Giá chung cư vẫn tăng cao, giấc mơ mua nhà có đang quá tầm với?

      Giá chung cư vẫn tăng cao, giấc mơ mua nhà có đang quá tầm với?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      02/03/2024
      Giá chung cư vẫn tăng cao, giấc mơ mua nhà có đang quá tầm với? Cùng tìm hiểu về chủ đề mua nhà chung cư hiện nay trong bài viết sau đây.

      Với sự leo thang không ngừng của giá chung cư, ước mơ sở hữu tổ ấm trở nên ngày càng xa xỉ. Trong khi giá căn hộ tiếp tục chuyển động lên, câu hỏi đau đầu được đặt liệu giấc mơ mua nhà chung cư có đang trở nên quá tầm với? Bài viết này sẽ phân tích những góc nhìn về nguyên nhân đằng sau sự tăng giá đồng thời đưa ra gợi ý những chiến lược tài chính cá nhân giúp bạn đối mặt với thách thức này.

      Giá mua nhà chung cư Hà Nội tăng vọt

      Trong đầu năm 2024, thị trường bất động sản chứng kiến sự đột ngột tăng giá của căn hộ chung cư tại Hà Nội. Theo ông Nguyễn Anh Đức - Đại diện từ Công ty Bất động sản ABLand, từ tháng 12/2023 trở đi, giá chung cư không ngừng leo thang, đặc biệt ở thị trường thứ cấp với nhiều giao dịch chủ yếu từ những căn hộ đã qua sử dụng.

      Các dự án chung cư như Gemek I (Hoài Đức), Eco Green (Tân Triều, Thanh Trì) hay Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) đều chứng kiến sự tăng giá đáng kể. Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng xác nhận xu hướng tăng giá này, đặc biệt ở các khu vực trung tâm của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

      gia-chung-cu-van-tang-cao-giac-mo-mua-nha-co-dang-qua-tam-voi-onehousing-1

      Giá chung cư tăng đột ngột, liên tục leo thang (Nguồn: VietNamNet)

      Tuy nhiên, vấn đề lớn nằm ở sự mất cân đối giữa nguồn cung và lực cầu. Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS giải thích, nguồn cung căn hộ Hà Nội ngày càng khan hiếm khiến cho cơ cấu sản phẩm trên thị trường trở nên mất ổn định. Các căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2 dường như đã biến mất, trong khi đó giá chung cư cao cấp đặt ra thách thức lớn cho những người muốn sở hữu nhà ở.

      Nghiên cứu của NetCredit về thị trường bất động sản Hà Nội cũng chỉ ra, thành phố này đang nằm trong top 10 thủ đô có giá nhà cao so với thu nhập bình quân người dân và giá nhà chung cư nội thành đã tăng đột ngột 77% trong năm qua. Hà Nội được đặt vào nhóm Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới, dự báo tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2024.

      Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS lý giải, nguồn cung căn hộ Hà Nội ngày càng khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn gia tăng dẫn đến cơ cấu sản phẩm trên thị trường mất cân đối. Các căn hộ giá rẻ hiện đã "biến mất", còn giá nhà chung cư lại đang ở mức quá cao gây khó khăn cho những người muốn sở hữu nhà ở.

       

      Giấc mơ mua nhà có trở nên bất khả thi?

      Đọc tiếp

      Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia tài chính ngân hàng, chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân ngày càng tăng. Người lao động với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí sinh hoạt ở các đô thị lớn chỉ còn dư khoảng 6 triệu đồng. 

      Điều này có nghĩa cần ít nhất 20 năm để tích cóp đủ 1,5 tỷ đồng để mua nhà. Có thể thấy, việc mua nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ đối với đa số người dân.

      gia-chung-cu-van-tang-cao-giac-mo-mua-nha-co-dang-qua-tam-voi-onehousing-2

      Người lao động thu nhập trung bình khó có thể chạm đến giấc mơ mua nhà (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Việc mua nhà - giấc mơ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đang trở thành thách thức đối với nhiều người dân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh tăng giá nhà không ngừng, tốc độ tăng các mức thu nhập, tài chính cá nhân của người dân không thể bắt kịp đã khiến cho giấc mơ sở hữu một tổ ấm trở nên khó khăn.

      Các chuyên gia đồng lòng khẳng định rằng, để hạ giá nhà cần tăng nguồn cung. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất hai bước quan trọng. 

      Đầu tiên, loại bỏ các vướng mắc pháp lý liên quan đến dự án để đảm bảo khả năng triển khai và xây dựng dự án.

       Tiếp theo, giải quyết vấn đề tín dụng và thúc đẩy dòng tiền thông qua chính sách hỗ trợ người có nhu cầu mua nhà ở thực, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp.

      Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao tại CBRE Việt Nam cũng đặt ra ý kiến, đối diện với nguồn cung nhà ở cao cấp dồi dào cần tăng tỷ trọng nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dân để giảm áp lực lên giá. Hiện tại để thúc đẩy giao dịch và thanh khoản thị trường, việc sử dụng công cụ lãi suất rất cần thiết.

      Qua đó, việc giải quyết các khó khăn trong xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá phải chăng sẽ là chìa khóa để gia tăng nguồn cung. Như vậy, người có thu nhập trung bình sẽ có nhiều cơ hội hơn để sở hữu những căn nhà mơ ước của mình đồng thời tạo ra sự cân bằng hơn trên thị trường bất động sản.

      Trên đây là một số ý kiến và phân tích của các chuyên gia về việc mua nhà chung cư trong thời điểm giá căn hộ liên tục leo thang. Hy vọng nội dung bài viết sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

      Đầu tư lần đầu: Tìm hiểu về thuật ngữ bất động sản liên quan đến pháp lý

      Mua chung cư 3 tỷ cho thuê 8 triệu, lợi nhuận thấp nhưng nhà đầu tư khôn ngoan vẫn chấp nhận?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương