Đường Vành đai 1 Hà Nội từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông và giảm tải áp lực di chuyển trong nội đô. Tuy nhiên, hiện trạng, tiến độ dự án Vành đai 1 ở Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, từ tình trạng ùn tắc, giải phóng mặt bằng đến tiến độ thi công còn chậm. Vậy, những thách thức nào đang cản trở dự án này và giải pháp nào có thể tháo gỡ để cải thiện tình hình?
Đường Vành đai 1 có tổng chiều dài 7,2 km, đi qua hàng loạt tuyến phố quan trọng như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Hoàng Cầu và Voi Phục. Đây là một trong năm tuyến vành đai chính của Hà Nội, được quy hoạch trong tầm nhìn giao thông đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội đang được triển khai đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, là đoạn cuối của tuyến Vành đai 1, chạy qua các quận Đống Đa và Ba Đình, có ý nghĩa lớn trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị nội đô. Với vai trò là trục chính kết nối từ Đông sang Tây, tuyến đường này góp phần cải thiện khả năng lưu thông và giảm tải áp lực giao thông ở trung tâm thành phố.
Một phần của tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội (Ảnh: VnExpress)
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chiều dài hơn 2,2 km, được thiết kế với mặt cắt ngang 50m. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Hoàng Cầu (giao Cát Linh - La Thành - Yên Lãng) thuộc quận Đống Đa và kết thúc tại nút giao Voi Phục, quận Ba Đình.
Khi hoàn thiện đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, tuyến đường Vành đai 1 sẽ trở thành vành đai đầu tiên của Thủ đô được khép kín, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ cho thành phố.
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, được kỳ vọng sẽ khép kín tuyến giao thông huyết mạch này, giảm tải áp lực giao thông cho thành phố. Tuy nhiên, tiến độ thi công lại chưa đáp ứng được kỳ vọng. Những thách thức lớn như công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề kinh phí và ảnh hưởng đến môi trường sống đang trở thành rào cản lớn.
Công tác giải phóng mặt bằng là một trong những trở ngại lớn nhất khiến dự án bị đình trệ. Với tổng chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 6.000 tỷ đồng, tương đương gần 80% tổng mức đầu tư, đây được coi là lý do chính khiến tuyến đường này được gọi là "đắt nhất hành tinh".
Theo ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, tình trạng quản lý đất đai không chặt chẽ trong nhiều năm qua dẫn đến hàng loạt vướng mắc trong đền bù và tái định cư. Quận Ba Đình hiện đã chi trả cho 667 trên 1.334 trường hợp, cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2025.
Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án còn nhiều khó khăn (Ảnh: doanhnhanvn)
Trong khi đó, tại quận Đống Đa, 643 phương án đã được phê duyệt, nhưng chỉ có hơn 100 hộ bàn giao mặt bằng do nhiều người dân không đồng ý với mức đền bù hoặc chậm phối hợp trong đo đạc và xác minh nguồn gốc đất.
Đáng chú ý, còn hơn 400 hộ dân có đơn thư khiếu nại, gây thêm áp lực lớn cho chính quyền trong việc giải quyết và đối thoại.
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội có chi phí trung bình 3,5 tỷ đồng mỗi mét đường - một con số đáng kinh ngạc. Nguyên nhân chính là do mức chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, đặc biệt vì tuyến đường này đi qua các khu vực trung tâm có mật độ dân cư đông đúc như quận Ba Đình và Đống Đa.
Việc đội vốn đầu tư không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây áp lực lên ngân sách thành phố. Chính quyền phải cân đối giữa chi phí thi công, đền bù và các dự án khác. Nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế huy động vốn xã hội hóa hoặc phân kỳ đầu tư để giảm áp lực tài chính.
Với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm đến 5.800 tỷ, đoạn đường này là một minh chứng cho sự phức tạp trong triển khai các dự án đô thị lớn. Dự án không chỉ bao gồm việc xây dựng đường với chi phí 636 tỷ đồng mà còn đòi hỏi sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.
Việc dự án kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho đời sống người dân trong khu vực. Theo ông Lưu Hoài Nam, một cư dân tại Giảng Võ, người dân phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn và sự bất tiện trong suốt nhiều năm qua.
Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng cũng thường xuyên xảy ra tại các khu vực như Giảng Võ và Hoàng Cầu, nhất là vào giờ cao điểm. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân mà còn gây khó khăn trong việc di chuyển hàng ngày.
Tình trạng ùn tắc giao thông gây khó khăn cho việc đi lại của người dân (Ảnh: Báo Xây dựng)
Trong tương lai, khi dự án được triển khai nhanh hơn, cần chú trọng đến các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, bụi bẩn để không gây thêm bất tiện cho người dân. Những giải pháp như phủ bạt giảm bụi, thi công ban đêm và ưu tiên tuyến đường thay thế sẽ là điều cần thiết.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là tuyến cuối cùng trong hệ thống đường Vành đai 1, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện giao thông nội đô, được Hà Nội ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Ảnh: Petrotimes)
Theo kế hoạch ban đầu, dự án này dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Nhưng thực tế, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đã khiến tiến độ không thể về đích đúng hạn.
Tại quận Ba Đình, việc giải phóng mặt bằng dự kiến hoàn thành vào quý I/2025, trong khi quận Đống Đa đặt mục tiêu hoàn thành vào quý II/2025. Điều này đồng nghĩa với việc dự án cần thêm thời gian để đạt được những bước tiến quan trọng.
Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công cho các hạng mục cầu, đường và di dời các công trình kỹ thuật như điện, nước và thông tin liên lạc. Đồng thời, phương án di chuyển và xử lý cây xanh trong phạm vi dự án cũng đang được lập và chờ phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền.
Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm từ các cơ quan chức năng và sự phối hợp của các quận liên quan, dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục vẫn đang từng bước tiến gần hơn đến ngày hoàn thiện, hứa hẹn góp phần quan trọng vào việc cải thiện hệ thống giao thông của Thủ đô.
Đường Vành đai 1 Hà Nội không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là yếu tố quan trọng trong quy hoạch và phát triển đô thị bền vững. Việc giải quyết những vướng mắc về hiện trạng, tiến độ dự án Vành đai 1 ở Hà Nội sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng sống của người dân và cải thiện hệ thống giao thông đô thị.
Xem thêm
Tiến độ dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội đến đâu?
Quy hoạch đường Vành đai 1 Hà Nội có ảnh hưởng gì đến giao thông thành phố?