Giá căn hộ nội thành tại các thành phố lớn vẫn tăng trong ngắn hạn

      Giá căn hộ nội thành tại các thành phố lớn vẫn tăng trong ngắn hạn

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/03/2024
      Giá chung cư nội thành tại các thành phố lớn vẫn tăng trong ngắn hạn đã ảnh hưởng lớn đến tài chính cá nhân. 

      Trong ngắn hạn, giá chung cư nội thành tại các thành phố lớn sẽ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, đặc biệt phân khúc bình dân và trung cấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tài chính cá nhân của nhiều người. 

      Căn hộ liên tục tăng giá

      Theo đánh giá của VARS (Hội Môi giới bất động sản Việt Nam), trong thời gian qua, tình trạng đô thị hóa đã diễn ra nhanh chóng, kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng vọt khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung liên tục sụt giảm. Cộng hưởng với giá trị đất đô thị tăng khi hạ tầng và dịch vụ công cộng được nâng cấp đã thúc đẩy giá chung cư nội thành liên tục lập mặt bằng mới.

      Dữ liệu nghiên cứu của VARS chỉ ra, chỉ số giá chung cư nội thành tại Hà Nội và TP. HCM trong năm 2023 đã tăng lần lượt 38 và 16 điểm phần trăm so với năm 2019. 

      Tại Hà Nội, căn hộ liên tục tăng giá trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi tại TP HCM, giá căn hộ đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trở lại cùng đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp và hạng sang trên thị trường thứ cấp.

      Thời gian vừa qua, lực cầu tăng mạnh không chỉ từ nhu cầu ở thực mà còn được đóng góp bởi lượng cầu đầu tư khi giá thuê căn hộ tại các khu dân cư liên tục tăng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

      Thống kê từ nền tảng Batdongsan cho thấy, mức độ quan tâm chung cư toàn quốc trong tháng 1/2024 đã tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán cũng tăng 46%. 

      Cụ thể, lượng tìm kiếm chung cư tại Hà Nội tăng 71%, tại TP HCM tăng 59% so với cùng kỳ. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự ở hầu hết các tỉnh, thành khác.

      Căn hộ liên tục tăng giá trong thời gian qua (Nguồn: Báo Lao động)

      Mặc dù vậy, bất chấp sự tăng lên mạnh mẽ nhu cầu của người mua nhà, nguồn cung căn hộ vẫn không phát triển tương xứng. Cụ thể trong năm 2023, nguồn cung căn hộ ghi nhận sự giảm sút tại cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM.

      Theo thống kê, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội năm 2023 chỉ đạt khoảng 10.500 căn, giảm 31% so với năm trước. Tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ mới gần 7.500 căn, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2023.

      Nguồn cung căn hộ sụt giảm do số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm, trong khi đó các dự án đang triển khai vẫn “chật vật" vì các vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn.

      Mặc dù nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và các bộ, ngành đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, số lượng các dự án được triển khai, tái khởi động trở lại cũng tăng mạnh nhưng áp lực về dòng tiền và tài chính cá nhân vẫn chưa vơi đối với các doanh nghiệp địa ốc.

      Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng so với lượng cầu (Nguồn: Smartland)

       

      Giá chung cư nội thành sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong ngắn hạn

      Đọc tiếp

      Hiện áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn được xem như thách thức đối với các doanh nghiệp trong năm 2024. Đặc biệt, các doanh nghiệp địa ốc với gần 115.700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn, chiếm đến 41,4% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn năm nay (theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam).

      Báo cáo của VARS cho thấy, hoạt động phát hành trong những tháng đầu năm 2024 cũng bắt đầu gặp rào cản bởi những điều kiện phát hành và giao dịch trái phiếu khó khăn hơn như quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp, quy định xếp hạng tín nhiệm bắt buộc. 

      Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn trong ngắn hạn. Về lâu dài, việc thực hiện theo Nghị định 65 sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh hơn.

      Đáo hạn trái phiếu trở thành áp lực với các doanh nghiệp (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Đối với nguồn vốn tín dụng, dư nợ tín dụng trong hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn ghi nhận liên tục tăng nhờ những giải pháp của ngành ngân hàng, Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn cho dự án.

      Tuy vậy, tín dụng cho vay tiêu dùng, mua bất động sản trong những tháng đầu năm 2024 vẫn tiếp đà suy giảm từ năm 2023 dù lãi suất cho vay đã duy trì ở mặt bằng thấp. Việc vay tiền mua nhà và trả nợ hàng tháng với số tiền trên 10 triệu đồng trở thành gánh nặng tài chính cá nhân với nhiều gia đình khi họ không thực sự tự tin vào công việc, thu nhập trong tương lai.

      Mặc dù thị trường bất động sản đối mặt với không ít khó khăn nhưng theo báo cáo của VARS, sau một thời gian dài sụt giảm, nguồn cung căn hộ ở cả hai đô thị dự kiến sẽ tăng trở lại nhờ sự phục hồi của thị trường và nỗ lực gỡ vướng pháp lý dự án của cơ quan Nhà nước. 

      Đặc biệt, nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở công nhân sẽ có cơ hội được cải thiện. Tuy nhiên, các nguồn cung này cần thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý trước khi chính thức đưa ra thị trường và chủ yếu ở những khu vực xa trung tâm.

      Do đó, dự báo trong ngắn hạn, giá chung cư nội thành tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, đặc biệt phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi đó, giá mua đi bán lại của các dự án cao cấp có thể ghi nhận mức giảm nhẹ.

      Giá chung cư nội thành vẫn tiếp tục tăng trong ngắn hạn (Nguồn: VietNamNet)

      Bạn đọc có nhu cầu mua nhà có thể tham khảo giá nhà tại nền tảng OneHousing. Theo đó, OneHousing phân phối sản phẩm bất động sản từ chủ đầu tư uy tín, đã hoàn tất thủ tục pháp lý và được kiểm duyệt chặt chẽ, có giá bán hợp lý. Đặc biệt, OneHousing còn kết hợp với ngân hàng Techcombank đưa ra những chính sách hỗ trợ tài chính mua nhà giúp giảm áp lực tài chính cá nhân cho khách hàng. 

      Như vậy, mặc dù thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng VARS dự báo, đây có thể là năm cuối cùng trong quá trình “vượt chướng ngại vật”. Từ cuối quý 3/2024 trở đi, thị trường sẽ có sự phục hồi rõ rệt.

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương