Giới thiệu các thuật ngữ trong giao dịch bất động sản

      Giới thiệu các thuật ngữ trong giao dịch bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/02/2024
      Tìm hiểu các thuật ngữ phổ biến nhất trong giao dịch bất động sản qua các thông tin dưới đây.

      Trước khi đầu tư bất động sản bạn cần biết và hiểu rõ các thuật ngữ phổ biến thường dùng trong các giao dịch bất động sản. Cùng OneHousing tìm hiểu các thuật ngữ đơn giản nhất về bất động sản ngay qua bài viết này.

      Thuật ngữ bất động sản về đất đai và các công trình trên đất

      • Địa ốc: Địa ốc hay còn được biết đến như là nhà đất hoặc bất động sản. Địa ốc sẽ bao gồm đất đai và toàn bộ tài sản, công trình gắn liền với đất đai phục vụ cho nhu cầu định cư, sinh hoạt, làm việc như nhà ở, văn phòng,...Riêng các loại nhà ở, phòng ốc có thể tháo dỡ như nhà lắp ghép, tiền chế thì không được xem là địa ốc.
      • Đất nền: Đất nền được xem là một trong những loại hình bất động sản phổ biến và được giao dịch nhiều nhất hiện nay. Đất nền là những mảnh đất trống, chưa xây dựng, lắp đặt hay có bất kỳ sự tác động nào bên trên. Đất nền thường sẽ được chia ra 3 loại gồm: đất nền dự án, đất liền kề, đất thổ cư.

      gioi-thieu-cac-thuat-ngu-trong-giao-dich-bat-dong-san-OneHousing-1

      Đất nền là một dạng bất động sản phổ biến nhất hiện nay (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      • Nhà phố: Nhà phố hay nhà mặt phố (nhà mặt tiền) cũng là một loại hình bất động sản được ưa chuộng. Thuật ngữ này dùng để chỉ những ngôi nhà được xây tại mặt tiền các con đường, con phố. Nhờ vị trí đắc địa này mà căn nhà sẽ mang lại được nhiều lợi thế về kinh tế, công năng sử dụng cũng như giá trị căn nhà. Nhà phố hiện cũng có khá nhiều loại trong đó phổ biến nhất là nhà phố liền kề và nhà phố thương mại (shophouse).
      • Nhà phố liền kề: Là những căn nhà ở mặt đường và có kiến trúc xây dựng, kết cấu giống nhau và được xây dựng liền kề nhau.

      gioi-thieu-cac-thuat-ngu-trong-giao-dich-bat-dong-san-OneHousing-2

      Mô hình nhà phố liền kề đang ngày càng trở nên phổ biến (Nguồn: CafeBiz)

      • Nhà phố thương mại: Hay còn được biết tới với tên gọi là shophouse. Đây là mô hình nhà mặt phố kết hợp giữa nhà ở với kinh doanh buôn bán. Shophouse thường xuất hiện nhiều tại các dự án căn hộ chung cư.
      • Officetel: Đây cũng là một loại hình bất động sản đang ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn. Officetel là sự kết hợp giữa Office (văn phòng làm việc) và Hotel (khách sạn). Mô hình này là các căn hộ đa năng, vừa có thể ở, vừa làm văn phòng. Các căn Officetel thường có diện tích dao động trong khoảng 30m2 - 50m2 và phù hợp với các công ty nhỏ, ít nhân sự.
      • Diện tích quy hoạch: Là toàn bộ diện tích đất của một dự án đã được cấp phép xây dựng.
      • Diện tích sàn: Đây là diện tích của toàn bộ mặt sàn của một tầng, không bao gồm diện tích tường, cột có trên mặt sàn đó.
      • Mật độ xây dựng: Mật độ xây dựng cho biết tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình xây dựng trên tổng diện tích quy hoạch.
       

