Giá đất cao quá giá trị sinh lời, người đầu tư nên làm gì?

      Giá đất cao quá giá trị sinh lời, người đầu tư nên làm gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/01/2024
      Cùng giải đáp thắc mắc trong đầu tư bất động sản nếu giá đất cao hơn giá trị sinh lời thì nên làm như thế nào.

      Trong bối cảnh giá đất tăng lên quá cao khiến cho các nhà đầu tư bất động sản phải đối mặt với vấn đề giá đất cao quá giá trị sinh lời của tài sản. Vậy điều gì khiến giá nhà đất tăng cao nhanh như vậy trong thời gian gần đây? Giải pháp tài chính đầu tư khi phải đối mặt với thách thức giá đất cao hơn giá trị sinh lời là gì? Cùng OneHousing giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

      Lý do khiến giá đất ngày càng tăng cao?

      Đầu tư bất động sản là kênh đầu tư có mức sinh lợi nhuận hấp dẫn nhất hiện nay nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Tuy vậy, bất động sản vẫn luôn là lựa chọn được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Theo thống kê, giá đất đang ngày càng có xu hướng tăng mạnh và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong suốt những năm qua. Vậy điều gì khiến giá nhà đất tăng cao như vậy?

      Có rất nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho vấn đề này, đầu tiên phải kể đến là quan niệm “người có thể sinh ra chứ đất thì không thể sản sinh thêm”. Chính vì vậy, nhiều người bắt đầu nhận thấy sự khan hiếm của nguồn tài nguyên này trong tương lai và lao vào đầu tư khiến giá đất ngày càng tăng cao.

      gia-dat-cao-qua-gia-tri-sinh-loi-nguoi-dau-tu-nen-lam-gi-onehousing-1

      Giá đất có xu hướng tăng mạnh theo thời gian (Nguồn: Vnbusiness)

      Thứ hai, nhà đất có tính khử lạm phát cao, tức là theo thời gian đồng tiền sẽ dần mất giá do lạm phát, trong khi đó, đất và giá trị nhà đất sẽ không bị ảnh hưởng đến giá trị trao đổi. Như vậy, nhiều người lựa chọn tích lũy bất động sản để tránh lạm phát giảm giá trị đồng tiền.

      Bất động sản luôn đi song song đi kèm 2 yếu tố là cung cầu và sự phát triển của con người. Theo đó, khi cuộc sống người dân ngày càng phát triển người ta sẽ luôn có mong muốn “an cư lạc nghiệp” xây dựng tổ ấm và hướng đến cuộc sống tốt hơn. Như vậy, nhà đất sẽ luôn là loại sản phẩm giao dịch mạnh mẽ trên thị trường với tính thanh khoản cao.

       

      Tình hình giá nhà đất hiện nay

      Đọc tiếp

      Tùy theo từng thời điểm và cột mốc các sự kiện trên thị trường thế giới và Việt Nam, giá nhà đất có nhiều sự biến động. Người đầu tư bất động sản nên cập nhật giá nhà đất thường xuyên để lựa chọn được thời điểm mua tốt nhất và dễ dàng đưa ra đánh giá, nhận định đúng đắn giữa các mảnh đất trong từng khu vực.

      Kể từ sau đại dịch Covid-19, giá nhà đất tại thị trường bất động sản Việt Nam giảm mạnh do nhiều lý do khách quan như lượng tồn kho bất động sản lớn tại các tỉnh thành, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản còn nhiều vướng mắc về vấn đề pháp lý nhà đất. Cùng với đó là sự phối hợp chưa đồng bộ và chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể về vấn đề quy hoạch đất, định giá đất.

      vgia-dat-cao-qua-gia-tri-sinh-loi-nguoi-dau-tu-nen-lam-gi-onehousing-2

      Giá nhà đất tại thị trường Việt Nam giảm mạnh kể từ sau đại dịch Covid-19 (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Sau khoảng thời gian dài thị trường bất động sản không có nhiều sự biến động, giá nhà đất đang được kỳ vọng sẽ có dấu hiệu hồi phục trở lại sau những thay đổi trong Luật nhà ở 2023 và Luật kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội ban hành. 

      Giá đất cao quá giá trị sinh lời, người đầu tư nên làm gì?

      Trong bối cảnh toàn bộ ngành bất động sản hiện đang đóng băng, không có quá nhiều sự biến động lớn trực tiếp trên thị trường bất động sản Việt Nam. Nhiều đợt giảm mạnh về giá đất trên thị trường đã khiến cho loại hình tài chính đầu tư này không đạt mức sinh lời như kỳ vọng. Theo đó, không ít người đang phải đối mặt với thực trạng giá đất cao quá giá trị sinh lời.

      Khi đối mặt với hoàn cảnh này, chủ sở hữu cần tìm hiểu kỹ, khai thác thị trường mạnh mẽ nhằm đưa ra đánh giá đúng đắn, chính xác về giá trị thực sự của tài sản. Giá trị đất được đánh giá dựa theo nhiều yếu tố như vị trí khu đất, tình hình dân trí khu phố, khả năng kết nối với các tiện ích xung quanh, công trình phúc lợi xã hội, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật,...

      gia-dat-cao-qua-gia-tri-sinh-loi-nguoi-dau-tu-nen-lam-gi-onehousing-3

      Chủ sở hữu cần đưa ra đánh giá đúng đắn, chính xác về giá trị thực sự của tài sản (Nguồn: Cafeland)

      Theo đó, tùy theo chủ sở hữu mua đất bằng tiền nhàn rỗi hay bằng tiền vay vốn ngân hàng mà có thể đưa ra các giải pháp khác nhau. Nếu chủ sở hữu mua bất động sản bằng tiền nhàn rỗi, tiền tiết kiệm không cần dùng đến trong một khoảng thời gian thì cần phải quan sát thị trường và chờ đợi ngành bất động sản hồi phục trong năm 2024 sau các điều luật. 

      Tuy nhiên, nếu người mua vay vốn ngân hàng với lãi suất nhất định để mua đất thì đây chắc hẳn là một vấn đề nan giải. Các nhà chuyên gia cũng chưa dám chắc chắn đưa ra nhận định liệu khi nào ngành bất động sản sẽ phục hồi và giá trị sinh lời nhà đất của bạn trong tương lai sẽ như thế nào. 

      Điều mà bạn cần phải lưu ý mỗi kỳ hạn là khoản tiền lãi suất phải trả cho các bên vay vốn. Như vậy, có hai giải pháp để đối mặt với tình hình này, bạn buộc phải bán đất để trả khoản vay cho ngân hàng và tích lũy một khoản nhàn rỗi. Ngược lại, bạn có thể nắm giữ bất động sản chờ ngày phục hồi và trả lãi suất ngân hàng hằng tháng bằng cách thắt lưng buộc bụng các chi tiêu khác hoặc tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác.

      Trên đây, OneHousing vừa cùng bạn giải đáp thắc mắc trong đầu tư bất động sản nếu giá đất cao hơn giá trị sinh lời thì nên làm như thế nào. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn để có thể đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên mua chung cư đang hạ giá để đầu tư hay không?

      ó nên đầu tư bất động sản ở độ tuổi 20 - 30 không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương