Giải đáp: Mua chung cư chưa có sổ hồng liệu đăng ký thường trú được không?

      Giải đáp: Mua chung cư chưa có sổ hồng liệu đăng ký thường trú được không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/03/2023
      Mua chung cư chưa có sổ hồng có được đăng ký thường trú hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi có nhu cầu sở hữu căn hộ. Cùng OneHousing tìm hiểu chủ đề này qua bài viết sau.

      Có rất nhiều khi mua căn hộ chung cư có thắc mắc liệu căn hộ chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng có được đăng ký thường trú hay không? Nếu bạn cũng có thắc mắc ấy, cùng OneHousing đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

      Quy định về cấp sổ hồng chung cư 

      Theo khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở, khi bán căn hộ chung cư cho khách hàng, chủ đầu tư có nghĩa vụ làm thủ tục để đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho người mua nhà trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc kể từ ngày người mua thanh toán đủ tiền mua nhà.

      Vì vậy, trường hợp khách hàng mua các sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án, khách hàng sẽ được nhận sổ hồng trong thời hạn tối đa 65 ngày kể từ ngày nhận bàn giao nhà. 

      Tuy nhiên, có một thực trạng xảy ra ở nhiều chung cư chính là người dân đã nhận bàn giao, chuyển vào sinh sống tại các dự án một khoảng thời gian rất dài nhưng chưa một lần được nhìn thấy sổ hồng - điều mà vốn dĩ họ phải nhận được trong chưa đến 3 tháng khi nhận nhà (theo quy định). 

      Giải thích cho việc này có rất nhiều nguyên nhân mà đa số thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư. Một số lý do phổ biến có thể kể đến như:

      • Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ về thuế dẫn đến dự án chưa được hoàn công nên không thể ra sổ.
      • Chủ đầu tư xây dựng công trình sai thiết kế, quy hoạch được duyệt nên không được cấp sổ hồng.
      • Chủ đầu tư thế chấp dự án để lấy tiền xây dựng nhưng khi xây xong không thực hiện việc giải chấp (trả nợ ngân hàng) dẫn đến không có sổ hồng.

      Có thể thấy, những nguyên nhân kể trên đa phần xuất phát từ phía chủ đầu tư gây nên nhiều bức xúc cho người dân khi mua nhà dự án. Vì thế khách hàng cũng nên lưu ý khi chọn mua nhà chung cư, hãy tìm những chủ đầu tư uy tín, có lý lịch pháp lý và lịch sử kinh doanh minh bạch. 

      Vậy câu hỏi đặt ra khi khách hàng mua phải những dự án chưa có sổ hồng trong các trường hợp trên hoặc quá trình cấp sổ bị chậm do cơ quan Nhà nước thì có được đăng ký thường trú tại căn hộ mà mình sinh sống hay không?

      Trường hợp nào khi mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng. (Nguồn: Vinhomes).

      Giải đáp: Căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không?

      Đọc tiếp

      Lợi ích của việc đăng ký thường trú khi mua chung cư

      Việc đăng ký thường trú tại dự án chung cư mà mình sinh sống có rất nhiều lợi ích. Trong số đó, phải kể đến như: Đối với những gia đình có con nhỏ đang trong độ tuổi học tập, việc đăng ký thường trú là điều kiện giúp con bạn được học tập tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn nơi dự án cư trú một cách dễ dàng. 

      Việc đăng ký thường trú còn giúp bạn thực hiện một số thủ tục cấp các giấy tờ tùy thân như CCCD, hộ chiếu, giấy đăng ký kết hôn dễ dàng và được hưởng những chính sách an sinh xã hội trên địa bàn như mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 

      Đăng ký thường trú là điều đầu tiên cần làm khi mua căn hộ chung cư để sinh sống. (Nguồn: CafeF).

      Mua chung cư chưa có sổ hồng có được đăng ký thường trú hay không?

      Nếu bạn đang thắc mắc việc mua chung cư chưa có sổ hồng có được đăng ký thường trú hay không thì câu trả lời là có. Cụ thể: Người đăng ký thường trú tại một địa bàn phải đáp ứng điều kiện có chỗ ở hợp pháp thuộc sở hữu của mình hoặc được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý (nếu không có nhà thuộc sở hữu của mình). (Theo Điều 20 Luật Cư trú).

      Các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp theo Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP bao gồm: 

      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (trong đó có thông tin về nhà ở) hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư.
      • Hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở để bán.
      • Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, thừa kế.

      Như vậy, ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng), khách hàng cũng có thể xuất trình hợp đồng mua bán căn hộ hoặc giấy tờ đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở đã được ký với chủ đầu tư để chứng minh mình có chỗ ở hợp pháp tại nơi dự định đăng ký thường trú và bạn sẽ được đăng ký thường trú như bình thường.

      Vừa rồi OneHousing vừa cùng bạn đi giải đáp thắc mắc cho câu hỏi mua chung cư chưa có sổ hồng có được đăng ký thường trú hay không? Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn, hẹn gặp lại trong những bài viết sau.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Danh sách chung cư có sổ hồng tại quận 6 cho người mua lần đầu tham khảo

      Danh sách chung cư có sổ hồng tại quận Hoàn Kiếm người mua lần đầu nên nắm rõ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương