Giá bất động sản sơ cấp đang neo cao, có nên chuyển sang chọn thị trường thứ cấp không?

      Giá bất động sản sơ cấp đang neo cao, có nên chuyển sang chọn thị trường thứ cấp không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/02/2024
      Bài viết này của OneHousing sẽ giúp bạn tháo gỡ thắc mắc liệu có nên chọn đầu tư bất động sản thị trường thứ cấp khi giá bất động sản sơ cấp đang leo cao không?

      Thị trường bất động sản trong năm vừa qua đã trải qua rất nhiều biến động. Trong đó, có không ít thay đổi theo hướng bất lợi cho các nhà đầu tư, chẳng hạn như giá bất động sản sơ cấp ngày một tăng cao.

      Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing cập nhật cụ thể tình hình của thị trường bất động sản sơ cấp hiện nay và xem liệu có nên đầu tư cho thị trường thứ cấp không.

      Thực trạng thị trường đầu tư bất động sản sơ cấp hiện nay

      Năm 2023 được biết là một năm không mấy khởi sắc cho thị trường bất động sản. Số lượng dự án nhà ở mới được cấp phép xây dựng hạn chế, giá bán lại ngày càng tăng khiến các nhà đầu tư cá nhân không có nhiều lựa chọn để giao dịch.

      Ví dụ như ở tại thị trường TP.HCM, vào quý IV/2023 chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại đạt đủ điều kiện bán (hoặc cho thuê). Nếu tính cả năm, có khoảng 19 dự án đạt tiêu chuẩn mở bán, nhưng tất cả đều ở phân khúc trung cấp và cao cấp, không có sản phẩm phân khúc bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) nào.

      gia-bat-dong-san-so-cap-dang-neo-cao-co-nen-chuyen-sang-chon-thi-truong-thu-cap-khong-OneHousing-1

      Nguồn cung bất động sản sơ cấp được cấp phép xây dựng hạn chế (Nguồn: Tiền Phong)

      Tương tự, tại thủ đô Hà Nội cũng chỉ có những dự án thuộc phân khúc trung cấp (từ 25 triệu đồng/m2) và cao cấp (từ 50 triệu đồng/m2) là đủ điều kiện để huy động vốn và tiến hành giao dịch. Trong đó, căn hộ cao cấp có mức giá bán khoảng 60 triệu đồng/m2 là phổ biến nhất.

      Đối với loại hình biệt thự, nhà liền kề cao cấp, phần lớn sản phẩm cũng nằm ở mức giá 30 tỷ đồng/căn trở lên, số lượng căn có giá dưới 20 tỷ đồng gần như rất ít. Nhìn chung, hầu hết mọi quận, huyện tại hai thành phố lớn trong quý IV/2023 đều có giá bán bất động sản tăng từ 3% - 3.8%.

      Nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu nguồn cung và tăng giá bất động sản sơ cấp là do các chủ đầu tư ít có dự án trong giai đoạn này. Lãi suất vay vốn tăng cao cùng việc xin cấp phép xây dựng khó khăn đã khiến nhiều dự án không thể bắt đầu. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư lớn lại cố gắng chào giá ở mức cao để tối đa hóa lợi nhuận thu về.

      gia-bat-dong-san-so-cap-dang-neo-cao-co-nen-chuyen-sang-chon-thi-truong-thu-cap-khong-OneHousing-2

      Nhiều dự án của các chủ đầu tư lớn tăng giá để tối ưu lợi nhuận (Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp)

      Chi phí nguyên vật liệu xây dựng tăng cao cũng là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng tăng giá này.

      Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, giá bất động sản sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong thời gian tới, thậm chí sẽ còn tiếp tục tăng thêm.

       

      Có nên đầu tư cho thị trường bất động sản thứ cấp không?

      Đọc tiếp

      Giữa biến động tăng giá của thị trường bất động sản sơ cấp, thị trường thứ cấp đang là lựa chọn được các chuyên gia khuyên nhà đầu tư cá nhân nên tham gia.

      Lợi thế khi đầu tư bất động sản thứ cấp

      Bất động sản thứ cấp là những sản phẩm nhà đất đã được mua và sử dụng bởi chủ cũ sau đó bán lại cho chủ mới (không phải nhận nhà trực tiếp từ chủ đầu tư).

      gia-bat-dong-san-so-cap-dang-neo-cao-co-nen-chuyen-sang-chon-thi-truong-thu-cap-khong-OneHousing-3

      Nên đầu tư bất động sản thứ cấp khi thị trường sơ cấp tăng giá cao (Nguồn: Nasaland)

      So với thị trường sơ cấp, đầu tư bất động sản thị trường thứ cấp có một số lợi thế như:

      • Dự án đã hoàn thiện: Bất động sản thứ cấp thường đã hoàn thiện và có sẵn để sử dụng. Bạn không cần chờ đợi như khi mua nhà mới.
      • Tính pháp lý ổn định: Thông tin về pháp lý thường rõ ràng hơn so với việc mua nhà sơ cấp. Khi chủ cũ đã ở được một thời gian có nghĩa là căn hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng.
      • Giá bán ưu đãi hơn: Bất động sản thứ cấp thường có giá thấp hơn so với nhà mới do đã qua sử dụng. Trong một số trường hợp, khi chủ cũ cần bán gấp, họ cũng có thể chấp nhận bán hòa vốn hoặc thậm chí là bán lỗ.
      • Cơ hội đa dạng về vị trí: Số lượng bất động sản thứ cấp hiện nay tương đối lớn. Do đó, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm các sản phẩm ở vị trí trung tâm hoặc khu vực phát triển, đảm bảo cho cuộc sống tiện lợi.

      Lưu ý khi đầu tư vào thị trường thứ cấp

      Giống với bất cứ thị trường đầu tư nào khác, thị trường bất động sản thứ cấp cũng có những rủi ro, đòi hỏi các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt đầu.

      Dưới đây là một số điểm quan trọng nhất mà các nhà đầu tư nên cân nhắc:

      • Xác định mục tiêu đầu tư: Đầu tư bất động sản, dù là thị trường thứ cấp hay sơ cấp, cũng cần xác định rõ mục đích của việc đầu tư. Đó có thể là mục tiêu kiếm thêm thu nhập thụ động từ cho thuê bất động sản, sở hữu một căn hộ để ở hay tích lũy để đợi tăng giá.
      • Có kế hoạch tài chính rõ ràng: Đầu tư bất động sản thứ cấp thường yêu cầu vốn ít hơn so với các dự án sơ cấp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo có đủ tài chính để mua hoặc trả nợ vay mua sản phẩm.
      • Tìm hiểu kỹ về dự án: Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu kỹ về thông tin chủ đầu tư, vị trí, tiến độ thi công, giấy tờ pháp lý và cả nguyên nhân bán đến từ chủ cũ để tránh gặp phải sự cố bất ngờ.
      • Đánh giá tiềm năng tăng giá: Dù là dự án thứ cấp nhưng nếu ở vị trí đẹp và đang phát triển, người mua vẫn có thể hưởng lợi từ việc tăng giá khi hạ tầng tiện ích và giao thông ở địa phương được nâng cấp.
      • Chú ý đến quản lý và bảo trì: Đầu tư không chỉ dừng lại ở việc mua bán mà còn liên quan đến quản lý và bảo trì. Hãy xem xét khả năng quản lý tài sản và chi phí bảo trì hàng tháng, chắc chắn chủ cũ không bán vì khúc mắc về các loại phí dịch vụ phát sinh.

      Như vậy, thị trường thứ cấp là thị trường đáng để đầu tư khi giá bất động sản sơ cấp tăng cao. Hy vọng từ những chia sẻ trong bài, bạn sẽ có kế hoạch đầu tư hiệu quả với thị trường bất động sản thứ cấp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tìm hiểu về quy trình mua bán bất động sản sơ cấp tại Việt Nam

      Mua căn hộ thứ cấp có những lợi ích gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương