9 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định giữa thuê nhà và mua nhà trả góp

      9 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định giữa thuê nhà và mua nhà trả góp

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/03/2024
      Nên vay mua hay thuê nhà là nỗi băn khoăn hợp lý của nhiều người trẻ hiện nay. Theo các chuyên gia, trước khi quyết định, mỗi người nên thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu trong quản lý tài chính cá nhân của bản thân.

      Vay mua nhà trả góp hay đi thuê nhà là nỗi băn khoăn, phân vân của nhiều người trẻ hiện nay với mong muốn có một không gian sống riêng. Trước khi đưa ra quyết định, nhiều chuyên gia cho rằng nên thấu hiểu về khả năng tài chính cá nhân của bản thân. Hãy cùng tìm hiểu 9 câu hỏi cần trả lời bên dưới đây để đưa ra quyết định chính xác nhất nhé!

      9 câu hỏi cần trả lời trước khi đưa ra quyết định

      "Nên bỏ ra 12 triệu đồng/tháng để thuê nhà hay dùng tất cả số tiền mà mình đang có để mua nhà trả góp 12 triệu đồng/tháng? Mình thấy thuê cũng có nhiều cái hay mà bố mẹ cứ bắt mua", theo chia sẻ của Thu Thảo (27 tuổi, tại Hà Nội). Thực tế, chuyện của bạn Thu Thảo không phải câu chuyện hiếm hiện nay. Những cân nhắc xoay quanh vấn đề nên mua hay thuê nhà luôn tồn tại, đặc biệt với những người trẻ xa quê, đang sinh sống ở thành phố lớn.

      Chị Chung Vũ Thanh Uyên - Đại sứ của nền tảng cộng đồng phụ nữ Money With Mina chuyên về tài chính và sự nghiệp cũng đưa ra lời khuyên: Theo chị, nỗi phân vân của mọi người, trong đó có bạn Thu Thảo nói trên hợp lý ở hai khía cạnh. Thứ nhất, ngôi nhà là thứ có giá trị lớn và ngày càng tăng, nên không thể dễ dàng đưa ra quyết định mua. Thứ hai, ai cũng nên cân nhắc đến việc mua nhà để làm gì, mục đích chỉ để ở hay đầu tư. 

      9-cau-hoi-can-tra-loi-truoc-khi-quyet-dinh-giua-thue-nha-va-mua-nha-tra-gop-n17t-onehousing-1

      Những cân nhắc xoay quanh vấn đề nên mua hay thuê nhà luôn tồn tại (Nguồn: Homedy)

      Ngày nay, một số người trẻ cho rằng việc thuê nhà mang đến nhiều lợi ích hơn. Cụ thể, bạn sẽ có chỗ ở nhanh chóng, tiết kiệm khoản tiền để dùng cho những công việc khác. Nói về việc tại sao, chị Thanh Uyên cho rằng trước khi đưa ra quyết định, bạn hãy tự trả lời cho bản thân những câu hỏi sau: 

      1. Nếu vay mua nhà trả góp, khoản tiền gốc cộng khoản lãi nhỏ hơn 40% tổng thu nhập của bạn thì bạn sẽ "cân" đối được chi phí này. Ngược lại, nếu số tiền gốc cộng tiền lãi lớn mà lớn hơn 40% tổng thu nhập thì có khả thi không? Bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.  
      2. Ngoài ra, nếu bạn quyết định mua nhà thì có thể nghĩ đến yếu tố đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, nhà không phải là kênh đầu tư duy nhất. Vậy có nên mạo hiểm không? Bạn có thể tìm kiếm đến nhiều kênh đầu tư khác mang lại lợi nhuận nhanh hơn.

      9-cau-hoi-can-tra-loi-truoc-khi-quyet-dinh-giua-thue-nha-va-mua-nha-tra-gop-n17t-onehousing-1

      Nếu bạn quyết định mua nhà thì có thể nghĩ đến yếu tố đầu tư dài hạn (Nguồn: FINVEST)

      1. Nếu bạn là một người am hiểu về thị trường bất động sản hiện nay và kỷ luật với các khoản tiết kiệm, đồng thời có thể trả đúng hạn phần gốc, lãi thì hãy chọn mua nhà trả góp.
      2. Khi bạn xác định sẽ mua nhà trả góp, bạn phải trả trước khoảng 30% tiền mua. Điều này đòi hỏi phải tiết kiệm trong thời gian dài để có đủ số tiền trả trước. Vậy khả năng tài chính của bạn liệu có đủ 30% trả trước này không?
      3. Tiếp đến là những câu hỏi về lãi suất. Nếu lãi suất quá cao thì việc mua nhà trả góp sẽ có phần đắt hơn thuê nhà. Do vậy, bạn nên tìm hiểu về lãi suất và ưu đãi từ các ngân hàng hoặc công ty tài chính trước khi đưa ra quyết định.

      Bạn cũng nên ngồi lại và tính toán kỹ lưỡng về số tiền gốc và lãi lẫn cũng như khả năng tài chính cá nhân của mình. Nếu số tiền gốc cộng tiền lãi nhỏ hơn 40% tổng thu nhập thì là một tín hiệu tốt còn ngược lại, tức là bạn đang quá khả năng chi trả thực tế.

      9-cau-hoi-can-tra-loi-truoc-khi-quyet-dinh-giua-thue-nha-va-mua-nha-tra-gop-n17t-onehousing-1

      Bạn nên tìm hiểu về lãi suất và ưu đãi từ các ngân hàng hoặc công ty tài chính trước khi đưa ra quyết định (Nguồn: VnEconomy)

      1. Tiếp theo, bạn cần xem xét mục tiêu tài chính cá nhân của mình như thế nào? Quyết định mua hay thuê nhà cần dựa theo tình hình tài chính cá nhân, mục tiêu và những ưu tiên của bạn. Giá trị của ngôi nhà không nên vượt quá 5 lần thu nhập hàng năm nên hãy nghiêm túc trong việc chi tiêu, tiết kiệm để giảm bớt nguy cơ vỡ nợ. 
      2. Ngoài ra, tình hình thị trường bất động sản cũng là điều cần quan tâm vì nó liên quan trực tiếp đến giá mua và giá có thể bán sau này. Đừng quên bạn phải chuẩn bị sẵn tinh thần với các chi phí phát sinh như thuế, bảo hiểm, sửa chữa. Nếu lựa chọn hình thức thuê nhà, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc này. 
      3. Nếu bạn quyết định thuê nhà, hãy trả lời câu hỏi rằng liệu mình có kỹ năng đầu tư, nắm bắt thời cơ tốt không. Nếu chỉ thuê nhà và để dành một khoản tiền dư, bạn có biết cách biến số tiền đó thành khoản đầu tư để giúp mình tăng trưởng tài sản không? Nếu câu trả lời là có thì thuê nhà là một cách hợp lý.
      4. Hãy cân nhắc không nên chi tiêu quá 25 - 30% thu nhập hàng tháng của bản thân để trả tiền thuê nhà. Đừng quên lên cho mình kế hoạch tài chính kỹ lưỡng bởi khi thuê nhà, bạn không có tài sản để sinh ra nguồn thu nhập thụ động như chia mặt bằng, cho thuê. Với trường hợp này, bạn cần có nhiều tiền hơn để có thể an tâm tài chính.
       

      Giải pháp vay mua nhà của Techcombank

      Đọc tiếp

      Nếu bạn muốn vay mua nhà trả góp thì có thể bắt đầu tìm hiểu về giải pháp cho vay mua bất động sản của ngân hàng Techcombank. Ngân hàng hiện cho vay mua nhà với nhiều dự án khác nhau. 

      Đặc biệt, Techcombank đang hợp tác cùng với OneHousing - Đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Khi vay mua nhà qua Techcombank, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn các dự án bất động sản đang được mở bán trên OneHousing để chọn được căn nhà phù hợp với tài chính cá nhân nhất. 

      Sự hợp tác của ngân hàng Techcombank và OneHousing đã mang đến cho khách hàng nhiều giải pháp tài chính tốt, không chỉ giúp sở hữu bất động sản nhanh chóng mà còn cung cấp thêm nhiều thông tin về các dự án để khách hàng có sự lựa chọn đa dạng.

      Với chính sách tốt, nhiều ưu đãi cùng lãi suất hấp dẫn, khách hàng có thể vay mua nhà với hạn mức cao, thông tin được bảo mật tốt. Techcombank, với vai trò là đối tác của OneHousing, sẽ mang cho khách hàng nhiều căn nhà có mức giá phù hợp với tài chính của người mua.

      9-cau-hoi-can-tra-loi-truoc-khi-quyet-dinh-giua-thue-nha-va-mua-nha-tra-gop-n17t-onehousing-1

      Sự hợp tác của ngân hàng Techcombank và OneHousing đã mang đến cho khách hàng nhiều giải pháp tài chính tốt (Nguồn: OneHousing)

      Trên đây là 9 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định thuê nhà và mua nhà trả góp mà các chuyên gia gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ đưa ra cho bản thân những sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất.

      Xem thêm:

      Lời khuyên của chuyên gia để người trẻ đang du học lập kế hoạch tài chính mua nhà

      Vợ chồng trẻ mua căn nhà đầu tiên trên 2 tỷ: Bí quyết quản lý tài chính không sợ ap lực nợ nần

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương