Đường Vành đai 1 Hà Nội đang là tâm điểm chú ý với những thay đổi trong quy hoạch nhằm giảm áp lực giao thông và tăng cường kết nối đô thị. Liệu dự án này có thực sự giải quyết được vấn đề ùn tắc và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân? Cùng tìm hiểu tác động và những chuyển biến mà quy hoạch này hứa hẹn sẽ mang đến cho giao thông Hà Nội.
Dự án đường Vành đai 1 Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm, được quy hoạch để cải thiện hạ tầng giao thông đô thị và giảm ùn tắc trong khu vực nội đô của thủ đô. Tuyến đường này đóng vai trò là trục giao thông chính, kết nối từ Đông sang Tây qua trung tâm thành phố, với tổng chiều dài khoảng 7,2 km.
Vành đai 1 sẽ gồm các đoạn: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục. Các đoạn này được ưu tiên thực hiện trước do đây là khu vực có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Dự án quy hoạch đường vành đai 1 Hà Nội dài khoảng hơn 7km (Nguồn: Internet)
Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao Hoàng Cầu - La Thành, còn điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Tuyến đường sẽ đi qua các phường trọng điểm như Ô Chợ Dừa, Láng Hạ, Cát Linh, và Láng Thượng, cùng với việc xây dựng hai cầu vượt tại các nút giao lớn:
Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020, nhưng do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ đã bị lùi lại. Hiện tại, các đơn vị liên quan đã đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và kiểm đếm tài sản đạt 98%, lập phương án đền bù cho gần 2.000 hộ dân và đã chi trả đền bù cho 548 hộ với tổng số tiền hơn 1.590 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Để giải quyết vấn đề này, Ban Quản lý dự án đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 13 hộ dân tại khu vực góc cua nút giao Nguyễn Chí Thanh và cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại khu vực cầu vượt các nút giao. Dự kiến, tuyến đường sẽ cơ bản hoàn thành và thông xe trong quý I/2025.
Việc giải phóng mặt bằng của dự án gặp khó khăn (Nguồn: VnExpress)
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục tại Hà Nội, dài hơn 2,2 km với mặt cắt ngang 50 m, được phê duyệt từ tháng 12/2017 với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 5.800 tỷ đồng.
Quy hoạch đường Vành đai 1 Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông và giảm áp lực lưu thông tại khu vực nội đô. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với giao thông thành phố.
Đường vành đai 1 Hà Nội sẽ là trục đường chiến lược của giao thông thủ đô khi hoàn thiện (Nguồn: Wikipedia)
Khi hoàn thành, dự án đường Vành đai 1 sẽ trở thành một trục giao thông chiến lược, giúp giảm thiểu ùn tắc, tăng cường khả năng lưu thông và góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông Hà Nội. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự đồng thuận từ phía người dân, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Nhìn chung, quy hoạch đường Vành đai 1 Hà Nội là một bước đi chiến lược trong việc giải quyết bài toán giao thông đô thị và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thủ đô. Dù đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giải phóng mặt bằng và thi công tại những khu vực có mật độ dân cư cao, dự án vẫn mang lại kỳ vọng lớn về một hệ thống giao thông đồng bộ, thông thoáng và hiện đại hơn.
Xem thêm
Thông tin quy hoạch TP. Hà Nội mới nhất: Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ hoàn thành
So sánh Vành đai 1, 2, 3, 4 Hà Nội: Điểm khác biệt và vai trò từng tuyến?