Giá bất động sản tăng: Người bán "ngập ngừng", người mua "vội vã"

      Giá bất động sản tăng: Người bán "ngập ngừng", người mua "vội vã"

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/02/2024
      Thông tin tài chính đầu tư - Giá bất động sản ngày càng tăng khiến người bán “ngập ngừng”, người mua “vội vã”. Thông tin chi tiết xem tại bài viết bên dưới đây. 

      Sau hơn 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản đang dần "thức giấc". Nhu cầu mua nhà tăng cao, nguồn cung khan hiếm khiến giá bất động sản tại nhiều khu vực tăng mạnh. tạo nên tâm lý "vội vã" cho người mua, người bán lại càng “ngập ngừng”, thận trọng. 

      Thị trường bất động sản ngày càng tăng giá: Lý do vì đâu?

      Tài chính đầu tư, bất động sản ngày càng tăng giá mạnh (Nguồn: CafeLand)

      Thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tục tăng giá mạnh ở nhiều phân khúc và loại hình, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm và các thành phố lớn. Vấn đề này thu hút nhiều sự quan tâm của người dân và các nhà đầu tư, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và khả năng sở hữu nhà ở của người dân.

      Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá bất động sản tăng cao:

      • Nhu cầu nhà ở cao: Nhu cầu nhà ở thực tế của người dân ngày càng tăng do dân số gia tăng, tỷ lệ đô thị hóa phát triển. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản để tích trữ tài sản, phòng ngừa lạm phát cũng gia tăng.
      • Nguồn cung khan hiếm: Quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm do tốc độ đô thị hóa nhanh. Theo phân tích của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu, một trong những rào cản lớn nhất khiến nguồn cung nhà ở sụt giảm trong nhiều năm qua chính là vướng mắc pháp lý. Những vướng mắc này kéo dài thời gian xin cấp phép, dẫn đến gia tăng chi phí đầu vào. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh phương án kinh doanh ban đầu. Để bù đắp chi phí đã bỏ ra cho dự án, nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng giá bán sản phẩm.
      • Lãi suất ngân hàng thấp: Lãi suất ngân hàng ở mức thấp khiến cho việc vay vốn mua nhà trở nên dễ dàng hơn, kích thích nhu cầu mua nhà. Nhiều nhà đầu tư rót vốn vào thị trường bất động sản do kênh đầu tư này mang lại lợi nhuận cao hơn so với các kênh khác.
      • Các yếu tố khác: Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước trong tương lai.

      Tình trạng giá bất động sản tăng cao đang gây ra nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trung bình. Họ gặp khó khăn trong việc mua nhà để ở, hoặc phải vay mượn nhiều tiền để mua nhà, dẫn đến gánh nặng tài chính lớn.

       

      Tâm lý của người bán và người mua khi giá bất động sản ngày càng tăng

      Đọc tiếp

      Thị trường bất động sản thời gian gần đây đang có nhiều biến động với xu hướng tăng giá ở nhiều phân khúc, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm và các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Tâm lý của người bán và người mua cũng vì thế mà có sự giằng co rõ rệt.

      Đối với nhóm người mua: Nhiều người mua nhà đang rơi vào trạng thái bối rối khi phải vội vàng tìm kiếm cơ hội sở hữu nhà ở do lo ngại giá nhà sẽ tiếp tục tăng cao. Họ muốn hoàn tất giao dịch càng sớm càng tốt để tránh gánh nặng tài chính lớn hơn trong tương lai. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và đầu tư bất động sản phù hợp với nhu cầu bản thân song vẫn đảm bảo có một mức giá tốt lại là điều không hề dễ dàng. 

      Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, thị trường nhà đất quanh Hà Nội đã lột xác hoàn toàn. Sau giai đoạn đầu năm ảm đạm, giá nhà đất bắt đầu đi ngang từ tháng 10/2023 và hiện đang có xu hướng tăng trở lại.

      Chị Nguyễn Hương (hiện sinh sống tại Hà Nội), một nhà đầu tư kỳ cựu với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, chia sẻ: Suốt 2 tháng vừa qua, chị liên tục tìm kiếm shophouse, liền kề/biệt thự tại khu vực Nam An Khánh - Bắc An Khánh - Dương Nội nhưng không thể chốt được căn nào ưng ý. Lý do là vì giá nhà thay đổi liên tục.

      Điển hình, một căn biệt thự song lập xây thô diện tích gần 200m2 tại Khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn (huyện Hoài Đức) chỉ trong vòng 1 tháng đã tăng giá từ 18 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng. Thậm chí, chủ nhà còn đặt điều kiện "phải ưng giá mới dẫn đi xem nhà".

      Chị Hương còn để trượt mất một căn liền kề 150m2 tại khu D của Khu đô thị Geleximco. Ban đầu, chủ nhà rao bán giá 15 tỷ đồng, nhưng sau đó 3 tuần, khi chị Hương quay lại muốn mua thì chủ nhà đã đổi ý vì nhận thấy giá đang tăng và không muốn bán nữa.

      Gặp tình trạng tương tự như chị Hương, anh An cũng phải đối mặt với khó khăn khi mua căn hộ chung cư. Anh An đã đặt cọc một căn chung cư 2 phòng ngủ đã qua sử dụng ở Mỹ Đình 1 với giá 2.4 tỷ đồng, nhưng đột ngột bị chủ nhà tăng giá cọc. Anh An chia sẻ rằng họ đã sẵn sàng đền bù gấp đôi số tiền cọc 50 triệu đồng do có người mua khác đề xuất mức giá cao hơn (2.6 tỷ đồng).

      Không chỉ ở Hà Nội, mà còn tại các khu vực ven đô liên quan đến công nghiệp như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường. Phần lớn những nhà đầu tư này ưu tiên chọn những lô đất đã có sổ đỏ và có thể sử dụng ngay, với giá quay về mức giá từ 2 - 3 năm trước.

      Đầu tư bất động sản giai đoạn tăng giá, tâm lý người bán và người mua ra sao? (Nguồn: CafeF)

      Đối với nhóm người bán:Nhiều người bán nhà đang rơi vào trạng thái ngập ngừng do lo ngại giá nhà sẽ còn tiếp tục tăng cao trong tương lai. Họ muốn kiếm lời nhiều hơn nên muốn chờ thời điểm thích hợp để bán. Một số người bán khác lại thận trọng hơn. Họ e dè trước những biến động khôn lường của thị trường và lo lắng rằng giá bất động sản có thể hạ giá bất cứ lúc nào.

      Thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường có không ít nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng đầu tư trong các dự án thứ cấp, sơ cấp, khi lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục dưới 2%. Người mua chủ yếu là những người mua ở và những nhà đầu tư có sẵn lượng tiền mặt, mong muốn cơ cấu lại danh mục đầu tư. 

      Chị Phạm Lan (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa bán một căn biệt thự tại Flamingo Đại Hải với giá 27 tỷ đồng, đang tìm kiếm biệt thự giá tốt trong các khu đô thị cũ ở các khu vực Đan Phượng, Hoài Đức để điều chỉnh danh mục đầu tư. Chị Lan cho biết, lựa chọn bất động sản là một quyết định sáng tạo vì tiết kiệm và vàng đều mang theo rủi ro, trong khi cổ phiếu hiện không có triển vọng tích cực. Nếu chọn được sản phẩm tốt, chờ đợi vài năm là chắc chắn có lãi.

      Dưới góc nhìn chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing - ông Trần Quang Trung khẳng định yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong đầu tư chính là khả năng nhận diện cơ hội sớm và dự đoán tiềm năng phát triển của nó. Ông Trung lý giải thêm, khi thị trường đã xuất hiện những tín hiệu rõ ràng, đồng nghĩa với việc cơ hội đã thuộc về số đông. Do đó, nhà đầu tư thông minh cần dựa vào dòng tiền và khả năng tài chính của bản thân để đưa ra quyết định sáng suốt.

      Tóm lại, đầu tư bất động sản là một sân chơi hấp dẫn, có tiềm năng sinh lời cực lớn nhưng cũng đồng nghĩa luôn đi kèm với những rủi ro cao do tính biến động không ngừng từ thị trường. Do đó, dù bạn có là ai, là “người bán” hay “người mua” thì đều cần phải cẩn trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định đầu tư.

      Xem thêm

      Hoạt động đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2024?

      Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương