Dừng ngay 2 sai lầm này để quản lý tài chính hiệu quả

      Dừng ngay 2 sai lầm này để quản lý tài chính hiệu quả

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/03/2024
      Phần lớn mọi người đều mắc phải 2 sai lầm này trong chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân khiến kinh tế eo hẹp. Vậy 2 sai lầm đó cụ thể là gì và làm sao để giải quyết?

      Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình cũng lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân như nhiều người nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn về tiền bạc? Trên thực tế, quản lý tài chính cá nhân không phải là điều đơn giản. Chỉ cần một chút sai sót cũng có thể khiến việc quản lý tài chính trở nên kém hiệu quả. Nếu không sớm nhận ra và kịp thời sửa chữa sai lầm, bạn thậm chí sẽ lãng phí thời điểm tích lũy tài sản tốt nhất. 

      2 sai lầm thường gặp trong quản lý tài chính

      Về mặt lý thuyết, việc lập kế hoạch quản lý chi tiêu được xem là cách hiệu quả để một người sớm đạt đến trạng thái tự do tài chính, có cuộc sống thoải mái và luôn sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống khẩn cấp nào. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dù đã cố gắng tiết kiệm nhưng số dư tài khoản vẫn ngày một giảm đi và luôn cảm thấy “thiếu tiền”. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ hai sai lầm sau đây: 

      Lập kế hoạch quản lý tài chính nhưng không thực hiện

      Phần lớn mọi người, nhất là các bạn trẻ khi chưa có ý thức tiết kiệm rõ ràng thường có thói quen “tùy cơ ứng biến”. Nghĩa là thay vì để tâm đến việc tích lũy tài sản, họ lại ưu tiên chi tiêu cho các sở thích cá nhân để tận hưởng trước. Chỉ đến khi sự cố nào đó bất ngờ xảy ra, họ mới bắt đầu lo lắng và tìm cách vay mượn để xoay xở. 

      Ngay cả khi đã bắt tay vào lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân, thói quen chi tiêu cũ khó bỏ vẫn có thể khiến họ vô tình hoặc cố ý quên mất bản kế hoạch này. 

      dung-ngay-2-sai-lam-nay-de-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-onehousing-1

      Dù đã lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân nhưng không ít người vẫn chi tiêu “vô tội vạ” (Nguồn: Báo Kinh tế Đô thị) 

      Chẳng hạn, sau nghe được lời khuyên từ một chuyên gia tài chính, bạn đã ngay tập tức gửi 20% thu nhập một tháng của mình vào tài khoản tiết kiệm và hứa chỉ chi tiêu với khoản còn lại. Tuy nhiên, chỉ mới giữa tháng, khoản tiền chi tiêu đã cạn kiệt và bạn buộc phải rút 20% tiết kiệm ra để trang trải cho đến kỳ nhận lương tiếp theo. Vậy, tại sao người khác có thể tiết kiệm còn bạn thì không? 

      Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Một là ngay từ đầu, bạn đã phân chia các khoản tiền không hợp lý khiến khoản dự trù cho chi phí sinh hoạt bị thiếu hụt so với thực tế. Hai là bạn đã chi tiêu quá tay cho một hạng mục nào đó khiến ngân sách bị đội lên so với dự tính.

      Nếu để mặc tình trạng này kéo dài, tài khoản tiết kiệm của bạn sẽ luôn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí là bị hao hụt. Đến khi rủi ro xảy ra, chẳng hạn như bị bệnh tật, thất nghiệp hay tai nạn, bạn sẽ không thể trở tay kịp và buộc phải vay mượn để xoay xở. Điều này có thể khiến chính bản thân bạn và cả gia đình rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. 

      Sở thích tiêu trước trả sau

      Với sự tiện lợi của chiếc thẻ tín dụng, tiêu trước trả sau đã trở thành sở thích của không ít người. Các chương trình khuyến mãi thường xuyên được ngân hàng tung ra để khuyến khích sử dụng thẻ tín dụng như cashback, voucher,... cũng là “cám dỗ” khiến người tiêu dùng từ bỏ thói quen chi tiêu truyền thống, ưu tiên tiêu trước trả sau. 

      dung-ngay-2-sai-lam-nay-de-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-onehousing-2

      Dùng thẻ tín dụng không đúng cách có thể dẫn đến rủi ro mất kiểm soát chi tiêu (Nguồn: Topbank) 

      Trên thực tế, đây là thói quen chi tiêu tiềm ẩn vô số rủi ro, có thể khiến bạn rơi vào khủng hoảng tài chính bất cứ lúc nào. Trong trường hợp quá phụ thuộc vào thẻ tín dụng, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ như: 

      • Mất kiểm soát chi tiêu vì bạn chỉ có thể thấy được các khoản chi vào cuối tháng. 
      • Bị phạt lãi suất vì chi tiêu quá hạn mức. 
      • Chậm thanh toán nên phải chịu thêm phí phạt và bị trừ điểm tín dụng, ảnh hưởng đến việc vay mượn tài chính đầu tư sau này. 

      Ngoại trừ việc mất kiểm soát chi tiêu, những khoản phí phạt và lãi suất khi dùng thẻ tín dụng cũng có thể “ngốn” của bạn số tiền không nhỏ, góp phần làm giảm khả năng tích lũy tài sản. 

       

      Lời khuyên quản lý tài chính cá nhân hữu ích bạn nên thực hiện ngay 

      Đọc tiếp

      Khi đã xác định rõ sai lầm trong quản lý chi tiêu của mình đến từ đâu, bạn sẽ tìm ra được phương án giải quyết thích hợp và hiệu quả. 

      Trước hết, bạn cần đảm bảo nghiêm túc trong việc xây dựng kỷ luật tài chính cá nhân. Khi đã vẽ ra một kế hoạch quản lý chi tiêu cụ thể, hãy cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch đó từ 21 ngày trở lên. Đây là khoảng thời gian tối thiểu để bạn có thể bắt đầu thích nghi với thói quen chi tiêu mới, từng bước loại bỏ thói quen chi tiêu “vô tội vạ” từ trước đến nay. 

      dung-ngay-2-sai-lam-nay-de-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-onehousing-3

      Cam kết thực hiện đúng kỷ luật chi tiêu đã đặt ra là điều kiện tiên quyết để sớm đạt mục tiêu tự do tài chính (Nguồn: VietNamNet) 

      Việc lập kế hoạch quản lý tài chính cũng nên thật chi tiết và cụ thể. Thống kê từng hạng mục chi tiêu nhỏ nhất sẽ giúp bạn biết đâu là khoản chi thực sự cần thiết và đâu là khoản có thể cắt giảm để tăng tiết kiệm. Bạn đừng áp dụng quá cứng nhắc các quy tắc quản lý tài chính theo tỷ lệ 50:30:20 hay 80:20. Chỉ cần đảm bảo không chi tiêu vượt quá 100% thu nhập và cố gắng tiết kiệm hết mức ở thời điểm có thể tiết kiệm được. 

      Cuối cùng, chỉ sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho các dịch vụ thực sự cần thiết và chắc chắn sẽ trả nợ đúng hạn. Không quá lạm dụng thẻ tín dụng cho các khoản chi tiêu lặt vặt như mua đồ ăn, đi siêu thị,... Bất cứ thanh toán nào được thực hiện bằng thẻ tín dụng cũng có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ phải gánh thêm nợ. 

      Như vậy, bài viết đã chỉ ra 2 sai lầm thường gặp trong quản lý tài chính cá nhân khiến bạn không thể tiết kiệm. Hy vọng những chia sẻ trong bài sẽ là lời cảnh tỉnh để bạn sớm thoát khỏi khó khăn tài chính và xây dựng nền tảng kinh tế vững vàng.

      Xem thêm

      Làm hợp đồng mua bán nhà đất cần lưu ý gì

      Gia đình trẻ chật vật rao bán nhà 3 lần mới có người mua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương