Giá chung cư 'leo thang', 700 triệu liệu có mua được nhà Hà Nội? Nên đầu tư đất ở quê hay cố gắng m

      Giá chung cư 'leo thang', 700 triệu liệu có mua được nhà Hà Nội? Nên đầu tư đất ở quê hay cố gắng mua chung cư?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/03/2024
      Trong tình hình giá chung cư leo cao như hiện nay, liệu mức tài chính đầu tư 700 triệu đồng có đủ mua nhà chung cư Hà Nội không?

      Trong suốt một năm vừa qua, thị trường bất động sản Hà Nội đã đón nhận “làn sóng” tăng giá mạnh mẽ, đặc biệt là với loại hình căn hộ chung cư. Tình hình này đã khiến không ít người phải băn khoăn liệu 700 triệu có đủ mua nhà Hà Nội không? với tài chính đầu tư có hạn, mua nhà chung cư hay mua đất ở quê?

      Thực trạng giá chung cư Hà Nội hiện nay

      Trong năm 2023, trước những thách thức từ việc hạn chế nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung nhà ở bình dân, thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến một đợt tăng giá mạnh mẽ. Theo thống kê từ Savills Việt Nam, nguồn cung nhà ở sơ cấp tại thủ đô năm 2023 đạt 10.700 căn, thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Phần lớn các sản phẩm nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Duy chỉ có một dự án nhà ở xã hội với hơn 100 căn hộ mở bán tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

      gia-chung-cu-leo-thang-700-trieu-lieu-co-mua-duoc-nha-ha-noi-nen-dau-tu-dat-o-que-hay-co-gang-mua-chung-cu-anh1

      Thị trường mua bán chung cư Hà Nội đang rơi vào trạng thái mất cân bằng cung cầu, thiếu nguồn cung nhà ở bình dân (Nguồn: Báo Lao Động)

      Cũng theo báo cáo từ Savills Việt Nam, có đến 63% nguồn cung căn hộ sơ cấp nằm trong khoảng giá 51 - 70 triệu đồng/m2. Số lượng căn hộ thuộc phân khúc này đã tăng khoảng 24% so với cùng thời điểm năm 2022. Đây cũng là phân khúc căn hộ chung cư bán chạy nhất năm 2023 với 49% các căn bán được nằm trong khoảng giá này. Chỉ có khoảng 3% số lượng căn hộ bình dân giá dưới 2 tỷ đồng. Nghĩa là trong 100 căn mới có 3 căn giá dưới 2 tỷ đồng, nhưng nhu cầu mua nhà chung cư loại này của người dân lại luôn ở mức cao.

      Đây chính là lý do gây ra tình trạng mất cân bằng cung cầu của thị trường bất động sản thủ đô. Theo dữ liệu từ Bộ Xây dựng, giá chung cư Hà Nội vẫn tiếp đà tăng cao trong quý IV năm 2023 và sang đầu năm 2024. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại TP.HCM, nhất là ở các quận trung tâm.

      Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính đã nhận định, giá chung cư Hà Nội sẽ còn tiếp tục tăng khoảng 3% - 8% trong năm 2024. Việc mua nhà chung cư Hà Nội sẽ còn khó khăn với mức tài chính đầu tư trung bình của người dân.

       

      700 triệu đồng có mua được nhà Hà Nội không?

      Đọc tiếp

      Dưới tình hình giá bất động sản tăng phi mã như hiện nay, liệu vốn 700 triệu có mua được nhà Hà Nội không là thắc mắc chung của rất nhiều người.

      700 triệu đồng là một số vốn không nhỏ, nhưng để mua được chung cư Hà Nội thời điểm hiện tại thì không phải dễ. Khoản tài chính đầu tư 700 triệu chỉ đủ để đặt cọc 50% cho căn hộ giá khoảng 1.4 - 1.5 tỷ đồng hoặc đặt cọc 30% cho căn khoảng 2.3 tỷ đồng. Mặc dù vậy, để tìm được các căn hộ này tại thị trường Hà Nội hiện nay là rất khó, độ cạnh tranh lớn khi cung ít hơn cầu. Càng để lâu, cơ hội mua nhà chung cư trong khoảng giá này càng thấp.

      Nếu tự tin với khả năng tài chính cá nhân của mình, bạn có thể chọn cách vay thế chấp ngân hàng để sớm sở hữu được ngôi nhà ưng ý, phòng trường hợp thị trường lại tiếp tục tăng giá.

      gia-chung-cu-leo-thang-700-trieu-lieu-co-mua-duoc-nha-ha-noi-nen-dau-tu-dat-o-que-hay-co-gang-mua-chung-cu-anh2

      Khách hàng có thể vay thế chấp tại ngân hàng để mua nhà chung cư khi có sẵn vốn 700 triệu đồng (Nguồn: Kiến Á)

      Hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại đều triển khai các gói cho vay thế chấp để mua nhà với lãi suất quy định. Chẳng hạn, ngân hàng Techcombank đang triển khai gói vay mua nhà dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất cố định từ 10.5%/năm, thời hạn vay tối đa lên đến 35 năm.

      Giả sử, bạn muốn mua nhà chung cư giá 2.3 tỷ đồng khi đã có sẵn 700 triệu đồng, bạn có thể vay số còn lại (1.6 tỷ đồng) tại Techcombank để thanh toán nốt. Khi đó, khoản thanh toán bạn phải trả hàng tháng cho ngân hàng là:

      gia-chung-cu-leo-thang-700-trieu-lieu-co-mua-duoc-nha-ha-noi-nen-dau-tu-dat-o-que-hay-co-gang-mua-chung-cu-anh3

      Khoản thanh toán hàng tháng khi vay ngân hàng Techcombank 1,6 tỷ đồng để mua căn hộ 2.3 tỷ đồng (Nguồn: OneHousing)

      Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản khuyên rằng bạn chỉ nên vay khi thanh toán hàng tháng thấp hơn 50% thu nhập. Để giảm bớt gánh nặng tài chính khi trả nợ vay mua nhà, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm thứ cấp hoặc bất động sản vùng ven với giá bán ưu đãi hơn.

      Nên đầu tư đất ở quê hay mua chung cư?

      Trước tình hình giá chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhiều người đã có ý định mua đất ở quê thay vì mua chung cư. Mỗi lựa chọn đều có ưu nhược điểm riêng. Phải phân tích cụ thể đặc điểm của từng loại hình bất động sản mới có thể giúp bạn đưa ra quyết định chính xác.

      Cụ thể, đất ở quê là loại tài sản có giá trị sở hữu lâu dài và đảm bảo quyền được sở hữu sổ đỏ, sổ hồng của người mua. Nếu mua được mảnh đất ở khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ sinh lời của mảnh đất trong tương lai cũng tương đối cao. Tuy nhiên, đất quê thường gặp phải nhiều rủi ro về quy hoạch, đồng thời cũng là sản phẩm ngậm vốn lâu dài vì hiếm khi tăng giá mạnh trong thời gian ngắn.

      gia-chung-cu-leo-thang-700-trieu-lieu-co-mua-duoc-nha-ha-noi-nen-dau-tu-dat-o-que-hay-co-gang-mua-chung-cu-anh4

      Quyết định mua đất nền ở quê hay cố gắng mua chung cư Hà Nội? (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Trong khi đó, căn hộ chung cư ở thành phố lại sở hữu lợi thế về tiện ích, an ninh và dịch vụ tốt nên sẽ mang đến cuộc sống thoải mái hơn. Kể cả khi không có nhu cầu ở, việc bán lại hoặc cho thuê cũng dễ dàng, giúp chủ sở hữu có thêm nguồn thu nhập thụ động ổn định. Mặt khác, mua nhà chung cư thành phố đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn hơn đất nền ở quê. Trong một số trường hợp, chất lượng xây dựng không đảm bảo khiến chung cư xuống cấp nhanh còn ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản sau này.

      Vì vậy, nếu mua nhà với mục đích chính để ở, bạn có thể vay thế chấp ngân hàng để mua chung cư trong tầm giá. Ngược lại, nếu muốn mua để đầu tư, bạn nên cân nhắc thật kỹ xem đâu là sản phẩm có tiềm năng sinh lời tốt nhất.

      Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng giá chung cư Hà Nội hiện nay, từ đó tìm ra phương án đầu tư tích hợp với số vốn ban đầu 700 triệu đồng.

      Xem thêm 

      Quy tắc thông minh 28/36 giúp giảm áp lực khi vay mua nhà

      9 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định giữa thuê nhà và mua nhà trả góp

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương