Giá thuê căn hộ chung cư tăng mạnh, người có nhu cầu thuê ở cần làm gì?

      Giá thuê căn hộ chung cư tăng mạnh, người có nhu cầu thuê ở cần làm gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/02/2024
      Giá thuê chung cư tăng mạnh, người có nhu cầu thuê ở cần làm gì? Cùng OneHousing tìm hiểu cách quản lý rủi ro và chiến lược an toàn trước tình hình này qua bài viết sau.

      Trong thời gian gần đây, giá thuê chung cư tăng mạnh đã đặt ra những thách thức đối với những người có nhu cầu thuê nhà. Việc đối mặt với mức giá thuê cao đồng nghĩa với việc người thuê cần phải quản lý rủi ro và xây dựng chiến lược an toàn. Trước diễn biến này, điều quan trọng không chỉ là việc chọn lựa nơi ở phù hợp mà còn là khả năng đảm bảo chi phí thuê hợp lý và bền vững trong thời gian dài.

      Đầu năm, giá thuê chung cư đã liên tục tăng mạnh

      Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023 từ Batdongsan, giá thuê chung cư tại một số quận nội thành Hà Nội như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm đã ghi nhận mức tăng trung bình từ 5-12% so với quý 1/2023. Xu hướng tăng giá này tiếp tục tạo ra một mặt bằng giá mới từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện tại.

      Khảo sát của Batdongsan tại dự án Vinhomes Smart City cho thấy căn hộ studio với đầy đủ tiện nghi, trong quý 3/2023, giá thuê dao động từ 6,5-7 triệu đồng/tháng, nhưng đến cận Tết Nguyên đán, nhiều chủ nhà đã tăng giá thuê lên mức 7,5-8 triệu đồng/tháng.

      Giá thuê cho căn hộ 2 phòng ngủ và 2 vệ sinh cũng đã tăng từ 9,5-11 triệu đồng/tháng lên mức 10-12 triệu đồng/tháng. Các căn hộ 3 phòng ngủ với đầy đủ tiện nghi, trước đây có giá thuê khoảng 13,5-14 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay đã tăng lên mức 15 triệu đồng/tháng.

      Tại quận Nam Từ Liêm, các căn hộ 3 phòng ngủ của dự án The Matrix One, trước đó có giá thuê là 26 triệu đồng/tháng với diện tích hơn 100m2, nhưng hiện nay, giá thuê đã lên đến 28 triệu đồng/tháng. Các căn hộ 2 phòng ngủ đầy đủ nội thất cũng đã tăng khoảng 1 triệu đồng so với 5 tháng trước đó.

      gia-thue-can-ho-chung-cu-tang-manh-nguoi-co-nhu-cau-thue-o-can-lam-gi-onehousing-1

      Giá thuê chung cư tại một số quận nội thành Hà Nội tăng từ 5 - 12%  (Nguồn ảnh: Kinh tế Chứng khoán)

      Tại quận Ba Đình, giá thuê căn hộ dự án Discovery Central có sự tăng nhẹ so với 4 tháng trước, đặc biệt là đối với căn hộ 2 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi. Giá thuê của chúng đã từ mức phổ biến 17 triệu đồng/tháng tăng lên trong khoảng 17,5 - 18 triệu đồng/tháng.

      Đối với căn hộ 1 phòng ngủ, diện tích từ 55m2 và đầy đủ tiện nghi, giá thuê cũng có sự tăng từ mức phổ biến 13 - 14 triệu đồng/tháng lên khoảng 14 - 15 triệu đồng/tháng. Tại dự án Vinhomes Metropolis trên phố Liễu Giai (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), giá thuê cũng tăng khoảng 1 triệu đồng so với 3 tháng trước.

      Ở quận Cầu Giấy, trong khoảng thời gian từ 3 - 5 tháng, giá thuê căn hộ chung cư Mipec Rubik 360, đặc biệt là căn hộ 2 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi, đã tăng từ 14 - 17 triệu đồng/tháng lên mức 15 - 18 triệu đồng/tháng. Đối với căn hộ 3 phòng ngủ với đầy đủ tiện nghi, giá thuê cũng đã tăng từ mức 17 - 20 triệu đồng/tháng lên khoảng 19 - 22 triệu đồng/tháng.

      Các căn hộ 4 phòng ngủ cũng ghi nhận sự tăng giá, từ mức 18 - 24 triệu đồng/tháng lên mức 20 - 25 triệu đồng/tháng. Tại dự án D’Capitale Trần Duy Hưng, giá thuê chung cư cũng tăng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng so với 3 tháng trước đó. Các biến động tương tự cũng được ghi nhận tại các dự án như The Nine, Central Field, Discovery Complex…

      (Nguồn tin: Nhadatvui, cập nhật 02/2024)

       

      Quản lý rủi ro và chiến lược an toàn cho người có nhu cầu thuê căn hộ

      Đọc tiếp

      Chuyên gia lý giải về việc giá thuê chung cư tăng mạnh

      Phân tích về tình hình tăng giá liên tục của chung cư ở Hà Nội, ông Dương Xuân Toản, hiện là chuyên gia môi giới chuyên nghiệp cho thị trường thuê căn hộ tại quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, lưu ý rằng sự gia tăng liên tục của giá bán căn hộ đang tạo đà đẩy giá thuê lên cao.

      Sự tăng giá liên tục trong thời gian ngắn khiến nhiều nhà đầu tư quyết định tăng giá thuê chung cư. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đã mua vào với giá cao, do đó, họ cũng tăng giá thuê nhằm bù đắp khoản đầu tư lớn mà họ đã chi trả.

      Chị Lương Thị Quỳnh Phương, một chuyên gia môi giới hàng đầu cho thị trường thuê căn hộ tại khu vực Cầu Giấy chia sẻ chị vừa bán một căn hộ 2 phòng ngủ và ngay lập tức có người thuê với giá 14 triệu đồng/tháng. Chủ nhân mới không tiếp tục hợp đồng thuê cũ mà chấm dứt trước hạn, đồng ý bồi thường cọc để chào đón người thuê mới với mức giá tăng lên 16,5 triệu đồng/tháng.

      Số tiền mà chủ nhân mới chi ra để mua căn hộ đã tăng hơn 600 triệu đồng so với giá mua của chủ nhân trước cách đây hơn 1 năm, vì vậy họ mong muốn giá thuê chung cư phải là cao nhất để tối ưu hóa đầu tư của họ.

      Các cuộc khảo sát của Batdongsan với các chuyên gia môi giới trong lĩnh vực cho thuê cũng chỉ ra thực tế rằng, giá bán căn hộ đang tăng mạnh, khiến việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn đối với đa số dân cư. Do đó, lựa chọn thuê tiếp tục là giải pháp cho đa số người dân, việc này đẩy mạnh nhu cầu thuê và ảnh hưởng tích cực đến giá thuê chung cư.

      gia-thue-can-ho-chung-cu-tang-manh-nguoi-co-nhu-cau-thue-o-can-lam-gi-onehousing-2

      Tình hình giá nhà gia tăng đã làm tăng giá thuê chung cư (Nguồn ảnh: CafeF)

      Xu hướng và tâm lý người có nhu cầu thuê nhà ở

      Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý của người tiêu dùng bất động sản từ Batdongsan, trong giai đoạn cuối năm 2023, có 3 lý do chính khiến người tiêu dùng quyết định thuê nhà, trong đó "ưu tiên sự linh hoạt" chiếm tỷ trọng lớn nhất (38%), "không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý" chiếm 29%, và "không đủ tiền mua nhà" chiếm 26%. Tuy nhiên, đầu năm 2024, lý do "không đủ tiền mua nhà" trở thành nguyên nhân chính (chiếm 33%) đằng sau quyết định thuê nhà của người tiêu dùng.

      Ông Lê Bảo Long, hiện là Giám đốc Chiến lược của Batdongsan đã chia sẻ rằng, phần lớn người Việt chỉ chi trả từ 10 - 30% thu nhập hàng tháng cho việc thuê nhà. Giá thuê chung cư trung bình tại Hà Nội và TP HCM là 12,5-13 triệu đồng/tháng. Do đó, thu nhập hàng tháng khoảng 30 - 40 triệu đồng là cần thiết nếu muốn thuê chung cư.

      Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý rằng giá thuê nhà cao đang là một rào cản lớn với đa số người dân. Ông khuyến khích người thuê nên tích cực tìm kiếm bất động sản có diện tích nhỏ hơn hoặc nằm ở vị trí xa trung tâm để giải quyết một phần các vấn đề tài chính khi thuê nhà.

      Theo Báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản vào nửa đầu năm 2024, khi được hỏi về phương án thích ứng khi giá thuê căn hộ chung cư tăng, 67% người tiêu dùng bất động sản dự định sẽ chọn thuê nhà nhỏ hơn, 27% sẽ chọn những nơi xa trung tâm hơn, 20% có ý định sống cùng nhiều người hơn, và 13% sẽ tìm kiếm những nơi có ít tiện ích hơn.

      (Nguồn tin: Nhadatvui, cập nhật 02/2024)

      gia-thue-can-ho-chung-cu-tang-manh-nguoi-co-nhu-cau-thue-o-can-lam-gi-onehousing-3

      Người thuê nên tìm nhà có diện tích nhỏ hoặc xa trung tâm để giải quyết vấn đề tài chính (Nguồn ảnh: Kinh tế Chứng khoán)

      Trước sự tăng mạnh của giá thuê căn hộ chung cư, người có nhu cầu thuê ở cần thực hiện một số biện pháp nhất định để quản lý tình hình tài chính và tối ưu hóa lựa chọn:

      • Xác định rõ mục tiêu và nhu cầu cụ thể của bản thân trong việc thuê nhà, bao gồm vị trí, tiện ích, diện tích và giá cả phù hợp.
      • Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường bất động sản để hiểu rõ xu hướng giá thuê, khu vực phù hợp và các dự án có giá thuê ổn định.
      • Quản lý chi tiêu cá nhân một cách hợp lý để tích lũy nguồn tài chính đủ để chi trả tiền thuê nhà mà không gây áp lực tài chính.
      • Không ngần ngại tìm thêm các lựa chọn khác nhau như căn hộ dịch vụ, chung cư mini, hoặc phòng trọ phù hợp với nhu cầu và nguồn tài chính của bản thân.
      • Xem xét kế hoạch ở lâu dài, có thể bao gồm việc tích lũy tiền mua nhà riêng hoặc đầu tư vào bất động sản để tạo nguồn thu nhập thụ động trong tương lai.

      Như vậy, trước thách thức của việc giá thuê chung cư ngày càng tăng mạnh, người có nhu cầu thuê ở cần đưa ra những quyết định phù hợp. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, thảo luận giá cả, quản lý rủi ro và chiến lược an toàn có thể giúp người thuê tiếp cận những cơ hội tốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Rủi ro nào khi mua nhà chủ yếu bằng tiền đi vay?

      Làm thế nào để tránh rủi ro khi sang tên mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương