Giá bất động sản có đang phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của người trẻ?

      Giá bất động sản có đang phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của người trẻ?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/01/2024
      Giá bất động sản hiện có phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính cá nhân của người trẻ? Tham khảo bài viết của OneHousing.

      Giá bất động sản những năm gần đây có xu hướng tăng cao dù thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc. Những người trẻ loay hoay sống trong căn nhà trọ cảm thấy giấc mơ sở hữu nhà riêng đang ngày càng xa vời. 

      Vậy thực sự giá bất động sản hiện nay có đang phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của người trẻ hay không? Làm gì để thúc đẩy khả năng mua nhà cho những người trẻ? OneHousing phân tích vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

      Người trẻ và chuyện mua nhà

      Theo khảo sát trong năm 2023, nhóm tuổi từ 27-30 có nhu cầu tìm mua bất động sản khoảng 42%, nhóm tuổi 32-40 chiếm khoảng 24% trong khi nhóm tuổi từ 42 trở lên chỉ chiếm khoảng 15,3%. Có thể thấy, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ đang có sự tăng trưởng mạnh. Dù vây, nhu cầu là một chuyện nhưng việc thực hiện không dễ dàng.

      Một khách hàng tên P.D.N nhận định: "Cứ tính vào mức thu nhập trung bình của một người trẻ sau khi xong đại học và ra trường đi làm có giỏi lắm cũng chỉ kiếm được 30 triệu/tháng. Đó là con số cao chứ thực tế không nhiều người làm được vậy. Thử hỏi sau khi trừ chi tiêu hàng tháng, mỗi người dư được bao nhiêu để mua nhà? 

      Tôi cũng là người làm kinh doanh. Mỗi tháng trừ hết chi phí, tôi dư ra khoảng 30 - 50 triệu đồng. Vợ tôi đi làm công ty, lương tháng 20 triệu đồng. 

      Chúng tôi lấy nhau đã được 8 năm nhưng cố gắng đến mức nào cũng không tiết kiệm được 3 tỷ đồng. Đó là bây giờ chứ thời gian mới tốt nghiệp làm không đủ tiêu rồi lúc mới tập tành buôn bán cũng âm hoặc hòa vốn một quãng thời gian dài. Thực sự để mua được nhà tiền tỷ trong độ tuổi 30 rất khó".

      Đồng quan điểm, bạn P.H.V nhấn mạnh khó khăn: "Ở tuổi 25-35, muốn mua được nhà chắc chỉ có về tỉnh lẻ chứ ở TP HCM hay Hà Nội. Còn ở tuổi này mà mua được nhà chắc chỉ có thể được ba mẹ cho phần nhiều. 

      Chỉ một số rất ít người thực sự xuất sắc mới có thể mua được nhà tự thân khi còn trẻ nhưng họ cũng ngập đầu trong cuộc chiến trả nợ ngân hàng. Đó cũng không thể đại diện cho số đông. 

      Ai cũng muốn có nhà riêng nhưng mua nhà rồi gánh nợ ngân hàng, ‘cày’ trả nợ, cuộc sống căng thẳng khi công việc cũng không chắc ổn định, tình cảm gia đình giảm sút vì suốt ngày cứ nghĩ đến việc trả nợ... Hậu quả của thời cuộc dẫn đến sự mong manh trong hôn nhân. Đây là chia sẻ thật của tôi, một người có thu nhập 30 triệu/tháng tại TP HCM".

      Người trẻ mua nhà ngày càng khó khăn trong tình hình hiện nay (Nguồn: Cafeland)

       

      Giá bất động sản có phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của người trẻ?

      Đọc tiếp

      Giới chuyên gia cho rằng, hầu hết các thành viên của thế hệ gen Z và thế hệ Millennials trong độ tuổi lần lượt từ 18-25 và 26-41 đều muốn sở hữu một ngôi nhà riêng. 

      Tuy nhiên trong thập kỷ qua, có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra rằng: “Vì sao những người trẻ tuổi không mua nhà nữa?”. Câu trả lời rất đơn giản đó là: Không có tiền”, theo các cuộc khảo sát gần đây.

      Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS phân tích, hầu hết những người trẻ đều cho rằng quyền sở hữu nhà là một trong những dấu hiệu của thành công. “Nhu cầu an cư của nhóm khách hàng trẻ rất lớn. Tuy nhiên, cái khó cho người trẻ hiện nay là giá nhà đã tăng quá cao so với thu nhập và khả năng tài chính cá nhân của họ”, ông nói.

      Ông cũng cho biết, thị trường nhà đất đã phát triển nhanh trong những năm qua. Nhu cầu ngày càng gia tăng trong khi tình trạng “đói cung" diễn ra vì những vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ triệt để. Cộng hưởng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng, giao thông ngày càng thuận tiện, đất đai ngày càng tích lũy thêm giá trị nội tại đã khiến cho giá nhà tăng vọt với tốc độ kỷ lục.

      “Quyền sở hữu nhà vẫn là mục tiêu mỗi lúc lại khó đạt được đối với những người trẻ tuổi, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất cao, chi phí đầu vào tăng cùng với đó là thu nhập sụt giảm trong nền kinh tế biến động như hiện nay”, ông nhận định.

      Giá bán bất động sản và thu nhập của người trẻ đang có sự chênh lệch khá lớn (Nguồn: Báo Đầu tư)

      Khó khăn trong việc mua nhà của người trẻ

      Thị trường nhà ở cho thế hệ trẻ tại Việt Nam, đặc biệt tại TP HCM và Hà Nội đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc tìm kiếm nhà ở phù hợp với nhu cầu và tài chính cá nhân của mình. Một trong những nguyên nhân chính đó là sự không cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu, cùng với việc chi phí sống ngày càng tăng cao so với mức thu nhập.

      Theo bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M Savills TP HCM, độ tuổi từ 25 - 35 được xem là độ tuổi có thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm tuổi này, việc sở hữu một căn nhà riêng đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định để có thể đặt trước một khoản tiền. 

      “Nếu không nhận được sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu người trẻ cần có để mua nhà là từ 30-45 triệu đồng mỗi tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản trả trước và trả thêm lãi ngân hàng”, chuyên gia bình luận.

      Mặc dù đây là thị trường tiềm năng nhưng nguồn cung phân khúc này hiện không có nhiều. Thị phần căn hộ từ 2-3 tỷ đồng tại đô thị lớn rất ít, chiếm dưới 20% nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở vùng ngoại ô. Mức giá cũng ở mức cao, không phải dễ dàng cân nhắc. Điều này dẫn đến những hạn chế về mua nhà cho người trẻ. 

      Bà Giang Huỳnh đánh giá, sự mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu khiến việc mua sản phẩm nhà ở phù hợp về vị trí, diện tích và giá cả trở nên khó khăn hơn.

      “Trong tình hình như hiện nay, người trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm lựa chọn nhà ở phù hợp. Đồng thời, chi phí sống ngày càng tăng cao trong khi thu nhập không tăng khiến cho việc tích trữ thu nhập để có khả năng trả giá cao trở nên khó khăn hơn”, Phó Giám đốc Savills nói.

      Người trẻ rất khó tìm được lựa chọn nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính (Nguồn: VnEconomy)

      Như vậy với tình hình hiện tại, việc sở hữu nhà khá khó và vượt xa khả năng tài chính của người trẻ. Lúc này cần có chính sách giải quyết sự mất cân bằng cung cầu, thông suốt vấn đề pháp lý để giúp thị trường bất động sản bình ổn. Khi ấy, cơ hội mua nhà cho người trẻ mới thật sự khả quan. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Vinhomes

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương