Giải đáp: Cuối năm có nên xây nhà không?

      Giải đáp: Cuối năm có nên xây nhà không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/11/2023
      Cuối năm có nên xây nhà không chính là thắc mắc của không ít người có ý định xây nhà. Cùng đi tìm lời giải đáp chính xác qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Cuối năm có nên xây nhà không? Đây là thắc mắc của không ít gia chủ khi có dự định xây nhà vào cuối năm. Tuy nhiên theo quan niệm của dân gian, việc xây nhà vào cuối năm sẽ không hợp phong thủy nhà ở và là điều nên kiêng kỵ. 

      Vậy điều này liệu có thực sự đúng? Để có lời giải đáp chuẩn xác, mời bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây của OneHousing.

      Tại sao xây nhà cần xem phong thủy? 

      Dưới đây là những lý do mà bạn cần xem phong thủy trước khi xây nhà:

      Mang lại nhiều may mắn 

      Xây dựng nhà mới theo phong thủy tốt sẽ đem lại may mắn, cơ hội tốt cho gia chủ và gia đình. Không chỉ may mắn trong con đường công danh sự nghiệp mà còn thuận lợi trong tất cả mọi việc.

      Trong khi đó, một số gia đình thờ ơ việc xem phong thủy nhà ở trong quá trình xây dựng nên cuộc sống dễ rơi vào cảnh khó khăn, gặp nhiều bất hò trong cuộc sống.

      Làm ăn phát tài phát lộc 

      Khi bạn xây nhà không xem kỹ địa khí, bát trạch, hướng xây nhà, sẽ khiến những điều bất lợi xảy ra với gia đình hay chính bản thân. Lúc này, nếu biết cách hóa giải hoặc tốt hơn nếu trước khi xây dựng xem kỹ phong thủy sẽ khắc phục những điều trên. Vì thế, bạn nên cân nhắc thật kỹ về việc xem phong thủy nhà ở trước khi xây dựng nhà.

      Phong thủy nhà ở là gì? Những kiến thức về phong thủy nhà ở cần biết

       
      Đọc tiếp

      Giải đáp: “Cuối năm có nên xây nhà không?”

      Để có lời giải đáp chính xác cần phải xét trên 2 phương diện: Yếu tố phong thủy và tình hình thực tế.

      Xét theo quan niệm phong thủy nhà ở 

      Xây nhà vào cuối năm là điều nên kiêng kỵ bởi nếu xây nhà kéo dài 2 năm sẽ vướng phải nhiều vấn đề như năm làm nhà vướng vào các dịp lễ Tết, từ đó mất nhiều thời gian để hoàn thiện.

      Vì vậy, nếu gia chủ có ý định xây nhà quy mô vừa, nhà phố thấp tầng diện tích nhỏ, nhà cấp 4 thì có thể xây nhà vào dịp cuối năm và hoàn thành trước khi qua năm mới. Tuy nhiên, nếu có ý định xây biệt thự, nhà quy mô lớn thì không nên xây nhà vào cuối năm. Thay vào đó, bạn phải tính toán lại thời gian xây, bởi những ngôi nhà này mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện.

      Nếu xét dưới góc độ khoa học, các nhà chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó không nên quá phụ thuộc vào yếu tố phong thủy bởi bất kể cái gì cũng có mặt tương đối. Nếu gia chủ muốn sở hữu ngôi nhà mới từ sớm thì có thể tiến hành xây nhà vào dịp cuối năm.

      cuoi-nam-co-nen-xay-nha-khong-onehousing-1

       Xây nhà vào cuối năm là điều nên kiêng kỵ (Nguồn: Greenhn)

      Xét theo tình hình thực tế 

      • Vật giá leo thang 

      Xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày một tăng cao tỉ lệ thuận với nhu cầu xây dựng nhà cửa trong đời sống hiện nay. Chính vì vậy, giá vật tư xây dựng ngày một tăng, nhất là vào thời điểm cuối năm. 

      Giá vật liệu ngày càng tăng đồng nghĩa với việc ngân sách xây dựng cao. Vì vậy, chi phí xây dựng nhà vào dịp cuối năm sẽ cao hơn so với đầu năm. Trường hợp bạn đã lên danh sách dự trù chi phí vào đầu năm nhưng cuối năm mới xây sẽ dễ bị vượt so với dự toán ban đầu.

      cuoi-nam-co-nen-xay-nha-khong-onehousing-2

      Vào thời điểm cuối năm, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh (Nguồn: Greenhn)

      • Gặp nhiều khó khăn trong quá trình xin giấy phép xây dựng 

      Với một số dự án bất động sản bắt buộc phải có giấy phép xây dựng mới được tiến hành xây, thời gian xin giấy phép xây dựng mất khoảng từ 15 - 30 ngày. Thế nhưng, vào thời điểm cuối năm, thời gian cấp phép xây dựng sẽ lâu hơn so với dự kiến bởi cơ quan có thẩm quyền phải xử lý rất nhiều giấy tờ, thủ tục, công văn nên thời gian cấp giấy phép xây dựng cũng chính vì thế mà chậm hơn.

      Trong trường hợp thời gian phê duyệt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Do đó, bạn cần phải cân nhắc điều này trước khi quyết định xây dựng dự án.

      • Khó khăn trong việc tìm kiếm thợ thi công 

      Cuối năm là thời điểm mọi người trở về với quê hương, gia đình; do đó việc tìm kiếm thợ thi công ở thời điểm này sẽ khá khó khăn. Vì tâm lý sợ chậm tiến độ thi công nên nhiều gia chủ “đánh liều” chọn thợ nhưng lại bỏ qua năng lực và chất lượng trong quá trình xây dựng.

      Điều này dễ dẫn đến tình trạng ngôi nhà kém chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật… ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ngôi nhà.

      • Dễ bị bớt xén vật tư 

      Vì xây nhà vào thời điểm cuối năm nên gia chủ sẽ rất bận rộn và ít nhiều lơ là việc giám sát công trình. Nhiều nhà thầu đã lợi dụng sơ hở đó để bớt xén vật tư nhằm phục vụ mục đích cá nhân, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

      Cách khắc phục khi xây nhà vào cuối năm 

      Dẫu biết xây nhà vào cuối năm là điều hoàn toàn tối kỵ nhưng nếu bạn có nhu cầu chuyển nhà sớm và không quá đặt nặng vấn đề phong thủy thì có thể khắc phục theo cách dưới đây:

      • Khi ngôi nhà của bạn đã khởi công ở năm cũ thì bước sang năm mới cần phải khởi công lại. Lúc này, cần xem xét ngày khởi công thật kỹ để quá trình thi công diễn ra một cách may mắn và thuận lợi.
      • Nếu không kịp về nhà trong năm, gia chủ nên làm lễ dọn vào nhà trước rồi mới tiến hành thi công như bình thường.
      • Đối với trường hợp mượn tuổi làm nhà phải làm lễ bán lại nhà cho gia chủ đó vào cuối năm.

      Nhìn chung, gia chủ không nên xây nhà vào cuối năm vì sẽ gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình sau này. Hy vọng, bài viết trên của OneHousing sẽ bổ ích với bạn trong quá trình lựa chọn thời điểm để xây nhà.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gợi ý cách xem phong thủy nhà ở thông qua hình dạng đất

      Làm sao để chọn đất đai hợp phong thủy nhà ở?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương