Giải đáp: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tác động gì đến thị trường bất động sản?

      Giải đáp: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tác động gì đến thị trường bất động sản?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      17/04/2023
      Bài viết tìm hiểu những tác động của gói tín dụng 120.000 tỷ đến thị trường bất động sản và cung cấp một số thông tin xoay quanh gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

      Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã chính thức thông qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhằm triển khai cho các ngân hàng trong việc cung cấp vốn cho cho các doanh nghiệp và cá nhân. Vậy chi tiết về gói tín dụng 120.000 tỷ này ra sao và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản trong thời gian tới? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh gói tín dụng này trong bài viết sau.

      Thông tin tổng quan về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

      Mục tiêu của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

      Gần đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành một công văn chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại và chi nhánh của Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng, cải tạo chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ. Theo đó, đối tượng được vay vốn bao gồm pháp nhân và cá nhân đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được Bộ Xây dựng công bố trong danh mục dự án theo quy định. Người  thực hiện vay phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân xây dựng và cải tạo theo quy định và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, cũng như các điều kiện vay vốn theo quy định.

      Chương trình cho vay giới hạn mỗi người mua chỉ được vay một lần để mua một căn hộ tại dự án được công bố bởi Bộ Xây dựng. Tương tự, mỗi chủ đầu tư dự án cũng chỉ được tham gia vay vốn theo quy định trong chương trình này một lần.

      Chương trình sẽ kéo dài đến khi doanh số giải ngân đạt 120 nghìn tỷ đồng hoặc không quá ngày 31/12/2030. Thời gian áp dụng mức lãi suất với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân, tuy nhiên không vượt quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận ban đầu. Với người mua nhà, thời gian ưu đãi áp dụng mức lãi suất cho vay trong 5 năm kể từ ngày giải ngân, tuy nhiên không vượt quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận ban đầu.

      goi-tin-dung-120000-ty-dong-tac-dong-gi-den-thi-truong-bat-dong-san

      Gói tín dụng 120.000 tỷ nhằm hỗ trợ cho các dự án nhà ở xã hội (Nguồn: Báo VnExpress)

      Những ngân hàng triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

      Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, bao gồm Agribank, Vietcombank, BIDV, và Vietinbank, nhanh chóng triển khai Chương trình này từ ngày 1/4/2023 và phát hành hướng dẫn đồng nhất trên toàn hệ thống để thực hiện chương trình.

      Nếu các tổ chức tín dụng khác muốn tham gia Chương trình, họ phải tuân thủ hướng dẫn trong công văn này và phải có báo cáo Ngân hàng Nhà nước về việc tham gia chương trình (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ hoặc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Đồng thời, họ phải gửi văn bản đăng ký sử dụng thông tin về Chương trình cho Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

      Mức lãi suất áp dụng khi triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

      Lãi suất cho vay đối với chương trình này sẽ được áp dụng với tỷ lệ khác nhau đến ngày 30/6/2023, với mức lãi suất là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà (nguồn: Báo Nhân dân). Sau đó, vào định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo mức lãi suất cho vay ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

      Khi kết thúc thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được thỏa thuận và thống nhất giữa ngân hàng và khách hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và các thỏa thuận cho vay mà hai bên ký kết.

      Mua nhà ở xã hội được giảm lãi suất bao nhiêu % với gói tín dụng 120.000 tỷ?

      Đọc tiếp

      Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

      Gói vay 120.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào dự án nhà ở xã hội để tiếp cận vốn vay lãi suất thấp (8,7% một năm), giúp tăng nguồn cung nhà giá rẻ trên thị trường. Theo nhận định của các chuyên gia, gói tín dụng này sẽ có tác động tích cực đến các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhờ mức lãi suất cạnh tranh. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu - dự báo gói 120.000 tỷ có thể kích thích sự đua nhau của các doanh nghiệp bất động sản trong việc thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhằm tận dụng cơ hội tiếp cận vốn vay rẻ này.

      Trong quá trình xây dựng các tòa nhà cao tầng, thời gian hoàn thành dự án thường dao động từ 18 đến 36 tháng tùy thuộc vào khả năng chuẩn bị tài chính của các chủ đầu tư (không bao gồm thời gian chuẩn bị giấy tờ pháp lý). Vì vậy, việc doanh nghiệp có thể tiếp cận với mức lãi suất ưu đãi như đã được công bố có nhiều lợi ích đối với các chủ đầu tư khi chuyển đổi sang kinh doanh nhà ở xã hội.

      goi-tin-dung-120000-ty-dong-tac-dong-gi-den-thi-truong-bat-dong-san

      Gói tín dụng sẽ kích thích các doanh nghiệp bất động sản triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

      Trong hoàn cảnh thị trường nhà ở hiện nay, có sự chênh lệch về cung và cầu giữa nhà giá cao và nhà giá thấp. Việc các doanh nghiệp đăng ký xây dựng nhiều nhà ở xã hội có thể giúp cân bằng lại tình hình cung cầu nhà ở. Nếu các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội với số lượng như đã thông báo, điều này sẽ mở ra cơ hội cho những người có thu nhập trung bình thấp và những người yếu thế trong xã hội để có thể sở hữu một căn nhà an cư.

      Ngoài việc tranh thủ nguồn vốn với mức lãi suất rẻ, việc tham gia vào phân khúc nhà ở xã hội cũng là giải pháp để các doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, giảm giá những căn nhà có giá cao và tăng cường cung cấp những sản phẩm vừa túi tiền, từ đó cải thiện thanh khoản của họ trong thời điểm hiện tại khi thanh khoản đang gặp nhiều khó khăn.

      Việc thực hiện triển khai với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng có thể giúp giải quyết vấn đề lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế nếu các dự án nhà ở xã hội được phê duyệt pháp lý trước ngày 30/6 tới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy để hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án nhà ở xã hội nhanh nhất cũng phải mất 12 tháng, do đó việc đưa dự án vào vận hành giải ngân theo gói tín dụng này có thể sẽ phải đợi đến năm 2024 mới khả thi. 

      Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh, gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng là một biện pháp hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ ràng rằng với lãi suất 8,2%, gói tín dụng này vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu mua nhà của những người có thu nhập thấp. Do đó, gói tín dụng này chỉ có tác dụng giải quyết một phần vấn đề trong bối cảnh nhà ở xã hội vẫn còn nhiều khó khăn.

      Những cố gắng của Chính phủ nhằm giải quyết những khó khăn cho thị trường bất động sản trong tương lai

      Nhằm giúp thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các tổ chức tín dụng kiểm tra, đánh giá các dự án bất động sản và có biện pháp giãn nợ gốc, lãi suất phù hợp, đảm bảo sự an toàn của hệ thống ngân hàng. Các nỗ lực để giảm chi phí hoạt động sẽ tạo dư địa giảm lãi suất cho vay đối với các dự án bất động sản và người mua nhà, góp phần giải quyết khó khăn về tín dụng cho doanh nghiệp.

      Chính phủ cũng yêu cầu phía Ngân hàng Nhà nước thực hiện chỉ đạo cho các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đồng thời, tiếp tục cung cấp tín dụng cho các dự án bất động sản đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý và có kế hoạch trả nợ đảm bảo.

      goi-tin-dung-120000-ty-dong-tac-dong-gi-den-thi-truong-bat-dong-san

      Thị trường nhà ở xã hội vẫn còn nhiều thách thức và cần sự hỗ trợ từ Chính phủ (Nguồn: Báo Vietnamnet)

      Chính phủ cũng giao cho Bộ Tài chính nhiệm vụ khẩn trương đánh giá, rà soát và đề xuất các biện pháp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý về vấn đề phát hành trái phiếu cho doanh nghiệp, đặc biệt là việc phát hành riêng lẻ trên thị trường nội địa và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính đảm bảo hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán được thực hiện một cách lành mạnh, thông thoáng và kiểm soát để tránh tình trạng đầu cơ, thao túng và thổi giá.

      Như vậy, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là một chính sách quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế của Chính phủ. Đối với thị trường bất động sản, chính sách này sẽ góp phần tạo đà tăng trưởng cho thị trường. Tuy nhiên, việc triển khai gói tín dụng này còn nhiều thách thức, đặc biệt là trong việc đảm bảo nguồn vốn cho các đối tượng vay vốn. Chính vì thế, cần sự chặt chẽ và nghiêm ngặt trong việc thực hiện và giám sát triển khai gói tín dụng này, để đảm bảo hiệu quả và tránh rủi ro cho thị trường bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Người mua nhà ở xã hội tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng như thế nào?

      Ai được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng khi mua nhà ở xã hội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương