Giải đáp: Bán nhà ở xã hội có dễ không?

      Giải đáp: Bán nhà ở xã hội có dễ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/04/2023
      Bạn muốn bán nhà ở xã hội? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu kinh nghiệm bán nhà ở xã hội trong bài viết này.

      Tuy sở hữu mức giá vừa phải, không quá đắt đỏ như những căn hộ thương mại nhưng tại sao các căn chung cư nhà ở xã hội vẫn hiếm người mua, nhất là khi sang nhượng quyền sở hữu. Thủ tục nhiều bước, lại có nhiều quy định ràng buộc. Vậy có cách nào để bán nhà ở xã hội không? Hãy cùng tìm hiểu.

      Sức hút từ nhà ở xã hội

      Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Nhà ở xã hội có thể do Nhà nước hoặc tư nhân xây dựng rồi bán lại cho quỹ nhà ở xã hội. Sở dĩ có loại hình căn hộ này bởi Nhà nước mong muốn hỗ trợ nhà ở cho một số đối tượng là người lao động có thu nhập thấp, cán bộ viên chức còn gặp khó khăn trong vấn đề nhà ở theo quy định.

      ban-nha-o-xa-hoi-co-de-khong-onehousing-1

      Sức hút của nhà ở xã hội đến từ mức giá rẻ, tiện ích khu vực đầy đủ (Nguồn: Bất động sản)

      Thông thường, mỗi căn nhà ở xã hội có diện tích từ 30 - 70m2/căn hộ, được bố trí từ 1 - 2 phòng ngủ. Do đó, loại hình căn hộ này rất thích hợp cho các hộ gia đình có từ 1 - 2 thế hệ sinh sống.

      Nhà ở xã hội hấp dẫn bởi mức giá thường từ 15 - 19 triệu/m2, khoảng 1 tỷ/căn hộ (Nguồn: Bất động sản), thấp hơn các căn nhà ở thương mại. Do vậy, nhà ở xã hội đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

      Hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội Kiến Hưng gồm những gì?

      Đọc tiếp

      Đang sở hữu nhà ở xã hội, có được bán, chuyển nhượng không?

      Đây là loại hình căn hộ hỗ trợ cho một số đối tượng nhất định nên thủ tục, quy trình xét duyệt để mua nhà ở xã hội khá rắc rối. Cụ thể:

      • Khoản 4 Điều 62 Luật Nhà ở 2014 quy định bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.
      • Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP cũng quy định người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua;

      ban-nha-o-xa-hoi-co-de-khong-onehousing-2

      Thủ tục sang nhượng nhà ở xã hội khá rắc rối, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi ký kết hợp đồng (Nguồn: Tạp chí Luật sư)

      Như vậy, người mua, người thuê đang sở hữu, đang thuê căn hộ chỉ được phép bán lại, chuyển nhượng hoặc thế chấp sau khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản liên quan gắn liền với đất theo quy định.

      Trong trường hợp này, ngoài các khoản phải nộp, bên bán căn hộ còn phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng khoảng đất được phân bổ cho căn hộ đó và 100% với các căn nhà ở xã hội thấp tầng.

      Nhà ở xã hội giá rẻ nhưng khó bán, lý do tại sao?

      Sức hút của nhà ở xã hội đến từ mức giá ưu đãi do được Nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên việc bán nhà ở xã hội, sang nhượng lại rất khó khăn. Lý do là bởi:

      • Vị trí của các căn hộ này thường nằm xa trung tâm, không thuận tiện cho cư dân. Các căn hộ có vị trí gần trung tâm hơn thường có mức giá cao hơn theo quy luật cung và cầu.
      • Nhà ở xã hội dành cho một số đối tượng nhất định được quy định trong điều luật. Do vậy, để chọn được đúng đối tượng để sang nhượng cũng gây khó khăn. Theo đó, người sở hữu nhà ở xã hội phải là người có thu nhập thấp, gặp khó khăn trong việc mua nhà, chưa được phân bổ nhà ở xã hội; phải có hộ khẩu thường trú tại khu vực dự án nhà ở xã hội; người có mức thu nhập hàng tháng chưa đạt điều kiện để đóng thuế thu nhập cá nhân; người có nhà nhưng bị thu hồi để giải phóng mặt bằng theo kế hoạch của Nhà nước.
      • Thủ tục mua bán nhà ở xã hội rắc rối hơn. Như đã đề cập ở bên trên, chủ sở hữu căn hộ nhà ở xã hội chỉ được sang nhượng, bán lại khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sử dụng các tài sản gắn liền với khu đất đó. Ngoài ra, chủ sở hữu cũng cần sử dụng căn hộ đủ ít nhất 5 năm mới được sang nhượng. Các giấy tờ này sẽ được cấp khi chủ sở hữu thanh toán hết các khoản tiền vay mua nhà trước đó. Do vậy, nếu muốn mua bán nhà ở xã hội, bạn sẽ cần kiểm tra thêm các thông tin bên trên. Điều này làm kéo dài thời gian hoàn thành hồ sơ mua bán.

      ban-nha-o-xa-hoi-co-de-khong-onehousing-3

      Nhà ở xã hội là căn hộ dành cho những đối tượng được hỗ trợ về nhà ở theo quy định. Do đó các căn hộ này thường kén người mua (Nguồn: VietNamNet)

      Làm thế nào để bán nhà ở xã hội?

      Tuy có hồ sơ mua bán phức tạp, nhưng bạn vẫn có thể chuyển nhượng căn hộ khi có nhu cầu với các lưu ý sau:

      Theo Sở Xây dựng, nếu chưa đủ thời hạn 5 năm, bạn có thể chuyển nhượng căn hộ, bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho những đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định.

      Về mức giá, khi chuyển nhượng căn hộ, giá bán sẽ phải bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại ở cùng địa điểm, thời gian bán căn hộ.

      Bạn có thể trang trí thêm ở bên trong căn hộ để thu hút người mua. Tuy nhiên tuyệt đối không sơn sửa hay tự ý thay đổi các kết cấu khác.

      ban-nha-o-xa-hoi-co-de-khong-onehousing-4

      Bạn có thể trang trí thêm cho căn hộ nhưng không được thay đổi kết cấu khác (Nguồn: Đại biểu Nhân dân)

      Trên đây là các thông tin về việc mua, bán nhà ở xã hội. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc ra quyết định sang nhượng căn hộ.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Cập nhật mới nhất giá bán nhà ở xã hội Trung Văn

      Quy trình tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội NHS Trung Văn mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương