Giá thuê chung cư tăng mạnh, người thuê nhà cần làm gì?

      Giá thuê chung cư tăng mạnh, người thuê nhà cần làm gì?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      14/04/2024
      Người đi thuê cần làm gì khi giá thuê nhà ngày càng tăng cao. Tìm hiểu chi tiết trong bài viết.

      Kể từ đầu năm 2024, giá thuê nhà tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Mức giá thuê cao đang trở thành một rào cản đáng kể đối với những người đang tìm thuê nhà.

      Đầu năm 2024 giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh

      Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023 của Batdongsan, giá thuê chung cư tại một số quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm đã tăng trung bình từ 5-12% so với quý 1/2023. Đầu năm 2024, mức giá thuê này tiếp tục đạt mặt bằng mới, phản ánh một xu hướng tăng giá ổn định.

      Đặc biệt, tại dự án Vinhomes Smart City, giá thuê các căn studio đủ đồ đã tăng từ 6,5-7 triệu đồng/tháng trong quý 3/2023 lên 7,5-8 triệu đồng/tháng vào dịp cận Tết Nguyên đán. Các căn hộ 2 phòng ngủ 2 vệ sinh cũng ghi nhận mức tăng từ 9,5-11 triệu đồng/tháng lên 10-12 triệu đồng/tháng. Tương tự, giá thuê cho các căn 3 phòng ngủ đã tăng từ 13,5-14 triệu đồng/tháng lên 15 triệu đồng/tháng.

      Ở quận Ba Đình, tại dự án Discovery Central, giá thuê các căn 2 phòng ngủ đã tăng nhẹ từ 17 triệu đồng/tháng lên 17,5-18 triệu đồng/tháng trong vòng 4 tháng. Các căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích từ 55m2 cũng chứng kiến mức tăng giá từ 13-14 triệu đồng/tháng lên 14-15 triệu đồng/tháng.

      Tại quận Cầu Giấy, giá thuê tại Mipec Rubik 360 cho các căn 2 phòng ngủ đủ đồ cũng đã tăng từ 14-17 triệu đồng/tháng lên 15-18 triệu đồng/tháng. Các căn 3 phòng ngủ đầy đủ nội thất tăng từ 17-20 triệu đồng/tháng lên 19-22 triệu đồng/tháng. Giá cho các căn 4 phòng ngủ cũng tăng từ 18-24 triệu đồng/tháng lên 20-25 triệu đồng/tháng.

      gia-thue-chung-cu-tang-manh-nguoi-thue-nha-can-lam-gi-anh1

      Hiện nhiều chung cư cao cấp có mức giá thuê lên tới 20 triệu đồng/tháng (Nguồn: TN)

       

      Người thuê nhà cần làm gì trước tình hình chung cư tăng giá thuê?

      Đọc tiếp

      Trước tình hình giá thuê chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao, nhiều người thuê nhà đang phải đối mặt với những thách thức về tài chính.

      Theo anh Dương Xuân Toản, môi giới chuyên cho thuê căn hộ ở Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, mặt bằng giá bán căn hộ tăng cao đã kéo theo sự tăng giá của các hợp đồng thuê. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư và chủ nhà tăng giá thuê để bù đắp cho khoản tiền đã đầu tư mua căn hộ.

      Giải pháp được nhiều người đi thuê áp dụng là tìm kiếm các bất động sản có diện tích nhỏ hơn hoặc nằm ở những vị trí xa trung tâm hơn.

      Một môi giới khác tại Cầu Giấy là chị Lương Thị Quỳnh Phương cũng cho biết, nhiều chủ mới của các căn hộ đang không ngại phá vỡ hợp đồng thuê cũ để có thể cho thuê lại với giá cao hơn, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ. Cụ thể, chị Phương gần đây đã thực hiện giao dịch bán một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 14 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chủ mới của căn hộ đã không tiếp tục hợp đồng thuê cũ mà chọn phá vỡ hợp đồng để có thể thuê lại với giá cao hơn là 16,5 triệu đồng/tháng.

      Theo “Báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản” của Batdongsan cho thấy có tới 33% tỉ lệ khảo sát đồng tình với lý do "không đủ tiền mua nhà". Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người lựa chọn thuê nhà vào đầu năm 2024.

      Để thích ứng với mức giá thuê cao, 67% người tiêu dùng tham gia khảo khảo sát dự định sẽ thuê nhà nhỏ hơn, 27% sẽ tìm nơi ở xa trung tâm hơn, 20% có kế hoạch sống chung với nhiều người hơn, và 13% còn lại sẵn sàng giảm bớt các tiện ích. Các biện pháp này không chỉ giúp người thuê giảm chi phí mà còn giúp họ ứng phó tốt hơn với tình trạng thị trường bất động sản biến động.

      gia-thue-chung-cu-tang-manh-nguoi-thue-nha-can-lam-gi-anh2

      Người thuê nên tìm kiếm các bất động sản có diện tích nhỏ hơn hoặc tọa lạc xa trung tâm hơn để đảm bảo tài chính. (Nguồn: Vietnamnet)

      Ông Lê Bảo Long cũng nhận định rằng, đa số người Việt hiện chỉ chi từ 10 – 30% thu nhập của họ cho việc thuê nhà mỗi tháng. Trong khi đó giá thuê chung cư tại Hà Nội và TP.HCM dao động từ 12,5 đến 13 triệu đồng/tháng. Điều này đòi hỏi tổng thu nhập hàng tháng của một cá nhân hoặc hộ gia đình phải ở mức từ 30 đến 40 triệu đồng để có thể chi trả chi phí thuê nhà. Mức thu nhập này không phải là thấp so với mặt bằng chung của người Việt, do đó giá thuê cao trở thành một rào cản lớn đối với nhiều người. Để đối phó với thách thức về tài chính này, ông Long khuyến nghị người thuê nên cân nhắc lựa chọn những bất động sản có diện tích nhỏ hơn hoặc vị trí xa trung tâm hơn.

      Nhìn chung, giá thuê nhà không ngừng tăng cao, thường xuyên thiết lập những mức giá mới do giá bán cũng tăng mạnh. Nếu bạn là người thuê chung cư và đang có ý định muốn giảm bớt chi phí sinh hoạt, hãy chọn thử lựa chọn thuê nhà riêng trong các ngõ nhỏ hoặc phòng trọ, thậm chí là ở những khu vực cách xa trung tâm.

      Xem thêm 

      "Sốt" giá thuê chung cư, người dân "bỏ phố về ngõ"

      Giá thuê chung cư ở Hà Nội lập đỉnh mới: Vay ngân hàng mua nhà có hợp lý hơn ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương