Gia đình sử dụng đất có giấy tờ trước 1993 được cấp sổ đỏ như thế nào?

      Gia đình sử dụng đất có giấy tờ trước 1993 được cấp sổ đỏ như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/03/2024
      Gia đình sử dụng đất có giấy tờ trước năm 1993 được cấp sổ đỏ như thế nào? Cùng cập nhật một số nội dung quan trọng về pháp lý đất đai qua bài viết sau.

      Trong lĩnh vực pháp lý đất đai tại Việt Nam, việc cấp sổ đỏ cho những gia đình sử dụng đất có giấy tờ trước năm 1993 là một vấn đề được quan tâm rộng rãi. Với bối cảnh môi trường đất đai ngày càng phức tạp, quy trình và điều kiện để được cấp sổ đỏ là điều mà mọi người cần lưu ý và tìm hiểu kỹ lưỡng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của từng gia đình mà còn đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai của cộng đồng.

      Tầm quan trọng của việc cấp sổ đỏ

      Tầm quan trọng của việc cấp sổ đỏ được thể hiện qua những vai trò sau đây của sổ đỏ:

      • Giúp xác định chủ đất, chủ sở hữu nhà ở: Sổ đỏ là căn cứ để xác định người nắm giữ quyền sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản liên quan tại trang bìa hoặc các trang ghi thông tin biến động.
      • Là điều kiện để thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
      • Là cơ sở để xác định việc bồi thường khi đất bị thu hồi: Theo quy định của Điều 75 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất cho mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích của quốc gia và cộng đồng.
      • Đóng vai trò trong giải quyết mâu thuẫn liên quan đến đất đai: Theo quy định tại Điều 203 của Luật Đất đai 2013, khi mâu thuẫn liên quan đến đất đai không được giải quyết thông qua thỏa thuận tại UBND cấp xã, thì giấy chứng nhận sử dụng đất là một trong những điều kiện cần để được tiếp tục xem xét giải quyết.
      • Đóng vai trò quan trọng trong việc xác định loại đất (mục đích sử dụng đất được ghi trong sổ đỏ, sổ hồng).
      • Là một phần của hồ sơ đăng ký biến động khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng, thế chấp, góp vốn, chuyển đổi mục đích sử dụng đất,…

      gia-dinh-su-dung-dat-co-giay-to-truoc-1993-duoc-cap-so-do-nhu-the-nao-onehousing-1

      Sổ đỏ là tài liệu để xác định mối quan hệ giữa chủ sở hữu và tài sản bất động sản (Nguồn ảnh: Kinh tế Mội trường)

       

      Pháp lý đất đai: Gia đình sử dụng đất có giấy tờ trước 1993 được cấp sổ đỏ như thế nào?

      Đọc tiếp

      Luật Đất đai năm 2024 quy định rằng những hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất ổn định và có một trong các loại giấy tờ sau, được lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) mà không cần phải nộp tiền sử dụng đất:

      • Các giấy tờ về quyền được sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện những chính sách đất đai của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa.
      • Một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan thuộc chế độ trước đây cấp cho người sử dụng đất, bao gồm: Bằng khoán điền thổ; Văn bản đoạn mãi bất động sản có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ trước đây; Văn bản mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế nhà ở mà gắn liền với đất có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ trước đây; Bản di chúc hoặc giấy thỏa thuận tương phân di sản về nhà ở được cơ quan thuộc chế độ trước đây chứng nhận; Giấy phép xây dựng nhà ở; Giấy phép hợp lệ hóa kiến trúc của cơ quan thuộc chế độ trước đây cấp; Bản án của Tòa án thuộc chế độ trước đây đã có hiệu lực thi hành.
      • Văn bản chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc được ghi tên trong Sổ địa chính, hoặc Sổ đăng ký ruộng đất.
      • Tài liệu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao dịch mua bán nhà ở kèm theo đất ở, hiện được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đã sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.
      • Sổ mục kê, sổ kiến điền được lập trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 với tên của người sử dụng đất.

      gia-dinh-su-dung-dat-co-giay-to-truoc-1993-duoc-cap-so-do-nhu-the-nao-onehousing-2

      Luật Đất đai 2024 quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư (Nguồn ảnh: Báo Lao động)

      • Một trong những văn bản được lập trong quá trình thực hiện việc đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299/TTg ngày 10 tháng 1 năm 1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng, đăng ký ruộng đất trên toàn quốc do cơ quan nhà nước quản lý và ghi tên của người sử dụng đất, bao gồm: Biên bản xác định của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã xác nhận người sử dụng đất là hợp pháp; Tài liệu tổng hợp những trường hợp sử dụng đất hợp pháp do Ủy ban nhân dân xã hoặc Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã hoặc là cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, cấp tỉnh lập; Đơn xin đăng ký quyền sở hữu ruộng đất; Tài liệu chứng nhận đã đăng ký quyền sử dụng đất từ Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh cấp cho người sử dụng đất.
      • Tài liệu liên quan đến việc khai báo, đăng ký nhà cửa được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh, trong đó ghi rõ diện tích đất có nhà.
      • Giấy tờ của các đơn vị quốc phòng cấp đất cho cán bộ, chiến sĩ để xây nhà ở, theo hướng dẫn của Chỉ thị số 282/CT-QP ngày 11 tháng 7 năm 1991 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Việc cấp đất phải tuân thủ quy hoạch sử dụng đất làm nhà ở của cán bộ, chiến sĩ trong kế hoạch đất quốc phòng đã được phê duyệt tại thời điểm giao đất.
      • Thông tin về dự án hoặc danh sách, văn bản liên quan đến việc di dân để xây dựng khu kinh tế mới, di dân tái định cư được phê duyệt bởi Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền, với tên của người sử dụng đất.
      • Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình; tài liệu liên quan đến việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, công trình đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở, có chứng nhận hoặc được cấp phép.
      • Tài liệu tạm giao đất từ Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh; Đơn xin được sử dụng đất đã được Ủy ban nhân dân cấp xã, hợp tác xã nông nghiệp phê duyệt, chấp thuận trước ngày 1 tháng 7 năm 1980 hoặc được Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh phê duyệt, chấp thuận.
      • Giấy tờ của cơ quan nhà nước về việc giao đất cho cơ quan, tổ chức để sắp xếp đất cho cán bộ, công nhân viên tự xây nhà ở hoặc xây dựng nhà ở để phân chia hoặc cấp cho cán bộ, công nhân viên bằng vốn không thuộc ngân sách nhà nước hoặc do cán bộ, công nhân viên tự đóng góp để xây dựng.
      • Tài liệu khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tiễn địa phương.

      gia-dinh-su-dung-dat-co-giay-to-truoc-1993-duoc-cap-so-do-nhu-the-nao-onehousing-3

      Việc cấp sổ đỏ đóng vai trò quan trọng trong quản lý đất đai (Nguồn ảnh: Nhịp sống Kinh tế)

      Quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất có giấy tờ trước năm 1993 không chỉ là việc thể hiện tính công bằng và minh bạch trong quản lý đất đai, mà còn là bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu. Để thực hiện quy trình này một cách hiệu quả, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý đất đai.

      Xem thêm

      Đầu tư lần đầu: Tìm hiểu về thuật ngữ bất động sản liên quan đến pháp lý

      Những hành lang pháp lý mới về bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương