Giá vàng tăng vượt mốc có nên tận dụng cơ hội bán vàng để mua nhà?

      Giá vàng tăng vượt mốc có nên tận dụng cơ hội bán vàng để mua nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/01/2024
      Tài chính cá nhân: Giá vàng tăng vượt mốc có nên tận dụng cơ hội bán vàng để mua nhà? Cùng OneHousing tìm hiểu động thái của nhà đầu tư trước tình hình này qua bài viết sau.

      Gần đây, thị trường vàng chứng kiến đà tăng giá mạnh mẽ. Theo đó, giá vàng tăng vượt qua ngưỡng 80 triệu đồng/lượng, mức cao chưa từng có. Trong bối cảnh này, nhiều người đang đặt ra câu hỏi quan trọng về tài chính cá nhân: Liệu có nên chốt lời bằng cách bán vàng để chuyển hướng đầu tư vào bất động sản, đặc biệt mua nhà không?

      Điều này đặc biệt quan trọng khi thị trường bất động sản đang ghi nhận những biến động và giảm giá. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu động thái của nhà đầu tư trước tình hình này qua bài viết sau.

      Giá vàng tăng trong khi lãi vay và giá mua nhà giảm

      Trong thời gian gần đây, nhà đầu tư đã chứng kiến đà tăng giá mạnh mẽ của vàng. Đặc biệt vào ngày 26/12/2023, giá vàng miếng SJC đạt đỉnh lịch sử ở mức 80,3 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng trong nước vẫn đang giao dịch trong khoảng 77,8 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Với vàng nhẫn 99,99 loại 1-5 chỉ của thương hiệu vàng quốc gia, giá cũng xấp xỉ 64 triệu đồng/lượng.

      Trong khi đó, khảo sát lãi suất tại một số ngân hàng cho thấy lãi suất vay mua nhà so với đầu năm đã giảm 1-3%, dao động khoảng 6,7-9%/năm, áp dụng trong 1-2 năm đầu. Sau giai đoạn ưu đãi, lãi suất thả nổi hiện đang dao động trong khoảng 9-13%/năm.

      Đối với ngân hàng nước ngoài, lãi suất vay thế chấp mua nhà đang được áp dụng với mức ưu đãi tốt nhất, theo chia sẻ của anh Hoàng Tuấn, chuyên viên tư vấn tại Shinhan Bank TP.HCM. Theo anh, lãi suất này chỉ ở mức 6,7%/năm trong năm đầu tiên, nếu khách hàng lựa chọn lãi suất cố định trong 2 năm đầu, mức lãi ưu đãi là 7,4%/năm.

      Ở các ngân hàng thương mại tư nhân, lãi suất cho vay mua nhà đang nằm trong khoảng 7,5-9%/năm, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ bản cộng với biên độ 3%. Tuy nhiên, nếu khách hàng có khả năng chuyển đổi sang gói vay kinh doanh, họ có thể hưởng lãi suất ưu đãi chỉ khoảng 6-6,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

      gia-vang-tang-vuot-moc-co-nen-tan-dung-co-hoi-ban-vang-de-mua-nha-OneHousing-1

      Lãi vay mua nhà so với đầu năm đã giảm khoảng 1-3% (Nguồn ảnh: Znews)

      Hiện nay, nhiều ngân hàng như BIDV, VPBank, Sacombank, OCB, MB, SHB, HSBC, UOB... đều cung cấp các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi trong 1-2 năm đầu ở mức rất thấp. Lãi suất thả nổi sau giai đoạn ưu đãi cũng đã giảm khoảng 2-2,5% so với năm trước.

      Sự giảm giá của lãi suất còn kèm theo xu hướng giảm giá trên thị trường bất động sản, đặc biệt thị trường căn hộ thứ cấp đã giảm 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Ví dụ như nhiều căn hộ tại dự án Centum Wealth (TPHCM) đang được giao dịch với mức giá 40 triệu đồng/m2, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Hoặc chung cư Opal Boulevard (Dĩ An, Bình Dương) cũng ghi nhận sự giảm giá đáng kể, chỉ còn 26-37 triệu đồng/m2, giảm khoảng 14%.

      Ngược lại, các căn hộ mới ra mắt, đa số tập trung ở vùng giá 50-70 triệu đồng/m2. Các chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

      (Nguồn thông tin: Znews)

       

      Tài chính cá nhân: Giá vàng tăng vượt mốc có nên tận dụng cơ hội bán vàng để mua nhà?

      Đọc tiếp

      Dưới sự biến động mạnh mẽ của giá vàng và dấu hiệu giảm giá trên thị trường bất động sản, nhiều người đã nhận thức rõ cơ hội hiện tại và đang tích cực chuyển đổi tài sản từ vàng sang đầu tư vào bất động sản.

      Chị Hồng Loan, cư dân 30 tuổi đang sinh sống tại TP HCM đã quyết định bán 5 lượng vàng để đặt cọc mua một căn hộ tại dự án C-Sky View Bình Dương. Giá vàng tăng liên tục, trong khi căn nhà mới đã được chủ rao bán với giảm giá lên đến 400 triệu đồng.

      Chị Loan kể lại rằng, sau đám cưới diễn ra vào tháng 11 vừa qua, hai vợ chồng nhận được 5 lượng vàng từ hai gia đình. Trong số đó, có 4 lượng vàng 9999 và 1 lượng vàng miếng SJC. Giá bán của vàng vào thời điểm đó là 61 triệu đồng/lượng đối với vàng 9999 và 77 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng.

      Đồng thời, chủ nhà của căn hộ mà gia đình chị Loan đang thuê muốn bán nhanh để giải quyết vấn đề tài chính. Nắm bắt cơ hội, chị Loan đã thương lượng thành công với chủ nhà và đạt được giá 1,1 tỷ đồng cho căn hộ 1 phòng ngủ, diện tích 53 m2. Trong khi giá trên thị trường trước đây của căn hộ này là 1,5 tỷ đồng.

      Bán được vàng với giá cao cộng thêm số tiền tích góp từ trước đó, vợ chồng chị có khoảng 600 triệu đồng tiền mặt. Chị đang đợi ngân hàng giải ngân khoản vay thêm 500 triệu đồng nữa để có thể sở hữu căn nhà mong đợi.

      gia-vang-tang-vuot-moc-co-nen-tan-dung-co-hoi-ban-vang-de-mua-nha-OneHousing-2

      Giá vàng tăng vượt ngưỡng giúp nhiều người quyết định mua nhà nhanh hơn (Nguồn ảnh: Znews)

      Tương tự như chị Loan, anh Minh Thông, 27 tuổi, đang sinh sống tại TP HCM muốn tìm kiếm một căn hộ phù hợp với gia đình và số tiền hiện có. Ngay khi giá vàng đạt đỉnh 80 triệu đồng/lượng (vàng miếng) và 64 triệu đồng/lượng (vàng 9999) cũng là lúc khoản tiền gửi 500 triệu đồng tại ngân hàng của anh đến kỳ đáo hạn.

      Theo thông tin anh chia sẻ, việc gửi tiền lại không đem lại khoản lãi đáng kể, đầu tư chứng khoán, tiền ảo lại không có chuyên môn. Trong khi đó, giá vàng đang duy trì ở mức cao, anh lo ngại nếu mua vào sẽ có thể gặp lỗ khi bán ra sau này. Hiện tại, do vợ chồng anh sở hữu hơn 5 cây vàng nên quyết định bán vàng để tích lũy số tiền mua nhà.

      Theo ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản, giá nhà ở thực tế hiện đã giảm xuống mức tương đương với giai đoạn năm 2020. Một số nhà đầu tư thậm chí phải bán với giá thấp hơn so với năm 2019.

      Ông Kiên cho rằng, đây là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào nhà ở thực. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nếu người mua có ý định vay thêm vốn ngân hàng cần chuẩn bị hồ sơ từ trước, tránh tình trạng đặt cọc xong mới phát hiện không đủ điều kiện vay theo mong muốn. Đồng thời, trong quá trình vay vốn ngân hàng, người mua cần phải tính toán cẩn thận về khả năng trả nợ hàng tháng và nên dự phòng trước trường hợp thu nhập giảm đột ngột trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

      (Nguồn thông tin: Znews)

      Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, quyết định bán vàng để mua nhà đang là một lựa chọn hợp lý, đặc biệt khi thị trường bất động sản ghi nhận những dấu hiệu giảm giá hấp dẫn. Tuy nhiên, người đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa cơ hội và rủi ro.

      Việc đầu tư vào nhà đất không chỉ mang lại giá trị ổn định và lợi nhuận dài hạn mà còn bảo vệ  bạn khỏi biến động của thị trường vàng. Để đảm bảo sự thành công của quyết định này, nhà đầu tư cần phải dựa trên tình hình tài chính cá nhân, mục tiêu đầu tư và triển vọng phát triển của thị trường.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nên hay không việc bán vàng để mua đất?

      Có nên mua nhà ở gần các trường học không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương