Giá chung cư liên tục lập đỉnh, người trẻ không khỏi "thấp thỏm lo âu"

      Giá chung cư liên tục lập đỉnh, người trẻ không khỏi "thấp thỏm lo âu"

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/05/2024
      Giá bán các căn hộ chung cư tại thị trường trong nước liên tục tăng mạnh chỉ trong 4 tháng đầu năm. Cơ hội nào cho người trẻ sở hữu nhà riêng khi tài chính mua nhà không tăng tương xứng với mức tăng giá của bất động sản? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

      Sở hữu một căn nhà riêng của chính mình là ước mơ và mục tiêu của nhiều bạn trẻ hiện nay, bởi an cư thì mới lạc nghiệp. Tuy nhiên, thị trường mua bán căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh lại đang chứng kiến mức tăng giá nhà phi mã, kéo theo khoảng cách càng xa hơn giữa thu nhập, khoản tích lũy tài chính mua nhà của người dân với giá giao dịch của bất động sản.

      Giá nhà tăng khiến người trẻ không dám “xuống tiền”

      Giá bán căn hộ chung cư ở Hà Nội trong 4 tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng cao đáng kể. Việc này đã khiến nhiều người trẻ gặp “áp lực vô hình” khi ngày càng khó khăn hơn trong việc xoay sở tài chính mua nhà. Theo anh Quyền Việt Đăng (hiện đang sinh sống tại Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, bản thân đã lên kế hoạch mua một căn chung cư ở quận Hà Đông, tuy nhiên với mức tăng giá bán của bất động sản như hiện nay, việc sở hữu nhà riêng biến thành bài toán khó khi thu nhập của anh không tăng tương xứng như mức tăng giá bán nhà. Việc này càng khiến anh bị áp lực hơn khi đã xác định sẽ ở lại Hà Nội làm việc lâu dài.

      "Thời gian tới, tôi sẽ chờ giá chung cư ổn định trở lại để xuống tiền mua nhà. Ngoài ra, tôi cũng sẽ tìm thêm một số căn hộ khác phù hợp với tài chính ở khu vực ven đô như huyện Hoài Đức, Thanh Trì... Tuy nhiên trong trường hợp mức giá bán chung cư vẫn leo thang thì tôi sẽ tạm dừng việc mua nhà ở thời điểm hiện tại và chờ các dự án nhà ở xã hội sẽ xây dựng trong thời gian tới" - anh Đăng tâm sự.

      Giải thích cho việc giá bán nhà chung cư tăng, các đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, phần lớn nguồn cung mới trên thị trường là các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, qua đó đã làm đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Theo đó, giá bán trung bình của các căn hộ sơ cấp tại Hà Nội nằm ở mức 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và kinh phí bảo trì) và tăng 5% theo quý, 19% theo năm.

      gia-chung-cu-lien-tuc-lap-dinh-nguoi-tre-khong-khoi-thap-thom-lo-au-anh1

      Giá bán chung cư tại Hà Nội tăng cao do nguồn cung mới đa số đến từ căn hộ cao cấp (Nguồn: VnExpress)

      Đặc biệt thị trường bất động sản quý I/2024 đã ghi nhận mức giá chênh lệch giữa thị trường chung cư sơ cấp ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thu hẹp đáng kể. Vào cuối năm 2022, hai thị trường bất động sản lớn nhất cả nước có mức chênh lệch giá bán lên tới 35%, tuy nhiên hiện nay giá bán nhà sơ cấp tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ cao hơn khu vực Hà Nội khoảng 10%. Trong đó, giá bán chung cư tại thị trường thứ cấp tại Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước tới giờ, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức trung bình là hơn 36 triệu đồng/m2.

       

      Nguyên nhân khiến giá mua bán căn hộ tăng cao

      Đọc tiếp

      Ông Nguyễn Quốc Anh (Phó tổng giám đốc của Property Guru) nhận định, nguyên nhân chính khiến giá bán căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng cao là do sự lệch pha cung - cầu. Hiện tại, nguồn cung chung cư ở Hà Nội đang ở mức khá khan hiếm, những dự án mới đây chỉ cung cấp thêm ra thị trường chung khoảng 20.000-30.000 căn hộ/năm, trong khi nhu cầu căn hộ ngoài thực tế lại lên đến 70.000-80.000 căn.

      Bên cạnh đó, nhu cầu mua chung cư ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh luôn nằm ở mức cao những năm gần đây khi đây đều là những đô thị lớn, tập trung nhiều cư dân của cả các tỉnh thành lân cận đến làm ăn sinh sống. Đặc biệt, lượng quan tâm mua chung cư Hà Nội của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh đã tăng lên tới 7,5 lần từ quý I/2021 cho tới nay.

      gia-chung-cu-lien-tuc-lap-dinh-nguoi-tre-khong-khoi-thap-thom-lo-au-anh2

      Nhu cầu mua lớn nhưng nguồn cung khan hiếm làm đẩy giá bán tại các chung cư

      (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Trước diễn biến leo thang về giá nhà như hiện nay, bà Đỗ Thu Hằng (Giám đốc cấp cao của bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội) cho hay, một số dự án thực tế hiện nay đã bị đẩy giá trị vượt quá thực tế. Bà Hằng cũng cho rằng người mua nên xem xét kỹ, cân nhắc giữa giá trị sử dụng và độ hợp lý của dự án trước khi chốt giao dịch.

      "Nhìn chung, nếu giá nhà còn tiếp tục tăng, người mua sẽ cần có cân đối khác về bài toán tài chính mua nhà. Trong khi nhu cầu nhà ở vẫn chiếm tỷ trọng chính mà giá bán vẫn tiếp tục bị đẩy lên cao, người mua có thể cân nhắc chọn phương án thuê chung cư ở nội đô, hoặc dịch chuyển nhu cầu mua nhà tới nguồn cung tại tỉnh thành khác ở lân cận Hà Nội có mức giá hợp lý" - bà Hằng cho hay.

      Vay ngân hàng - hỗ trợ tài chính mua nhà hiệu quả

      Giá bán nhà tăng khiến câu chuyện có đủ tài chính mua nhà trở nên càng khó khăn hơn với những cá nhân, gia đình có thu nhập trung bình. Vì lẽ đó, để sớm sở hữu căn nhà ưng ý, việc vay mua nhà là giải pháp tài chính được đánh giá là hiệu quả và khả thi trong bối cảnh cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, quyết định vay mua nhà hay không sẽ cần phụ thuộc vào khả năng tài chính, kế hoạch ứng phó khi có rủi ro của mỗi người cũng như chính sách cho vay của ngân hàng.

      gia-chung-cu-lien-tuc-lap-dinh-nguoi-tre-khong-khoi-thap-thom-lo-au-anh3
      Vay ngân hàng sẽ giúp bạn có đủ khoản tài chính mua nhà nhanh chóng (Nguồn: Báo Lao Động)

      Nếu bạn đang tìm kiếm gói hỗ trợ tài chính mua nhà từ các ngân hàng thì chính sách cho vay mua bất động sản của ngân hàng Techcombank sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc. Các ưu đãi dành cho khách hàng vay mua nhà tại Techcombank hiện có như sau:

      • Lãi suất cố định ở mức cạnh tranh chỉ từ 10,5%/năm
      • Phí thanh toán khoản nợ trước hạn chỉ 0,5%-1%/năm (miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 6 trở đi)
      • Giảm lãi suất lên tới 1,2%/năm trong trong giai đoạn lãi thả nổi
      • Thời hạn cho vay dài lên đến 35 năm và không bị giới hạn về độ tuổi vay vốn của khách hàng
      • Techcombank tài trợ trên giao dịch đặt cọc của khách hàng

      Với tình hình giá bán nhà liên tục lập đỉnh trong 4 tháng đầu năm như hiện nay, người mua nên cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định giao dịch, cũng như kết hợp với các gói hỗ trợ tài chính mua nhà từ các ngân hàng uy tín để nắm bắt cơ hội mua bán phù hợp. Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn các thông tin hữu ích về thị trường bất động sản trong nước tại thời điểm hiện tại. Từ đó, dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư hoặc an cư đúng đắn.

       Xem thêm 

      Vội mua chung cư vì sợ tăng giá, nhiều người bị dính bẫy tâm lý của môi giới

      Giá tăng không phanh, người dân vay vốn tiền tỷ để mua chung cư Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương