Gia đình có 1 con, thu nhập 30 triệu đồng/tháng, tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng để mua nhà: Phân bố

      Gia đình có 1 con, thu nhập 30 triệu đồng/tháng, tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng để mua nhà: Phân bố nguồn thu nhập như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/03/2024
      Tìm hiểu kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp để tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng với gia đình có thu nhập 30 triệu đồng/tháng để mua nhà trong bài viết dưới đây.

      Gia đình có 1 con và thu nhập 30 triệu đồng/tháng đang đặt mục tiêu tiết kiệm để mua một căn nhà. Để đạt được mục tiêu này, việc phân bố nguồn thu nhập một cách hợp lý và sáng suốt là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến việc thiết lập các kế hoạch tài chính để có thể thực hiện mục tiêu trong tương lai gần.

      Gửi tiết kiệm

      Việc gửi tiết kiệm là một trong những phương thức hữu hiệu để tích lũy tiền để mua nhà cũng như xây dựng một quỹ dự phòng tài chính. Lãi suất tiết kiệm của từng ngân hàng là khác nhau và người gửi hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức và lãi suất để phù hợp với kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân. 

      gia-dinh-co-1-con-thu-nhap-30-trieu-dongthang-tiet-kiem-10-trieu-dongthang-de-mua-nha-phan-bo-nguon-thu-nhap-nhu-the-nao-onehousing-1

      Gửi tiết kiệm là một trong những phương thức tích lũy hữu hiệu (Nguồn: MoMo)

      Giả sử số tiền gửi tiết kiệm mỗi tháng là 10 triệu đồng và lãi suất kép là khoảng 3%/năm thì số tiền mà khách hàng sẽ nhận được sau 5 năm sẽ rơi vào khoảng 1,1 tỷ đồng. Đặt điều kiện là khách hàng đều đặn gửi vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng và duy trì liên tục trong 5 năm (tương đương 60 tháng). Công thức tính để khách hàng có thể tham khảo như sau:

      • Tổng số tiền nhận được = Số tiền gửi ban đầu x (1 + lãi hàng năm/số năm định gửi)^(số năm định gửi*số lần ghép lãi trong 1 năm)

      *Trong trường hợp khách hàng nhận lãi theo năm thì m=1

      Nếu khách hàng không gửi tiết kiệm mà chỉ để tiền nằm yên thì sẽ mất tới tận 8 năm 4 tháng để đạt được mức 1 tỷ đồng. Do đấy, gửi tiết kiệm là phương thức tối ưu giúp khách hàng nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.    

       

      Phân bổ nguồn thu nhập sau khi gửi tiết kiệm

      Đọc tiếp

      Sau khi gửi tiết kiệm 10 triệu đồng, khách hàng nên chi tiêu thế nào khi nuôi con nhỏ với 20 triệu đồng còn lại. Dưới đây là gợi ý để khách hàng có thể tham khảo.

      Phân bổ cho các khoản chi cố định

      Các khoản chi phí cố định trong 1 tháng có thể kể đến các khoản: thuê nhà và các chi phí liên quan (điện, nước, internet,...); chi phí cho ăn uống và đồ dùng thiết yếu và chi phí xăng xe. Các khoản chi phí này nên chiếm khoảng 60% số tiền còn lại sau khi gửi tiết kiệm. 

      gia-dinh-co-1-con-thu-nhap-30-trieu-dongthang-tiet-kiem-10-trieu-dongthang-de-mua-nha-phan-bo-nguon-thu-nhap-nhu-the-nao-onehousing-2

      Các khoản chi phí cố định nên chiếm 60% (Nguồn: Prudential)

      Thuê nhà là khoản chi phí quan trọng và buộc phải chi hàng tháng. Để đảm bảo kế hoạch tài chính không bị phá vỡ, khách hàng chỉ nền dành 30% tổng số tiền tiêu 1 tháng cho khoản này. Với mức thu nhập hiện tại là 20 triệu đồng, việc dành 6 triệu đồng cho thuê nhà và phí dịch vụ là một lựa chọn hợp lý. Điều này đảm bảo rằng gia đình có một nơi ở ổn định và đủ tiện nghi, đồng thời vẫn có thể tiết kiệm được một phần thu nhập hàng tháng. 

      Ăn uống và xăng xe cũng là 2 khoản chi phí buộc phải chi hàng tháng. Để có thể đảm bảo dinh dưỡng và có những bữa ăn đa dạng và ổn định thì 5 triệu đồng là một mức chi tiêu khá phù hợp. Tuy nhiên, với mức chi tiêu này gia đình sẽ cần hạn chế những bữa ăn ngoài. Về khoản xăng xe thì mức chi tiêu 1 triệu đồng là 2 vợ chồng đã có thể đi lại thuận tiện và tiết kiệm. 

      Như vậy, tổng cho các khoản chi cố định sẽ vào khoảng 12 triệu đồng. Đây là mức chi phí phù hợp dành cho 1 gia đình có 2 vợ chồng và 1 con nhỏ đang có mục tiêu tiết kiệm để mua nhà.  

      Phân bố các khoản cho con

      Các khoản chi cho con sẽ bao gồm: tiền học phí, tiền bỉm sữa, chi phí cho hoạt động giải trí và giáo dục. Các khoản cho con nên chiếm khoảng 25-30% tổng chi phí 1 tháng.

      Do đó, với mức thu nhập sau gửi tiết kiệm là 20 triệu đồng thì bố mẹ có thể để dành ra khoảng 5 triệu đồng để chi tiêu các khoản cho con. Khoản chi cho giáo dục là khoản chi bắt buộc và nên được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên với mức ngân sách chỉ 5 triệu đồng, chọn 1 trường học công lập là lựa chọn phù hợp để tiết kiệm chi phí.

      gia-dinh-co-1-con-thu-nhap-30-trieu-dongthang-tiet-kiem-10-trieu-dongthang-de-mua-nha-phan-bo-nguon-thu-nhap-nhu-the-nao-onehousing-3

      Giáo dục là khoản chi cần ưu tiên cho con (Nguồn: Prudential) 

      Ngoài ra, không nên quên dành một phần nhỏ trong số tiền 5 triệu đồng này để mua sách hoặc truyện cho bé. Điều này rất quan trọng để hỗ trợ sự phát triển tư duy và trí tưởng tượng của trẻ. Việc đọc sách và truyện giúp bé khám phá thế giới, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết. Dù chỉ là một khoản tiền nhỏ, việc đầu tư vào sách và truyện cho con là một điều cần thiết để tạo ra môi trường học tập và giáo dục tốt cho bé. 

      Phân bố các khoản hiếu hỉ

      Đối với gia đình trẻ, việc phải tham dự các đám hiếu hỉ là điều thiết yếu. Gia đình có thể dành ra 1 triệu trong tổng thu nhập để dự phòng cho các khoản này. Trong trường hợp tháng đó không dùng đến, khách hàng có thể chuyển 1 triệu đồng này vào quỹ dự phòng bên dưới.

      Quỹ dự phòng

      Còn lại 2 triệu đồng sẽ là khoản quỹ dự phòng dùng cho các trường hợp khẩn cấp như ốm đau hay tai nạn cần nằm viện. Đây là một khoản tiền quan trọng để đảm bảo rằng gia đình có khả năng trang trải các chi phí y tế không mong muốn mà không ảnh hưởng đến tài chính hàng ngày.

      Một số lưu ý để kế hoạch tài chính hiệu quả hơn 

      Để có thể thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả, khách hàng cần lưu ý một số điểm sau đây:

      • Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết: Đánh giá lại các khoản chi tiêu và tìm cách cắt giảm những khoản không cần thiết. Điều này có thể bao gồm việc giảm tiêu dùng hàng ngày, tìm kiếm các giao dịch giảm giá, và loại bỏ những thói quen tiêu tiền không cần thiết. Tiết kiệm từ việc cắt giảm chi tiêu sẽ tạo ra một khoản tiền dự trữ để đóng góp vào việc mua nhà.
      • Bổ sung thu nhập từ các nguồn khác: Gia đình có thể xem xét các cách tăng thu nhập bổ sung bên ngoài công việc chính. Điều này có thể bao gồm việc tìm công việc làm thêm, kinh doanh nhỏ, hoặc tham gia các dự án phụ thuộc vào sở thích và kỹ năng của mỗi thành viên trong gia đình. Các nguồn thu nhập bổ sung sẽ giúp gia đình có thêm tiền để đóng góp cho mục tiêu tiết kiệm mua nhà.
      • Tham khảo các gói vay mua nhà: Việc này sẽ giúp gia đình có cái nhìn tổng quan hơn về việc mua nhà. Hiện nay, các ngân hàng đều tung ra những gói vay mua nhà với mức lãi suất ưu đãi, giúp các đôi vợ chồng trẻ giảm bớt áp lực tài chính khi mua nhà. Trong đó có ngân hàng Techcombank hỗ trợ vay mua nhà với lãi suất chỉ 10,5%/năm, trong khi thời hạn vay có thể lên đến 35 năm (Nguồn: Techcombank, 3/2024). Thủ tục vay vốn tại Techcombank cũng rất đơn giản và nhanh gọn, là phương án đáng cân nhắc dành cho những gia đình trẻ đang chuẩn bị mua nhà.

      Nhìn tổng quan kế hoạch tài chính, có thể thấy rằng việc duy trì cuộc sống hàng ngày sẽ gặp một chút khó khăn khi gia đình có 1 con với lương 30 triệu đồng /tháng đồng thời giới hạn trong việc mua sắm và giải trí. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp gia đình duy trì mức tiết kiệm và sớm đạt được mục tiêu mua nhà.

      Xem thêm

      Cách chuẩn bị tài chính để mua nhà tại Hà Nội với số tiết kiệm từ 1-200 triệu

      Nếu muốn sớm đạt tự do tài chính, hãy áp dụng 8 cách sau để tăng tốc tiết kiệm tiền

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương