chính đầu tư (Nguồn: Công an Nhân dân)

      Rủi ro về thị trường và lỗ hổng an ninh mạng

      Biến động thị trường là một rủi ro khác khi đầu tư online, khiến nhà đầu tư có thể mất tiền nếu không am hiểu về thị trường. Rủi ro thanh khoản cũng là một vấn đề, khi một số kênh đầu tư có tính thanh khoản thấp, gây khó khăn trong việc bán tài sản khi cần thiết.

      Về mặt an ninh mạng, nhà đầu tư có nguy cơ bị tấn công, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản, dữ liệu quan trọng. Ngoài ra, lỗi kỹ thuật cũng có thể xảy ra khi đầu tư online, gây ra trở ngại cho việc truy cập tài khoản và giao dịch.

      Rủi ro xuất phát từ bản thân nhà đầu tư

      Cuối cùng, rủi ro xuất phát từ bản thân như thiếu kiến thức đầu tư và tâm lý không ổn định cũng có thể dẫn đến những quyết định sai lầm và mất mát tài chính. Nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường với niềm tin mơ hồ về lợi nhuận cao, ít rủi ro. Họ không dành thời gian nghiên cứu, học hỏi kiến thức về thị trường, các kênh đầu tư và các công cụ tài chính.

      Do thiếu kiến thức, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc phân tích thị trường, đánh giá tiềm năng của các dự án và lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp. Từ đó, các nhà đầu tư dễ bị lung lay bởi những tin đồn thất thiệt, dẫn đến những quyết định sai lầm.

      Rủi ro xuất phát từ bản thân nhà đầu tư (Nguồn: Saigon Times)

      Lời khuyên cho các nhà đầu tư 

      Sự kiện hàng tỷ đồng “bốc hơi” vì tin lời hứa hẹn đầu tư tài chính và mua nhà online là lời cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư về những rủi ro tiềm ẩn khi tham gia vào các kênh đầu tư online. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để giúp bạn bảo vệ bản thân và đầu tư thông minh:

      • Nâng cao cảnh giác: Nhà đầu tư cần cẩn trọng với những lời hứa hẹn lợi nhuận cao bất thường, bởi đây có thể là dấu hiệu của lừa đảo. Trước khi đưa ra quyết định đầu tư, hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, công ty và xác minh tính hợp pháp của dự án thông qua website của cơ quan quản lý nhà nước, các văn bản pháp lý liên quan.
      • Trang bị kiến thức đầu tư: Hiểu biết về thị trường tài chính, các kênh đầu tư và cách thức hoạt động của chúng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn. Rèn luyện kỹ năng phân tích thị trường, đánh giá tiềm năng của dự án sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn chiến lược tài chính đầu tư phù hợp.

      Hiểu biết về thị trường tài chính sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn (Nguồn: Đầu Tư Từ Đâu)

      • Lựa chọn kênh đầu tư uy tín: Nhà đầu tư cần chọn các kênh đầu tư được pháp luật công nhận và có sự quản lý của cơ quan nhà nước. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính để được tư vấn về kênh đầu tư phù hợp với khả năng và mục tiêu đầu tư của bạn.
      • Báo cáo cơ quan chức năng nếu nghi ngờ lừa đảo: Nếu bạn nghi ngờ mình là nạn nhân của lừa đảo đầu tư, hãy liên hệ ngay với cơ quan công an để được hỗ trợ. Cung cấp cho cơ quan chức năng đầy đủ thông tin về dự án, công ty, cá nhân liên quan và các giao dịch đã thực hiện.

      Sự việc hàng tỷ đồng 'bốc hơi' vì tin lời hứa hẹn đầu tư tài chính và xây nhà trên mạng xã hội là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người về sự nguy hiểm của các hình thức lừa đảo online. Khi tham gia vào các hoạt động tài chính đầu tư hay mua nhà online, mỗi người cần nâng cao cảnh giác, trang bị cho bản thân kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ tài sản của mình.

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương