Giá nhà cao, người mua nên hướng tới thị trường bất động sản nào?

      Giá nhà cao, người mua nên hướng tới thị trường bất động sản nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/02/2024
      Giá nhà tăng cao, người mua có nên hướng tới thị trường thứ cấp? Cùng OneHousing  cập nhật những diễn biến mới nhất của thị trường nhà ở hiện nay qua bài viết sau.

      Với sự tăng cao của giá nhà, người mua đang đối diện với một thách thức lớn khi quyết định đầu tư vào bất động sản. Nhiều người đang đặt ra câu hỏi liệu có nên chuyển hướng về thị trường thứ cấp - nơi có thể mang lại những cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn? Trước tình hình này, việc xem xét đến thị trường nhà ở này có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.

      Thị trường nhà ở sơ cấp khan cung và giá cao

      Theo báo cáo thị trường nhà ở của Savills mới công bố, thị trường căn hộ đã trải qua một năm gặp khó khăn về nguồn cung, đạt mức thấp nhất từ năm 2014 đến nay. Sự khan hiếm về nguồn cung cùng với sự tăng cao của chi phí đầu vào đã đẩy giá bất động sản lên cao.

      Các căn hộ có giá từ 51 - 70 triệu đồng/m2 chiếm tỷ lệ 63% trong tổng nguồn cung mới, tăng 24% so với năm trước. Đồng thời, các căn hộ trong phân khúc này cũng chiếm 49% tổng số lượng căn hộ bán ra, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

      Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% tổng số lượng căn hộ bán ra trong năm 2023, tăng từ 3% vào năm 2019. Trong khi đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần, chỉ có 3% số căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng.

      Mặc dù hầu hết các chủ đầu tư không thay đổi giá bán nhưng do lượng tồn kho nhà ở thấp tầng cao nên giá sơ cấp vẫn tiếp tục tăng. Ví dụ, giá biệt thự sơ cấp đã tăng 55% theo quý lên 160 triệu đồng/m2 đất, chủ yếu do việc bán hết nguồn hàng giá thấp tại khu vực Mê Linh trong quý III/2023.

      Giá nhà liền kề cũng tăng 3% theo quý lên 194 triệu đồng/m2. Giá shophouse cũng tăng 3% theo quý lên 328 triệu đồng/m2.

      Sự khan hiếm nguồn cung đã đẩy giá bất động sản lên cao (Nguồn ảnh: CafeF)

      Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục có đà tăng trưởng về giá do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng cùng với việc phát triển, cải thiện chất lượng hạ tầng. 

      Tuy vậy, việc hạn chế về nguồn cung trên thị trường vẫn còn đang tiếp tục khiến cho giá bán căn hộ sơ cấp trung bình trên toàn thị trường vẫn tiếp tục tăng cao.

      (Nguồn tin: Tin nhanh Chứng khoán)

       

      Giá nhà cao, người mua có nên hướng tới thị trường thứ cấp?

      Đọc tiếp

      Theo bà Đỗ Thu Hằng, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá bất động sản ở mức cao, cơ hội cho những người muốn mua nhà để ở có thể nằm ở thị trường bất động sản thứ cấp. Thị trường này có lợi thế về việc có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với khả năng tài chính và đảm bảo pháp lý hơn.

      Ví dụ, giá bán của các căn biệt thự thứ cấp trên mỗi mét vuông đất thường thấp hơn khoảng 7% so với giá căn biệt thự sơ cấp trung bình. Trong khi đó, giá bán của các căn liền kề thứ cấp thường thấp hơn khoảng 24% so với sản phẩm sơ cấp và giá nhà phố thương mại thứ cấp thường thấp hơn khoảng 40% so với thị trường chính.

      Ngoài ra, những người mua nhà cũng có thể kỳ vọng vào nguồn cung mới từ việc phát triển cơ sở hạ tầng. Các dự án đầu tư vào hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thêm thị trường nhà ở tại Hà Nội, không chỉ tập trung ở các khu vực nội thành hay trung tâm. Phát triển cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở tại các tỉnh và khu vực lân cận với mức giá hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

      Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ mang lại triển vọng tích cực cho nguồn cung bất động sản khi các dự án nhà ở ở các vùng ven và các tỉnh lân cận dần đáp ứng được nhu cầu nhà ở của dân cư tại Hà Nội.

      Thị trường thứ cấp mang lại lợi thế cho người mua nhà (Nguồn ảnh: Tạp chí Xây dựng)

      Trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm 12.100 căn hộ mới được ra mắt trên thị trường, trong đó có 87% tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Hưng Yên và Bắc Ninh cũng sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến năm 2026. Đến năm 2026, dự kiến sẽ có 14.000 căn hộ thấp tầng mới từ 37 dự án. Các dự án lớn như Vinhomes Cổ Loa hay Vinhomes Wonder Park sẽ tiếp tục đóng góp nguồn cung mới cho thị trường.

      Ngoài ra, việc ban hành các luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và gần đây nhất là Luật Đất đai được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đối với thị trường. Quy định buộc chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi các dự án hình thành trong tương lai là một trong những điều khẳng định niềm tin của người mua.

      Vì vậy, có thể kỳ vọng rằng trong giai đoạn năm 2024 - 2025 và những năm tiếp theo, niềm tin về thị trường sẽ được củng cố mạnh mẽ hơn. Các sản phẩmđược cung cấp từ các chủ đầu tư sẽ có uy tín, có khả năng tài chính thực sự; từ đó tạo ra sự cân bằng và đa dạng hơn trong thị trường sản phẩm bất động sản.

      (Nguồn tin: Tin nhanh Chứng khoán)

      Trong khi thị trường nhà ở đang chứng kiến sự tăng giá không ngừng, thị trường thứ cấp lại nổi lên như một lựa chọn phù hợp cho người mua nhà. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người. Trước khi quyết định, bạn cần xem xét kỹ lưỡng về tiềm năng sinh lời, tính thanh khoản và rủi ro. Điều này sẽ giúp người mua đưa ra quyết định thông minh để đảm bảo tận dụng tối đa cơ hội đầu tư trong thị trường bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thị trường địa ốc chuyển biến tích cực, nhà đầu tư đang gom đất chờ cơ hội

      Chung cư có còn dẫn đầu trong danh mục đầu tư bất động sản?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương