Gia Lâm lên quận sẽ ảnh hưởng gì về bất động sản phía Đông Hà Nội?

      Gia Lâm lên quận sẽ ảnh hưởng gì về bất động sản phía Đông Hà Nội?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      12/05/2023
      Gia Lâm lên quận sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản phía Đông Hà Nội? Cùng OneHousing tìm hiểu và phân tích những tác động này khi huyện Gia Lâm được quyết định nâng lên thành quận qua bài viết sau.

      Huyện Gia Lâm vừa được quyết định nâng cấp lên quận trong thời gian tới, đây là một thông tin đáng chú ý đối với thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội. Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị các dự án bất động sản tại khu vực này, bao gồm các căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có sự khởi sắc, việc nâng cấp Gia Lâm lên quận cũng đồng nghĩa với việc mở rộng cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư. Vậy đề xuất này của UBND TP. Hà Nội sẽ có tác động như thế nào đến tình hình bất động sản phía Đông Hà Nội. Cùng OneHousing phân tích và tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

      Huyện Gia Lâm - Bệ phóng bất động sản với hạ tầng được đầu tư và phát triển bài bản

      Tổng quan về huyện Gia Lâm

      Huyện Gia Lâm tọa lạc ở vùng phía đông thủ đô Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 12 km. Ranh giới của huyện giáp các khu vực sau:

      • Phía Đông giáp với thị xã Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh và huyện Văn Lâm thuộc tỉnh Hưng Yên.
      • Phía Tây giáp với quận Hoàng Mai, quận Long Biên và huyện Đông Anh.
      • Phía Nam giáp với huyện Văn Giang và huyện Thanh Trì thuộc tỉnh Hưng Yên.
      • Phía Bắc giáp với huyện Tiên Du và thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh.

      Huyện Gia Lâm có 22 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó bao gồm 2 thị trấn Trâu Quỳ và Yên Viên, và 20 xã: Kim Sơn, Lệ Chi, Đông Dư, Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Yên Thường, Cổ Bi, Đặng Xá, Dương Xá, Phú Thị, Dương Quang, Yên Viên, Dương Hà, Ninh Hiệp, Đình Xuyên, Phù Đổng, Trung Mầu.

      Quỹ đất dồi dào kết hợp với nhiều dự án được đẩy mạnh - Lợi thế nâng Gia Lâm lên quận

      Gia Lâm là một khu vực có diện tích khá lớn, sở hữu một lượng quỹ đất đáng kể và đang trải qua sự thay đổi tích cực liên quan đến dân số, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng xã hội. Hiện nay, khu vực này đang được đầu tư phát triển bài bản và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thành một khu vực đô thị xanh, thông minh và hiện đại. Trong kế hoạch quy hoạch Gia Lâm giai đoạn 2021 - 2030 của Sở Tài nguyên và Môi trường, có gần 200 dự án đang và sẽ được đầu tư, trong đó bao gồm các công trình giao thông quan trọng kết nối nội bộ và vùng lân cận.

      Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông đã được triển khai tại Gia Lâm. Ví dụ như nút giao kết nối trực tiếp tuyến đường Cổ Linh với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã khánh thành, và công trình cầu Vĩnh Tuy 2 đang được triển khai rầm rộ. Ngoài ra, lãnh đạo Hà Nội còn đồng ý với đề xuất đầu tư ba cầu vượt tại các nút giao đường Ngô Xuân Quảng với QL5, nút giao QL5 với đường Đông Dư - Dương Xá và nút giao Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng. Vì Gia Lâm có lợi thế "khởi đầu sau" nên học tập kinh nghiệm của các quận/huyện đã phát triển trước, quy hoạch đường xá và hạ tầng được đầu tư bài bản hơn.

      gia-lam-len-quan-se-anh-huong-gi-ve-bat-dong-san-phia-dong-ha-noi-n17t-onehousing-1

      Sự thay đổi diện mạo của Gia Lâm về hệ thống hạ tầng giao thông (Nguồn: Báo Công Lý)

      Vị trí chiến lược của quận Gia Lâm trong tương lai được duy trì khi nằm sát 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, hai khu vực được coi là "thủ phủ" của khu công nghiệp miền Bắc với nhu cầu lớn về hạ tầng nhà ở. Ngoài ra, Gia Lâm cũng là cửa ngõ nối Thủ đô với tam giác kinh tế Đông Bắc, bao gồm Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là một điểm đến của chiến lược di cư "hướng đông" nhằm giải quyết vấn đề quá tải hạ tầng trong nội đô.

      Một ưu thế rõ ràng của Gia Lâm chính là việc triển khai mạnh mẽ các dự án đầu tư từ các chủ đầu tư lớn, với tốc độ thi công vượt trội và hệ thống tiện ích đầy đủ nhất trong miền Bắc để phục vụ cư dân chuyển đến đây. Ví dụ như dự án Vinhomes Ocean Park 1, chỉ trong hơn 2 năm từ tháng 10/2018 đến tháng 7/2020 đã bàn giao thành công 9.000 căn hộ; hoặc công trình hồ Ngọc Trai rộng 24.5ha đã được xây dựng và hoàn thành trong vòng 70 ngày.

      Tính đến thời điểm ngày 22/9/2023, HĐND Hà Nội thông qua chủ trương thành lập quận Gia Lâm trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên hơn 116 km2, dân số hơn 300.000. (theo báo VnExpress) 

      Căn Studio tòa S1.11 - The Sapphire - Vinhomes Ocean Park Gia Lâm 28m² có giá bao nhiêu?

      Đọc tiếp

      Gia Lâm lên quận sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản phía Đông Hà Nội?

      Giá bất động sản khu Đông tăng vọt

      Sau khi quyết định nâng Gia Lâm lên quận vào năm 2023, vốn đầu tư đổ vào khu vực này cũng tăng lên đáng kể. Theo bản đồ quy hoạch giai đoạn 2021-2030 của Sở Tài nguyên và Môi trường, gần 200 dự án đang hoặc sẽ được đầu tư tại đây, đặc biệt là các công trình giao thông quan trọng kết nối nội bộ và các khu vực lân cận.

      Theo ông Trần Minh Tiến - vị trí Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng của One Mount Real Estate, quy luật thị trường cho thấy khi hạ tầng phát triển, giá bất động sản cũng tăng theo. Theo ông, khi thông tin huyện lên quận được công bố, giá bất động sản sẽ tăng mạnh, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Tuy nhiên, sau đó giá sẽ tăng đều trở lại khi khu vực đó hình thành khu dân cư và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Việc giá bất động sản tăng sau khi huyện lên quận là điều dễ hiểu.

      Thời điểm Gia Lâm được nâng cấp lên quận vào năm 2023, kèm theo sự đầu tư với số tiền "nghìn tỷ" cho các công trình giao thông, đã đưa Gia Lâm trở thành trung tâm thu hút đầu tư. Đặc biệt, kể từ khi đại đô thị Vinhomes quy mô 420ha xuất hiện từ năm 2018, thị trường bất động sản Gia Lâm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, giá đất tăng cao và vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

      gia-lam-len-quan-se-anh-huong-gi-ve-bat-dong-san-phia-dong-ha-noi-n17t-onehousing-1

      Nhiều dự án đã được quy hoạch và xây dựng tại huyện Gia Lâm (Nguồn: cafef)

      Sản phẩm căn hộ chung cư vẫn duy trì mức tăng trưởng

      Theo ông Trần Minh Tiến, dù thị trường bất động sản có nhiều biến động, nhu cầu mua chung cư để ở vẫn duy trì ở mức cao. So với nhà đất, chung cư có nhiều lợi thế hơn vì được đầu tư dịch vụ và tiện ích sống. Từ 2017 đến quý 4/2022, giá chung cư sơ cấp trên toàn Hà Nội đã tăng trung bình 7% hàng năm. One Mount Real Estate cũng đã cho thấy số liệu về tăng trưởng giá chung cư: sau khi Hà Đông trở thành quận, giá chung cư khu vực phía Tây vẫn tăng trưởng đều 7%/năm; với khu Đông, trong đó có Gia Lâm, ở giai đoạn trước khi lên quận, giá chung cư sơ cấp tăng 16%/năm.

      Sự gia tăng giá của chung cư có thể được giải thích bởi việc các dự án ở khu vực phía Đông đang đáp ứng được nhu cầu của đa số người mua nhà. Với giá trị khoảng từ 3 - 4 tỷ đồng, chung cư trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình, trong khi đối với các bạn sinh viên hay người trẻ mới đi làm, mức giá dưới 2 tỷ đồng là sự lựa chọn phù hợp.

      Khu Đông sẽ trở thành khu vực dẫn đầu về cung cấp căn hộ

      Trong vòng 3 năm tới từ năm 2023 đến 2025, khu Đông Hà Nội dự kiến sẽ cung cấp thêm khoảng 87.900 căn hộ cao tầng mới. Thị phần căn hộ của khu vực này dự kiến sẽ chiếm khoảng 46%, trở thành khu vực dẫn đầu về cung cấp căn hộ cao tầng tại Hà Nội và Hưng Yên. Nguồn cung này chủ yếu đến từ các khu đô thị tích hợp nhiều tiện ích như Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3.

      Đối tượng khách hàng chọn mua bất động sản căn hộ tại khu vực Đông, tập trung chủ yếu trong nhóm tuổi từ 25 đến 45. Họ có tâm lý mở rộng, mong muốn sống tại các đô thị lớn với không gian xanh và hệ thống tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sống hiện đại và chất lượng. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục thay đổi và các nhà phát triển bất động sản cũng đang nghiên cứu và phát triển các dự án phù hợp với xu hướng của đối tượng này.

      gia-lam-len-quan-se-anh-huong-gi-ve-bat-dong-san-phia-dong-ha-noi-n17t-onehousing-1

      Công trình chung cư được quy hoạch tại Vinhomes Ocean Park 1 (Nguồn: Vinhomes)

      Bất động sản phía Đông Hà Nội trở thành điểm đến thu hút dòng người từ nội đô

      Theo kế hoạch phát triển của Hà Nội, khu vực Đông, trong đó có Gia Lâm, sẽ là địa điểm thu hút nhiều cư dân di cư từ khu vực "nội đô lịch sử". Với hạ tầng nhà ở và tiện ích quá tải, khu vực nội đô không còn đủ sức chứa đựng người dân và đang dần trở nên quá tải. Do đó, khu vực Đông được đầu tư bài bản về hạ tầng, tiện ích và chất lượng sống, đồng thời đáp ứng nhu cầu sống hiện đại của cư dân. Về quy mô dân số, chỉ tính riêng ở hai bên bờ sông Hồng, dự kiến đến năm 2030, khu vực này sẽ có khoảng 300.000 dân, tương đương với tổng dân số của quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ hiện nay. Vì vậy, tình trạng dư thừa hoặc giảm giá bất động sản tại Gia Lâm là khó xảy ra.

      Bên cạnh đó, nhu cầu hiện tại về bất động sản, đặc biệt là chung cư, là rất lớn do sự gia tăng về số lượng hộ gia đình trung lưu. Theo số liệu từ Oxford Economics, mỗi năm tại Hà Nội sẽ có thêm khoảng 75.000 hộ gia đình trung lưu. Ngoài ra, phân khúc chung cư được đánh giá là có mức giá hấp dẫn hơn so với nhà thổ cư. Với mức giá khoảng 3 tỷ đồng, một căn hộ 2 phòng ngủ có thể được mua, trong khi khó có thể tìm được một căn nhà đầy đủ tiện nghi ngay tại Gia Lâm.

      Như vậy, quyết định nâng Gia Lâm lên quận sẽ tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội. Các dự án mới được triển khai trong khu vực này sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách hàng. Giá bất động sản ở đây sẽ tăng cao so với thời điểm trước đây, đặc biệt là đối với những khu vực gần các trung tâm kinh tế và giao thông. Điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh lớn từ các chủ đầu tư và đưa ra nhiều lựa chọn cho người mua bất động sản. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng và dịch vụ ở khu vực này cũng sẽ được nâng cao để đáp ứng nhu cầu của người dân, đó là điều tích cực và hứa hẹn cho thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Căn 2PN+ toà S2.19 - The Sapphire - Vinhomes Ocean Park Gia Lâm 55.6m² có giá bao nhiêu?

      Đánh giá tiềm năng đầu tư cho thuê vượt trội của căn chung cư 1 phòng ngủ tại Vinhomes Ocean Park G

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương