Giải đáp: Căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không?

      Giải đáp: Căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      13/04/2023
      Căn hộ condotel là gì? Cùng OneHousing tìm hiểu cách thức hoạt động, những ưu điểm và hạn chế của căn hộ condotel và cập nhập mới nhất thông tin căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không.

      Căn hộ condotel đang trở thành một loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là tại các khu vực du lịch. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho căn hộ condotel vẫn đang gây tranh cãi và làm cho nhiều người cảm thấy băn khoăn. Vậy căn hộ condotel là gì và căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không?. Trong bài viết này, OneHousing sẽ cập nhật về vấn đề này để có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về việc cấp sổ đỏ cho căn hộ condotel tại Việt Nam.

      Giới thiệu chung về loại hình căn hộ condotel

      Căn hộ condotel là gì?

      Căn hộ condotel là một loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Nó được xây dựng để đáp ứng nhu cầu lưu trú ngắn hạn của khách du lịch và cũng có thể được sử dụng như một nơi nghỉ dưỡng dài hạn cho những người muốn sở hữu một căn hộ tại một địa điểm du lịch nổi tiếng. Chủ sở hữu căn hộ condotel có thể cho thuê lại cho khách du lịch thông qua một công ty quản lý, đem lại lợi nhuận cho chủ sở hữu. Các dịch vụ và tiện ích như dọn phòng, giặt ủi và nhà hàng có thể được cung cấp bởi khu căn hộ.

      Sự phát triển của căn hộ condotel tại thị trường Việt Nam

      Căn hộ condotel là một trong những loại hình bất động sản đang được phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Nó là sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn, cho phép chủ sở hữu sử dụng căn hộ của mình như một khách sạn, đồng thời cũng có thể đầu tư để thu nhập từ việc cho thuê lại cho những du khách.

      Từ năm 2014, căn hộ condotel đã xuất hiện tại Việt Nam và bắt đầu phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là tại các khu du lịch nghỉ dưỡng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, trước đây vấn đề pháp lý của căn hộ condotel đã gây ra tranh cãi và tác động đến sự phát triển của loại hình bất động sản này.

      Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), đến cuối năm 2022, cả nước có khoảng 83.000 căn hộ condotel đang chờ được cấp sổ hồng, phần lớn thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng và sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ với thời hạn sử dụng từ 50 - 70 năm (nguồn: Báo Người lao động). Mặc dù vấn đề pháp lý vẫn còn tồn đọng, nhưng căn hộ condotel vẫn là một trong những loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đánh giá có tiềm năng phát triển trong tương lai.

      can-ho-condotel-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-1

      Căn hộ condotel với trang bị nội thất hiện đại (Nguồn: Vinhomes)

      Vợ chồng mới cưới có 800 triệu nên mua chung cư hay nhà đất siêu nhỏ ở TP.HCM?

      Đọc tiếp

      Các phương thức hoạt động từ loại hình căn hộ condotel

      Về cơ bản, căn hộ condotel được thiết kế với đầy đủ các phòng chức năng như một căn hộ hoàn chỉnh và được bổ sung thêm những tiện ích của một khách sạn 5 sao. Các phòng bao gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh với đầy đủ trang thiết bị nội thất cơ bản để tạo sự thoải mái cho khách hàng khi ở đây. Tuy nhiên, điểm khác biệt của condotel so với căn hộ thông thường là có một ban quản lý chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho du khách và điều hành hoạt động của tòa nhà.

      Căn hộ condotel cũng được cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một khách sạn 5 sao như hồ bơi, phòng tập thể hình, nhà hàng, quán bar, dịch vụ thư tín và dọn dẹp vệ sinh 24/24. Ngoài ra, căn hộ khách sạn còn cho phép khách hàng sở hữu hoàn toàn căn hộ và sử dụng dưới mục đích nghỉ dưỡng hoặc cho thuê.

      Những ưu điểm và hạn chế của căn hộ condotel

      Các ưu điểm của căn hộ Condotel bao gồm:

      • Sở hữu vị trí đắc địa tại các thành phố lớn, được đầu tư bởi các chủ đầu tư bất động sản, thuận tiện cho việc di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau của khách hàng và tích hợp cùng nhiều dự án du lịch, resort nghỉ dưỡng hiện đại, cao cấp, với cảnh sắc thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đẹp mắt, phong phú.
      • Căn hộ được thiết kế hiện đại, sang trọng, tinh tế và trang bị đầy đủ nội thất như một căn hộ thông thường, mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng “tại gia” độc đáo, được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn.
      • Mô hình căn hộ condotel mang đến cho nhà đầu tư khả năng đảm bảo thu nhập vững chắc. Thông qua việc chia sẻ lợi nhuận, các đơn vị sẽ tính toán và phân chia số tiền thu được theo tổng diện tích sở hữu của các chủ sở hữu căn hộ Condotel tại cùng một dự án. Như vậy, những khách hàng sở hữu tổng diện tích lớn sẽ nhận được mức lợi nhuận cao hơn.
      • Với sự phát triển của ngành du lịch, căn hộ condotel trở thành lựa chọn yêu thích của đông đảo khách hàng. Nhờ vậy, nhà đầu tư condotel có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Các chuyên gia cũng đã đưa ra những nhận định tích cực về tiềm năng của căn hộ Condotel trên thị trường bất động sản Việt Nam. Với việc sử dụng công suất tối đa, khách hàng có thể nhanh chóng thu hồi vốn và lãi.

      Tuy có nhiều lợi ích, song căn hộ condotel cũng tồn tại một số hạn chế cần được lưu ý:

      • Chủ sở hữu chỉ được sử dụng căn hộ miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ phải đóng phí quản lý cho ban quản lý của tòa nhà. Hơn nữa, việc chi trả các khoản phí cho hoạt động dọn vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng cũng là các chi phí đáng kể.
      • Một hạn chế khác của căn hộ Condotel đó là khó khăn trong việc tìm kiếm chủ đầu tư, nhà vận hành uy tín và chất lượng. Bởi vì có rất nhiều dự án bất động sản phát triển loại hình căn hộ đặc biệt này, việc tìm ra một đối tác đáng tin cậy để đầu tư là điều không dễ dàng. Vai trò của bộ phận điều hành và quản lý tòa nhà cũng rất quan trọng đối với phần lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể thu được.

      Mặc dù căn hộ Condotel còn tồn tại một số hạn chế, nhưng vẫn là một lựa chọn hấp dẫn và tiềm năng cho các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước.

      can-ho-condotel-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-2

      Bên trong một căn hộ condotel điển hình (Nguồn: Vinhomes)

      Căn hộ condotel có được cấp sổ hồng không - cập nhật mới nhất năm 2023

      Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 10, sửa đổi các nghị định hướng dẫn cho Luật Đất đai. Theo nghị định mới này, các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất dịch vụ, thương mại sẽ được cấp sổ hồng theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ, miễn là đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật về xây dựng, đất đai và kinh doanh bất động sản. Thời hạn sử dụng quyền sở hữu được quy định trong sổ không vượt quá 50 năm. Đối với các dự án có khả năng thu hồi vốn chậm và vốn đầu tư lớn, hoặc tại các khu vực khó khăn kinh tế - xã hội, thời hạn cho thuê đất được quy định không quá 70 năm.

      Nhờ Nghị định này, các công trình condotel, nhà phố - biệt thự du lịch, officetel được xây dựng trên đất dịch vụ, thương mại sẽ được cấp sổ hồng. Vấn đề này đã gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm qua, nhưng hiện nay đã được giải quyết bằng Nghị định 10.

      Từ năm 2014, condotel và officetel đã trở thành các đối tượng được săn đón trên thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, các vấn đề pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản này đã được đưa ra và trở thành đề tài tranh luận trong nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn của Quốc hội. Vấn đề gây áp lực lớn nhất cho các nhà đầu tư chính là thời hạn sở hữu và khả năng được cấp sổ đỏ cho những căn hộ, biệt thự này.

      can-ho-condotel-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-3

      Condotel Grand World Phú Quốc sở hữu vị trí tuyệt đẹp (Nguồn: Vinhomes)

      Căn hộ condotel phù hợp với những đối tượng khách hàng nào?

      Căn hộ Condotel được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thuê ngắn hạn của 2 nhóm khách hàng chính:

      • Nhóm chủ đầu tư bất động sản: đây là khách hàng tiềm năng có mong muốn tăng lợi nhuận bằng việc đầu tư vào căn hộ để cho thuê hoặc bán lại. Với số vốn ban đầu không quá lớn và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng, căn hộ condotel đang là sản phẩm bất động sản được săn đón nhiều nhất trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong tương lai.
      • Nhóm khách du lịch, doanh nhân và chuyên gia thường xuyên đi công tác, cùng nhóm người có thu nhập trung bình cao: Họ mong muốn sở hữu một căn hộ condotel để trải nghiệm một kỳ nghỉ sang trọng, tiện nghi và kéo dài. Đây là cách để họ thể hiện đẳng cấp và tận hưởng cuộc sống đẳng cấp một cách tuyệt vời.

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu căn hộ condotel là gì và căn hộ condotel có được cấp sổ đỏ không. Trước đây, việc cấp sổ đỏ cho căn hộ condotel là một vấn đề phức tạp và đang được nhiều chuyên gia pháp lý, các nhà quản lý dự án và chính phủ quan tâm. Đến nay, vấn đề này đã được giải quyết bằng Nghị định 10. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích các nhà đầu tư và người mua căn hộ condotel nên tìm hiểu kỹ các quy định, các văn bản liên quan và hợp đồng để tránh các rủi ro pháp lý trong quá trình sở hữu và quản lý căn hộ condotel. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về vấn đề này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Giải đáp: Giá căn hộ tòa S1.12 Vinhomes Ocean Park Gia Lâm cao nhất và thấp nhất là bao nhiêu?

      Giải đáp: Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có bao nhiêu nhà để xe?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương