Giải đáp thắc mắc: Chi tiết thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi

      Giải đáp thắc mắc: Chi tiết thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi

      Onehousing image
      7 phút đọc
      03/01/2023
      Trong trường hợp chung cư chưa có sổ hồng nhưng chủ căn hộ vẫn muốn tiến hành giao dịch bán thì có thể lựa chọn phương án sang tên hợp đồng mua bán chung cư khi chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng do cơ quan có thẩm quyền. Vậy thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi bao gồm những bước nào? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

      Trong trường hợp chung cư chưa có sổ hồng nhưng chủ căn hộ vẫn muốn tiến hành giao dịch bán thì có thể lựa chọn phương án sang tên hợp đồng mua bán chung cư khi chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng do cơ quan có thẩm quyền.

      Các thủ tục này cần được tiến hành đầy đủ theo các bước, ngay cả khi giao dịch mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi. Vậy thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi bao gồm những bước nào? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

      Cơ sở pháp lý của thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư

      Để nắm được chi tiết thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư, chúng ta cần biết được cơ sở pháp lý của thủ tục này. 

      Theo đó, cơ sở pháp lý thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi bao gồm Luật nhà ở năm 2014, Bộ luật Dân sự năm 2015 và Thông tư 19 năm 2016 của Bộ xây dựng Hướng dẫn luật Nhà ở. 

      Giải đáp: Có mấy loại phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ sổ hồng trong năm 2023?

      Đọc tiếp

      Điều kiện để làm thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi

      Điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư được hướng dẫn chi tiết trong Điều 32 Thông tư 19/2016/TT-BXD. Theo đó, thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư được tiến hành khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

      • Các bên có đủ điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư là tổ chức, cá nhân mua căn hộ của chủ đầu tư dự án với tổ chức, cá nhân khác và tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với tổ chức, cá nhân khác.
      • Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận Sổ đỏ hay sổ hồng chưa gửi cho cơ quan có thẩm quyền của nhà nước.
      • Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư phải chuyển nhượng theo hình thức từng căn hộ. Trong trường hợp bên chuyển nhượng có nhu cầu chuyển nhượng một hoặc một số căn hộ trong tổng số căn hộ đã mua của chủ đầu tư thì bên chuyển nhượng phải tiến hành lập lại hợp đồng mua bán nhà ở / căn hộ hoặc phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở / căn hộ với chủ đầu tư cho những nhà ở / căn hộ chuyển nhượng trước khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư.

      Chi tiết các bước làm thủ tục sang tên hợp đồng mua bán lần thứ 2 trở đi

      Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ

      Cần lưu ý, thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi cũng giống như thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư thông thường và cần phải chuẩn bị văn bản chuyển nhượng / sang tên hợp đồng mua bán nhà ở. Văn bản này cần bao gồm các nội dung chính sau:

      • Các giấy tờ, văn bản chuyển nhượng Hợp đồng của lần chuyển nhượng liền kề trước đó. Đây là giấy tờ cần lưu ý vì đây là thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi.
      • Thông tin về bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng (nếu là cá nhân thì ghi rõ cá nhân, là tổ chức ghi rõ tổ chức và người đại diện pháp lý).
      • Thông tin chi tiết về số, ngày, tháng, năm của hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư.
      • Giá chuyển nhượng hợp đồng, thời hạn hợp đồng và phương thức thanh toán.
      • Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng.
      • Các điều khoản giải quyết tranh chấp và các thỏa thuận khác nếu có.

      Cần lưu ý, các bên tham gia hợp đồng có thể bổ sung, sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng cho phù hợp nhưng phải bảo đảm các nội dung chính đều tuân theo quy định trên và không trái với các quy định của pháp luật. 

      Cần lưu ý, về số lượng hợp đồng: Hợp đồng được lập thành 7 bản, trong đó 3 bản bàn giao cho chủ đầu tư lưu, 1 bản nộp cho cơ quan thuế, 1 bản bên chuyển nhượng hợp đồng lưu, 1 bản bên nhận chuyển nhượng hợp đồng lưu và 1 bản để lưu tại cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực.

      (Nguồn: Internet)

      Bước 2: Công chứng

      Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư phải được công chứng hoặc chứng thực trong trường hợp bên chuyển nhượng, tức bên bán là hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức mà không phải là tổ chức có chức năng kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

      Cụ thể, hồ sơ đề nghị công chứng hoặc chứng thực bao gồm các loại giấy tờ sau:

      • 7 bản chính các giấy tờ, văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.
      • Hợp đồng mua bán nhà ở (bản gốc, bản chính) đã được ký với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại. Cần lưu ý, trong trường hợp làm thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư thì lần thứ 2 trở đi cần phải kèm theo văn bản chuyển nhượng hợp đồng (bản chính) của lần chuyển nhượng liền kề trước đó.
      • Nếu chuyển nhượng một căn hộ hoặc một số nhà ở / căn hộ trong tổng số nhà ở đã mua của chủ đầu tư theo hợp đồng gốc thì phải tiến hành nộp bản sao có chứng thực hợp đồng gốc và bản chính phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư cho những nhà ở chuyển nhượng.
      • Bản sao có chứng thực / công chứng hoặc bản sao, kèm theo xuất trình bản chính để đối chiếu tính xác thực của các giấy tờ (Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị nếu là cá nhân, quyết định thành lập hoặc giấy đăng ký thành lập tổ chức nếu là tổ chức).

      Bước 3: Kê khai các loại phí, lệ phí, thuế

      Sau khi đã hoàn thành bước 1, 2, để thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư lần thứ 2 trở đi hoàn thành, cần tiến hành kê khai đầy đủ các loại thuế, phí, lệ phí.

      Bước 4: Tiến hành nộp hồ sơ đề nghị chủ đầu tư xác nhận

      Sau khi hoàn thành bước 3 là nộp thuế, phí, lệ phí, bên nhận chuyển nhượng nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng. Theo đó, hồ sơ này bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

      • 5 văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở trong đó có 01 bản của bên chuyển nhượng, lưu ý phải là bản chính.  
      • Bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng của lần chuyển nhượng liền kề trước đó nếu làm thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư từ lần thứ 2 trở đi.
      • Văn bản hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại (bản chính).
      • Giấy tờ nộp thuế hoặc văn bản được miễn thuế thì có hồ sơ xác thực về việc được miễn thuế theo quy định pháp luật về thuế.
      • Bản sao có chứng thực / công chứng hoặc bản sao, có kèm theo bản chính chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị để đối chiếu tính xác thực của giấy tờ. 

      Chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận đủ hồ sơ và bàn giao hồ sơ lại cho bên nộp các giấy tờ sau:

      • 02 giấy tờ chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, lưu ý, văn bản này đã có xác nhận của chủ đầu tư, trong đó có 01 bản hợp đồng của bên chuyển nhượng và 01 bản hợp đồng của bên nhận chuyển nhượng.
      • Văn bản hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án ( bản chính); hợp đồng mua bán nhà ở (bản sao có chứng thực) và phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư (bản chính) nếu chuyển nhượng một căn hộ hoặc một số nhà ở trong tổng số nhà ở đã mua của chủ đầu tư theo hợp đồng gốc; biên bản bàn giao nhà ở (bản sao có chứng thực, đối với trường hợp nhà ở chủ đầu tư đã bàn giao).
      • Giấy tờ xác nhận việc nộp thuế hoặc văn bản chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định pháp luật.

      Sau khi hoàn thành thủ tục sang tên hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thì người mua được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư lần thứ 2 trở đi cũng tiến hành như cách chuyển nhượng căn hộ chưa được cấp sổ đỏ, sổ hồng và chưa nộp Hồ sơ đề nghị cấp sở cho cơ quan có thẩm quyền.

      Tuy nhiên, cần lưu ý, thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư lần thứ 2 trở đi cần thêm loại giấy tờ bắt buộc là bản gốc hay bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng của lần chuyển nhượng liền kề trước đó.

      Hy vọng những thông tin về thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư này sẽ hữu ích cho những người mua, đặc biệt là những người mua căn hộ chung cư lần đầu. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp thắc mắc: Phí sang tên hợp đồng mua bán chung cư là gì?

      Lần đầu mua nhà: Phân biệt căn hộ Masteri Waterfront và Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương