Đừng vội "xuống tiền" mua nhà nếu chưa rõ 3 điều này

      Đừng vội "xuống tiền" mua nhà nếu chưa rõ 3 điều này

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/03/2024
      Nếu chưa nằm lòng 3 yếu tố sau, đừng vội đưa ra quyết định mua nhà lần đầu dù bạn đang sẵn tiền. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

      Đối với một kênh đầu tư lớn như bất động sản, nguồn vốn không phải yếu tố duy nhất tạo nên sự thành công của chủ đầu tư. Nhiều trường hợp nguồn vốn đủ nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu khác của thị trường sẽ dẫn đến rủi ro lỗ vốn hoặc thậm chí “tiền mất tật mang”. 

      Mina Chung - Chuyên gia tư vấn tài chính, nhà sáng lập nền tảng Money With Mina đã có những chia sẻ về 3 yếu tố quan trọng cần làm rõ trước khi rót vốn đầu tư vào bất động sản. Vậy 3 yếu tố đó là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

      Nên đặt ra những giới hạn khi đầu tư bất động sản

      Mina Chung cho rằng những người mua nhà chỉ nên đầu tư vào bất động sản có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 5 lần so với tổng thu nhập trong một năm của người đó. Để làm sáng rõ hơn điều này, cô đưa ra ví dụ: “Thu nhập trung bình một tháng của bạn là 10 triệu đồng, như vậy thu nhập trung bình một năm của bạn rơi vào mức 120 triệu đồng. Cô cho rằng bạn chỉ nên mua căn nhà có mức giá dao động khoảng 600 triệu đồng đổ về, tức lớn hơn thu nhập năm của bạn là 5 lần.” 

      dung-voi-xuong-tien-mua-nha-neu-chua-ro-3-dieu-nay-onehousing-1

      Cần đặt ra giới hạn đầu tư bất động sản để hạn chế rủi ro (Nguồn: VnEconomy)

      Lời khuyên này được đưa ra trên cơ sở thực tế. Có thể thấy, khi đã quyết định đầu tư bất động sản thì phần lớn mọi người đều lựa chọn giải pháp tài chính tối ưu và nhanh chóng nhất  là vay thế chấp ngân hàng mua nhà. Việc giới hạn giá trị bất động sản mình sẽ đầu tư tạo điều kiện cho người dân có thể cân đối nguồn ngân sách, thiết lập kế hoạch tài chính đầu tư thông minh. Từ đó giảm thiểu tối đa những khó khăn và rủi ro khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ với ngân hàng.

       

      Xác định cụ thể mục đích của việc mua bán bất động sản

      Đọc tiếp

      Thực tế, việc xác định cụ thể mục đích trước khi “xuống tiền” đầu tư bất động sản sẽ giúp người mua nhà lựa chọn được khoảng giá và những dự án phù hợp. Mina Chung đã chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản trong việc mua nhà để ở và mua nhà để đầu tư như sau:

      Trong trường hợp mua nhà để ở

      Khi quyết định mua một căn nhà để ở, bạn có thể lựa chọn những dự án có mẫu thiết kế mà mình thích. Bạn cũng có thể tu sửa hoặc xây lại ngôi nhà sao cho phù hợp với cá tính và sức sáng tạo của bản thân. Bên cạnh đó, việc sở hữu một ngôi nhà sẽ đồng thời gia tăng tài sản cá nhân, trở thành nguồn thu nhập tiềm năng trong tương lai sau này. 

      dung-voi-xuong-tien-mua-nha-neu-chua-ro-3-dieu-nay-onehousing-2

      Mua nhà để ở sẽ có những lợi ích khác biệt (Nguồn: Ngô Quốc Dũng)

      Mặt khác, việc mua nhà yêu cầu bạn có một nguồn vốn vừa đủ để chi trả cho những khoản phí quan trọng. Như vậy, bạn có thể suy nghĩ đến để việc thuê nhà để tiết kiệm nguồn chi phí nếu bạn chưa có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, việc thuê nhà sẽ có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như bạn sẽ không thể có một không gian riêng tư để làm những điều mình muốn.

      Như vậy, khi mua nhà để ở thì bạn cần cân nhắc dựa vào hoàn cảnh thực tế để lựa chọn giải pháp tài chính đầu tư phù hợp. Việc vay vốn ngân hàng mua nhà trong những năm gần đây luôn là phương pháp giải quyết hữu hiệu mà người mua nhà tin tưởng. Trong đó, Techcombank từ lâu đã là người bạn đáng tin cậy cho người dân khi bắt đầu tham gia vào các hoạt động giao dịch bất động sản. Với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: Mức lãi suất cố định từ 10.5%/năm, phí trả nợ trước hạn từ 0.5 - 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6 trở đi, thời gian vay dài kéo dài tới 35 năm,... Techcombank có thể cùng bạn san sẻ những áp lực tài chính khi quyết định đầu tư nhà đất. 

      Trong trường hợp mua nhà để đầu tư

      Nếu muốn mua nhà đất để đầu tư, bạn sẽ cần cân nhắc nhiều chính sách khác nhau để đảm bảo tối đa khả năng sinh lời từ bất động sản. Trong trường hợp bất động sản có tiềm năng kinh tế lớn, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng cư dân, nhà đầu tư cần nắm bắt các lợi thế trên để ký kết các hợp đồng cho thuê dài hạn, tạo lập thêm một nguồn thu nhập hàng tháng ổn định. 

      Tuy nhiên, trong trường hợp bất động sản có tiềm năng kinh tế lớn nhưng không thu hút được sự quan tâm của người dân, nhà đầu tư cũng cần rót kinh phí để tu sửa và nâng cấp sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Từ đó, bạn có thể kiếm thêm lợi nhuận thông qua quá trình cho thuê hoặc bán lại bất động sản. 

      dung-voi-xuong-tien-mua-nha-neu-chua-ro-3-dieu-nay-onehousing-3

      Bạn cần cân nhắc nhiều vấn đề quan trọng khi quyết định rót vốn mua nhà đầu tư

      (Nguồn: CenHomes)

      Như vậy, khi lựa chọn mua nhà để đầu tư, bạn không chỉ tập trung phân tích yếu tố vốn đầu tư, mà còn nghiên cứu kỹ lưỡng các phương pháp và chính sách nhằm tối đa hóa lợi nhuận. 

      Tính toán tiềm năng kinh tế

      Trong trường hợp bạn mua nhà để đầu tư, bên cạnh những vấn đề được đề cập ở trên thì bạn cũng cần tính toán kỹ hiệu suất sinh lời để có được quyết định đầu tư đúng đắn nhất. 

      Công thức tính hiệu suất sinh lời = Giá thuê 1 năm/Giá trị bất động sản

      Ví dụ: Bạn có một căn nhà trị giá 720 triệu đồng bạn cho thuê khoảng 5 triệu đồng/tháng, tức 60 triệu đồng/năm. Như vậy, hiệu suất sinh lời của bất động sản này là 60 triệu đồng/720 triệu đồng = 8,3%/năm. 

      Việc tính toán kỹ hiệu suất sinh lời sẽ giúp bạn dự đoán tương đối chính xác về tiềm năng kinh tế trong tương lai của bất động sản, đồng thời có những đánh giá tổng quan về dự án nhà đất đó. Mina Chung cũng khuyên bạn có thể tìm kiếm các kênh đầu tư khác phù hợp hơn sau khi tính ra hiệu suất sinh lời, qua đó đảm bảo dòng tiền được lưu thông một cách nhanh chóng và tối ưu nhất.

      dung-voi-xuong-tien-mua-nha-neu-chua-ro-3-dieu-nay-onehousing-4

      Đánh giá hiệu suất sinh lời một cách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có được những quyết định đầu tư khôn ngoan (Nguồn: Cafeland)

      Tổng kết lại, bài viết trên đây đã mang đến những chia sẻ của bà Mina Chung về 3 điều quan trọng cần phải làm rõ trước khi đưa ra quyết định “xuống tiền” đầu tư bất động sản. Mong rằng những thông tin trên sẽ hỗ trợ người mua nhà lần đầu thiết lập các kế hoạch tài chính đầu tư linh hoạt và ưu việt nhất nhé.

      Xem thêm

      Tài chính thông minh: 3 thời điểm tối ưu để sinh lời tốt nhất của chung cư

      Nguồn tài chính dưới 2 tỷ đồng, những lựa chọn nào cho nhà đầu tư trong năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương