Với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng cho chiều dài chỉ 2,2km, đường Hoàng Cầu - Voi Phục là dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến đường đường Hoàng Cầu - Voi Phục kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông khu vực trung tâm, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mới cho bất động sản xung quanh. Vậy tuyến đường này có điểm gì đặc biệt và tác động ra sao đến thị trường nhà đất? Hãy cùng tìm hiểu.
Dù chỉ dài 2,2km, dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục lại có tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng, con số khiến nhiều người không khỏi thắc mắc về nguyên nhân khiến chi phí "đội" lên cao đến vậy. Ba yếu tố chính lý giải cho mức đầu tư này bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn ngân sách, vị trí địa lý đặc biệt ngay trung tâm Thủ đô và các khoản phát sinh do quá trình triển khai chậm trễ kéo dài nhiều năm.
Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục lại có tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng (Nguồn: VTV Times)
Khoảng 6.000 tỷ đồng tương đương hơn 3/4 tổng chi phí dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục đã được phân bổ cho công tác giải phóng mặt bằng. Đây là con số phản ánh thực trạng bồi thường tại các khu vực trung tâm như Đống Đa và Ba Đình, nơi đất đai có giá trị rất cao. Việc thu hồi đất ở khu vực có mật độ dân cư đông, hạ tầng hiện hữu phức tạp khiến chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư trở nên cực kỳ tốn kém.
Chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư (Nguồn: VTV Times)
Đường Hoàng Cầu - Voi Phục là tuyến đường kết nối các điểm nóng giao thông nội đô, băng qua các khu vực phát triển lâu đời của Hà Nội. Mỗi mét vuông đất ở đây đều có giá trị kinh tế cao, kéo theo mọi hoạt động thi công, giải tỏa, di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật đều gặp khó khăn và đẩy chi phí tổng thể lên mức đáng kể.
Mặc dù được phê duyệt từ năm 2017, dự án vẫn chưa hoàn tất do nhiều vướng mắc liên quan đến mặt bằng và thủ tục hành chính. Quá trình kéo dài khiến chi phí đầu tư đường Hoàng Cầu - Voi Phục bị ảnh hưởng bởi trượt giá, tăng chi phí nhân công, vật liệu, đồng thời phát sinh thêm các chi phí gián tiếp như quản lý, điều hành, điều chỉnh quy hoạch. Những yếu tố này làm tổng mức đầu tư tiếp tục “phình to” theo thời gian.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục chậm tiến độ gây phát sinh chi phí “ẩn” (Nguồn: VTV Times)
Dự án tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng cho chiều dài chỉ 2,2 km, đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực tế của khoản chi này. Mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng có thực dự án này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành phố?
Đầu tiên, tuyến đường này sẽ hoàn thiện vành đai 1 của Hà Nội, kết nối các khu vực trung tâm và tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ hơn. Việc xây dựng cũng sẽ cải thiện tình trạng giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tiết kiệm thời gian di chuyển cho người dân. Đặc biệt, tuyến đường sẽ làm tăng giá trị đất đai ở các khu vực xung quanh, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.
Tuy nhiên, một số thách thức không thể bỏ qua. Mặc dù mức chi phí cao, hiệu quả sử dụng đất hai bên tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục chưa chắc đã được tối ưu hóa. Ngoài ra, việc chậm tiến độ và đội vốn là một nỗi lo lớn, điều này có thể dẫn đến lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thành phố. Việc thiếu giám sát chặt chẽ cũng khiến cho các dự án có nguy cơ bị kéo dài và thiếu hiệu quả.
Vì vậy, dù dự án mang lại nhiều tiềm năng và lợi ích trong dài hạn, việc quản lý, giám sát chặt chẽ và tối ưu hóa chi phí là yếu tố quan trọng để đảm bảo dự án này thực sự đem lại giá trị tương xứng với khoản đầu tư khổng lồ.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ hoàn thiện vành đai 1 của Hà Nội, kết nối các khu vực trung tâm và tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ (Nguồn: VTV Times)
Để các dự án hạ tầng trong tương lai không gặp phải tình trạng chậm trễ, đội vốn hay thiếu hiệu quả như những dự án trước đây, cần có những cải tiến rõ rệt trong công tác quản lý và triển khai.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất là cải tiến công tác giải phóng mặt bằng. Cần có cơ chế đồng thuận từ sớm với sự tham gia của cộng đồng, đồng thời đưa ra các phương án tái định cư hợp lý và nhân văn, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Việc thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ từ đầu sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ và tránh những vướng mắc không đáng có.
Cùng với đó, công khai và minh bạch trong toàn bộ quá trình đầu tư là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và tăng cường niềm tin của người dân vào các dự án. Kiểm toán dự án một cách nghiêm ngặt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của các khoản chi, tránh lãng phí.
Bài học kinh nghiệm từ các dự án trước cho thấy, các tuyến đường vành đai tại Hà Nội cần được thiết kế đồng bộ ngay từ ban đầu để tránh chia nhỏ các giai đoạn triển khai. Việc chia nhỏ sẽ không chỉ làm tăng chi phí mà còn gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của dự án. Bằng cách thiết kế đồng bộ, các dự án có thể tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu sự phân tán và nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục.
Với các giải pháp này, Hà Nội sẽ có thể cải thiện đáng kể quy trình thực hiện các dự án hạ tầng, đảm bảo sự phát triển bền vững và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Những hướng đi nào để các dự án tương lai tránh đi vào “vết xe” cũ (Nguồn: VTV Times)
Dự án tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục mặc dù có mức đầu tư cao và gặp phải một số thách thức trong quá trình triển khai, nhưng vẫn mang lại tiềm năng lớn cho sự phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội. Việc cải thiện kết nối giữa các khu vực trung tâm sẽ không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Những khu vực nào bị ảnh hưởng bởi quy hoạch Vành đai 1 Hà Nội?
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội liệu có hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2025?