      Thuật ngữ về giao dịch bất động sản theo luật kinh doanh

      Đọc tiếp
      • Kinh doanh bất động sản: Là hoạt động đầu tư một khoản vốn để thực hiện các hoạt động xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản. Hoặc thực hiện các hoạt động môi giới, dịch vụ trên sàn giao dịch bất động sản hay tư vấn, quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.
      • Kinh doanh dịch vụ bất động sản: Là các hoạt động hỗ trợ cho việc kinh doanh bất động sản và cả thị trường bất động sản. Thuật ngữ này bao gồm các dịch vụ môi giới bất động sản, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, đấu giá bất động sản, quảng cáo và quản lý bất động sản.
      • Sàn giao dịch bất động sản: Là nơi tập trung và diễn ra các hoạt động giao dịch bất động sản. Tại đây các nhà đầu tư, khách hàng, người môi giới có thể tìm kiếm, tham khảo và tiến hành các giao dịch bất động sản.
      • Giao dịch bất động sản liên quan tới kinh doanh bất động sản: Là hoạt động mua bán, giao dịch, chuyển nhượng, thuê bất động sản giữa tổ chức hoặc cá nhân không kinh doanh bất động sản với tổ chức, cá nhân có kinh doanh bất động sản.
      • Đấu giá bất động sản: Là việc bán hoặc chuyển nhượng bất động sản một cách công khai để chọn người mua. Người mua nào trả giá cao nhất theo thủ tục đấu giá sẽ sở hữu bất động sản đó.

      Thuật ngữ về giấy tờ, pháp lý bất động sản

      • Sổ đỏ: Là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản khác gắn liền trên đất. Sở dĩ giấy chứng nhận này được gọi là sổ đỏ bởi bìa của chúng có màu đỏ. Sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành. Một số loại đất được cấp sổ đỏ thường là: đất nông - lâm nghiệp, đất nuôi trồng, đất làm nhà ở thuộc nông thôn,...Sổ đỏ có 4 trang và mỗi trang sẽ được ghi đầy đủ các thông tin như: tên người sử dụng đất, thông tin về thửa đất, nhà ở hoặc các công trình hay tài sản có trên thửa đất, sơ đồ thửa đất và một số nội dung thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận cùng những lưu ý đối với người được cấp. Sổ đỏ có kèm dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng chữ ký của cơ quan cấp.

      gioi-thieu-cac-thuat-ngu-trong-giao-dich-bat-dong-san-OneHousing-3

      Sổ đỏ trên thực tế là Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      • Sổ hồng: Tương tự như sổ đỏ, sổ hồng cũng là một loại giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản khác và được gọi theo tên màu bìa bên ngoài. Trên thực tế sổ hồng là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở” tại đô thị. Từ trước tháng 12/2009, sổ hồng là do Bộ Xây dựng phát hành, tuy nhiên từ năm 2010 là do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành. Cả 2 loại đều có giá trị pháp lý ngang nhau. Nhìn chung sổ đỏ và sổ hồng có nội dung tương tự, tuy nhiên sổ hồng sẽ xác nhận thêm thông tin sử dụng đất ở thuộc sử dụng riêng hay chung. Do đó những người mua chung cư sẽ thường quan tâm tới sổ hồng.
      • Sổ trắng: Sổ trắng cũng là một loại giấy chứng minh quyền sử dụng đất được Nhà nước công nhận. Tuy nhiên loại giấy tờ này đã lưu hành từ cách đây rất lâu, khoảng trong những năm 1970. Tới nay sổ trắng vẫn có giá trị pháp lý chứng minh sở hữu bất động sản. Tuy nhiên chúng lại không có giá trị giao dịch. Do đó nếu muốn giao dịch chủ sở hữu sẽ phải làm thủ tục chuyển từ sổ trắng sang sổ hồng.

      Trên đây là một số thuật ngữ trong giao dịch bất động sản mà bạn có thể nghiên cứu và tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường giao dịch bất động sản hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Chỉ số giá bất động sản nhà ở là gì? Giá cả và quy trình giao dịch bất động sản ra sao?

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương