Hai lựa chọn đầu tư cổ phiếu ngân hàng từ chuyên gia

      Hai lựa chọn đầu tư cổ phiếu ngân hàng từ chuyên gia

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/03/2024
      Nhiều chuyên gia tài chính đầu tư nêu ra các yếu tố giúp cho cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” mạnh mẽ trong năm 2024. 

      Thị trường cổ phiếu ngân hàng đang trải qua giai đoạn được định giá lại sau một thời gian dài ở mức đáy thấp, điều này đã thu hút dòng vốn đáng kể, theo nhận định của các chuyên gia tại Fiingroup. Sau một vài phiên giao dịch im lặng, cổ phiếu ngân hàng bất ngờ trỗi dậy trở lại, dẫn dắt sự tăng trưởng của thị trường vào ngày 20 tháng 3. Nhiều cổ phiếu đã có những đợt tăng mạnh, đặc biệt là BID, TCB, CTG, MBB, trở thành những trụ cứng quan trọng góp phần đáng kể vào sự tăng của chỉ số. 

      Nhóm ngân hàng tăng giá mạnh đầu năm 2024

      Thị trường tăng giá đầu năm 2024 đặc biệt mạnh mẽ trong nhóm ngành Ngân hàng. Các cổ phiếu trong nhóm này như MBB, TCB, CTG đã tăng đáng kể và nhanh chóng từ cuối năm 2023 đến nay, đóng vai trò dẫn dắt và nâng đỡ thị trường, tạo ra hiệu ứng lôi kéo.

      Nhóm ngành ngân hàng có sự tăng giá mạnh mẽ trong năm 2024 (Nguồn: Vneconomy)

      Nhận định của các chuyên gia tài chính đầu tư cho thấy sự dẫn dắt của ngành Ngân hàng đã có ảnh hưởng lớn đến chỉ số VN-Index trong các giai đoạn trước đây từ năm 2016 - 2018 và gần đây nhất là 2020 - 2022. Tuy nhiên, hiện nay tỷ trọng phân bổ dòng tiền vào nhóm ngân hàng đang giảm và có thể cần mất thêm 2 - 3 tháng để tạo ra đáy tỷ trọng dòng tiền mới. Khi đó, dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu ngân hàng khi có những câu chuyện tích cực về ngành này được nhắc đến.

      (Nguồn: Vneconomy)

       

      Các chuyên gia gợi ý 2 lựa chọn đầu tư cổ phiếu ngân hàng tốt hiện nay

      Đọc tiếp

      Tại Hội thảo chứng khoán "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường" diễn ra vào ngày 19/3, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phòng Nghiên cứu và Phân tích Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (VFS), đã nhận định rằng ngân hàng sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong năm 2024 và là nguồn cảm hứng nâng đỡ cho sự tăng của VN-Index từ năm 2020 đến 2022. Sức ảnh hưởng này đang ngày càng gia tăng theo vốn hóa thị trường. Các chuyên gia cũng gợi ý 2 lựa chọn tốt khi đầu tư cổ phiếu ngân hàng như sau.

      (Nguồn: CafeF)

      Lựa chọn cổ phiếu có kỳ vọng lợi nhuận cao và định giá hấp dẫn

      Dự kiến lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm 2024 sẽ tăng đáng kể so với mức thấp của năm 2023, nhờ vào việc cải thiện của môi trường kinh doanh, đặc biệt là sự hồi phục của cầu tín dụng và việc cải thiện tiếp tục của NIM (lợi nhuận trên tài sản). Dù vậy, tốc độ tăng có thể sẽ chậm hơn so với dự đoán ban đầu. Theo ước tính, lợi nhuận sau thuế của ngành này có thể tăng từ 12% đến 15% trong năm 2024, một mức tăng đáng kể so với mức tăng chỉ 3,5% trong năm 2023.

      Dự kiến lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 (Nguồn: Thị trường tài chính - Kinh tế chứng khoán)

      Cầu tín dụng đang dần hồi phục, được minh chứng bởi sự giảm dần của dư nợ tín dụng sau khi tăng đột biến trong quý 4/2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm đã chậm lại đáng kể trong tháng 2. Đáng chú ý, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản đã tăng trở lại. Ngoài ra, dư nợ tín dụng cũng tăng trong một số lĩnh vực như phát triển hạ tầng, sản xuất công nghiệp và chế biến xuất khẩu.

      NIM (lợi nhuận trên tài sản) sẽ tiếp tục cải thiện, tuy nhiên có thể sẽ diễn ra chậm hơn. Dù NIM toàn ngành đã có sự nhích nhẹ so với quý 4/2023, nhưng tốc độ phục hồi lại chậm do hệ số LDR (tỷ lệ dư tín dụng trên số vốn huy động của ngân hàng) thuần có sự giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao.  

      (Nguồn: CafeF, mekongasean)

      Cổ phiếu ngân hàng đang trải qua quá trình được thị trường định giá lại sau một thời gian dài ở mức thấp. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều tăng giá nhờ vào việc định giá tăng, bao gồm các cổ phiếu như TCB, CTG, MBB, BID, VIB, ACB... Các cổ phiếu này được định giá thấp do hiện tại ngân hàng đang ở trong giai đoạn kỳ vọng và cần có thêm nhiều tín hiệu xác nhận về sự thay đổi nền tảng của ngành. 

      Cổ phiếu ngân hàng đang được định giá lại sau khoảng thời gian trầm lắng (Nguồn: F247)

      Trái lại, trong khi một số ngành như thép, chứng khoán và hóa chất đã ở mức định giá cao, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có mức định giá phù hợp, đồng thời hoạt động kinh doanh cải thiện có thể thu hút được dòng tiền trong thời gian tới.

      Chọn cổ phiếu của các ngân hàng có câu chuyện riêng về chi trả cổ tức, phát hành tăng vốn

      Các ngân hàng đưa ra những kế hoạch riêng về việc chi trả cổ tức và phát hành tăng vốn. ACB dự kiến chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25%, trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt. Techcombank dự kiến chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt ít nhất 20% tổng lợi nhuận sau thuế. VIB sẽ chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền (đợt 2) theo tỷ lệ 6,5% và phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 17%.

      Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn đối mặt với áp lực lớn về trích lập dự phòng. Tỷ lệ nợ xấu, mặc dù đã giảm so với mức đỉnh trước đó, vẫn ở mức cao (1,9%), trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu (95%) vẫn ở mức rất thấp so với giai đoạn trước.

      Mặc dù đã có sự tăng giá đáng kể trong giai đoạn đầu năm 2024, nhưng các chuyên gia vẫn nhận định rằng cổ phiếu ngân hàng vẫn còn tiềm năng để đầu tư. Với 2 lựa chọn đầu tư cổ phiếu từ các chuyên gia, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để có hướng đầu tư phù hợp. 

      Xem thêm

      Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Có 600 triệu đồng nên tiếp tục gửi tiết kiệm hay rút ra mua đất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương