Giá chung cư Hà Nội chủ yếu trên 100 triệu đồng/m2, nguyên nhân do đâu?

      Giá chung cư Hà Nội chủ yếu trên 100 triệu đồng/m2, nguyên nhân do đâu?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      14/10/2024
      Lý do cho hiện tượng sốt giá chung cư Hà Nội khi giá các căn hộ chủ yếu trên 100 triệu đồng/m2 đến từ đâu? Tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau.

      Hãy thử tưởng tượng, bạn đang tìm mua chung cư mới tại Hà Nội với mức giá 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, điều này là không thể đối với thị trường hiện nay. Giá đang tăng một cách chóng mặt, thậm chí nhiều dự án có mức giá trên 100 triệu đồng/m2. 

      Điểm qua một vài dự án có sản phẩm mở bán mới, ta có thể thấy như sau:

      • Tại khu vực Nam từ Liêm, 4 dự án lớn gồm Lumi Hanoi, Lumiere EverGreen, Imperia Sola Park và The Matrix One hều hết các sản phẩm đều không dưới 65 triệu đồng/m2. Lumi Hanoi đang mở bán giai đoạn 3 với phân khu Lumi Elite với giá từ 79 triệu đồng/m2. Đặc biệt, các căn penthouse đang được chào bán với giá 100 triệu đồng/m2.
      • 2.000 căn hộ tại Lumiere EverGreen có mức giá từ 90 triệu đồng/m2. Giá tuy cao nhưng căn hộ vẫn đắt hàng. Thậm chí, 90 đến 120 triệu đồng/m2 là giá của một căn hộ tại The Matrix One.
      • Riêng quận Ba Đình, The Nelson Private Residence cũng ra mắt thị trường với nhiều căn chung cư mức giá lên tới 135 triệu đồng/m2. Mức giá này chưa còn phải đỉnh điểm. Tại khu vực đường Võ Chí Công, Tây Hồ, một dự án mới còn đang thăm dò thị trường với giá từ 170 đến 268 triệu đồng/m2.

      Giá chung cư tăng cao tại Hà Nội, nguyên nhân do đâu? (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

      Vậy lý do cho hiện tượng tăng giá cao trên là gì?

      Theo đánh giá của Savills, phân khúc nhà ở nửa đầu năm 2024 tại Hà Nội vẫn là điểm nóng của thị trường bất động sản. Ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, giá bán căn hộ cùng tăng mạnh lần lượt là 18% và 14% hàng năm kể từ năm 2020. 

      Mỗi năm, Hà Nội tăng thêm trung bình 160.000 dân, trong khi đó nguồn cung hiện nay chỉ xấp xỉ 100.000 căn. Điều này đã tạo áp lực lớn cho thị trường bất động sản khi quỹ đất ngày càng hạn chế.

      Ngoài ra, chi phí thuế giá đất, chi phí xây dựng, thiết kế sản phẩm và nhiều loại giá khác đang đè nặng lên các chủ đầu tư hiện nay. Việc nguồn cung vẫn còn bị hạn chế, chi phí đầu vào tăng trong khi nhu cầu vẫn rất lớn khiến giá bán chung cư cũng tăng theo.

      Một nguyên nhân khác là do vướng mắc những vấn đề về pháp lý khiến nguồn cung bị ách tắc. Trong năm 2023, nguồn cung ở khu vực Hà Nội thấp nhất trong vòng 10 năm trờ lại đây khi mức sụt giảm ở căn hộ chung cư và nhà ở thấp tầng lần lượt là 32% và 84% so với năm 2022.

      Những lý do trên phản ánh thực trạng hiện nay, khi các ông lớn đang tận dụng quỹ đất ngày càng khan hiếm để mở xây dựng các dự án thuộc phân khúc cao cấp để tối ưu hóa lợi nhuận. Các sản phẩm từ bình dân đến trung cấp gần như biến mất. Dữ liệu của Savills còn cho thấy không còn nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng/m2 trong quý II năm nay.

      Sự sốt giá chung cư một phần đến từ xu hướng xây dựng căn hộ cao cấp (Nguồn: Realtimes)

      Kể từ ngày 1/8, ba luật sửa đổi mới về bất động sản sẽ có hiệu lực. Trong thời gian tới, chỉ có những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, quỹ đất lớn mới còn có khả năng hiện hữu trên thị trường địa ốc. Điều này cũng tạo nên tình trạng “độc quyền” về nguồn cung khi giá đất trong tương lai sẽ phụ thuộc rất lớn vào các ông lớn này.

      Liệu giá chung cư sẽ tiếp tục tăng cao và ước mơ mua chung cư của những người có thu nhập trung bình vẫn còn xa? Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi trên.

      Xem thêm: 

      Thiếu cung, giá chung cư "tăng nóng": Đây có phải thời cơ chuyển nhượng "chín muồi"?

      Giá chung cư liên tục lập đỉnh, người trẻ không khỏi "thấp thỏm lo âu"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương